06:01, 28/01/2011

Chiến công trước thềm Xuân mới

Những ngày giáp Tết Tân Mão, một số đối tượng có lệnh truy nã đã sa lưới. Đó là chiến công mới của các trinh sát hình sự Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa trước thềm Xuân Tân Mão.

 Đối tượng Phạm Thị Hồng Quý.

Những ngày giáp Tết Tân Mão, một số đối tượng có lệnh truy nã đã sa lưới. Đó là chiến công mới của các trinh sát hình sự Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Khánh Hòa trước thềm Xuân Tân Mão.

Gần 2 năm về trước, trong một phiên xử hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, bị cáo Phạm Thị Hồng Quý (29 tuổi), trú ở khu phố 2, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết đã bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Lúc đó, Quý còn đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại, nhưng bị cáo đã cùng chồng lẩn trốn khỏi địa phương từ ngày tháng 11-2009.

Theo đề nghị của TAND TP. Phan Thiết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Phan Thiết ra quyết định truy nã, đồng thời cử nhiều mũi trinh sát truy lùng nhưng không tìm thấy, nên thông tin truy nã đã được gửi đến nhiều tỉnh, thành phố. Những ngày đầu năm nay, qua công tác trinh sát ở những sạp hàng bán rau xanh ở chợ Đầm, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang, các trinh sát ở Phòng PC52 Công an tỉnh phát hiện một phụ nữ có gương mặt rất giống như bản ảnh trong lệnh truy nã do Phòng PC52 Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp.

Qua xác minh được biết, người phụ nữ này cùng chồng và một đứa con 4 tuổi từ Bình Thuận ra Nha Trang hơn 2 tháng qua và xin phụ việc tại sạp hàng rau của chị Nguyễn Thị Gái. Sáng 21-1, một trinh sát cải trang người mua rau để tiếp cận và bất ngờ gọi tên, khiến người phụ nữ này thảng thốt giật mình, nhưng chưa kịp phản ứng đã bị bắt giữ. Ngay từ câu hỏi đầu tiên, đối tượng bị bắt giữ đã khai nhận mình chính là Phạm Thị Hồng Quý.

Còn Nguyễn Văn Cang, 25 tuổi, trú ở tổ 3, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk không thể ngờ được rằng hắn sa lưới sau 10 năm lẩn trốn lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Ana. Sau khi gia đình người bị hại phát hiện, tố cáo hành vi hiếp dâm trẻ em vào đầu tháng 2-2001, Cang vội vã “chuồn” khỏi địa phương lẩn trốn nhiều nơi, khi thì ra một làng chài ven biển bám theo tàu thuyền hành nghề đánh bắt hải sản, lúc thì lùi vào vùng nông thôn theo nghề phụ hồ, trong khi đó hàng chục địa chỉ có mối quan hệ bạn bè, thân tộc với Cang đều được các trinh sát Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp cận, nhưng bóng dáng hắn vẫn bặt tăm. Tuy cả gia đình Cang đã rời bỏ quê ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa từ lâu, nhưng sau khi nhận được quyết định truy nã do Công an tỉnh Đắk Lắk chuyển đến, Trung tá Lê Nhường vẫn triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ giám sát ở xã Vạn Khánh.

Mãi tới đầu năm nay, sau khi nắm được nguồn tin cha ruột của Cang là Nguyễn Văn Minh đưa vợ bé về tạm trú trong nhà người cháu là Chu Thị Minh Duyên, 48 tuổi, ở thôn Suối Hàn, xã Vạn Khánh, Trung tá Lê Nhường và Đỗ Hữu Ninh lên đường ra tận nơi để cải trang tiếp cận “mục tiêu”, vì nhiều khả năng Nguyễn Văn Cang sẽ theo cha về ở đó. Đúng như dự đoán, khoảng 19 giờ ngày 6-1, Cang vừa mò về nơi cha hắn đang tạm trú sau một ngày đi làm phụ hồ ở xã Vạn Long, 2 trinh sát ập vào bắt giữ.

Không chỉ xác lập kế hoạch truy bắt, các trinh sát ở Phòng PC52 Công an tỉnh còn dành thời gian tiếp cận nhiều gia đình để tác động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Đáp lại sức cảm hóa thuyết phục thấu tình đạt lý của họ, ngày 19-1, Phạm Thị Lài, 35 tuổi, trú 78/36C Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang - đối tượng đang bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã ra đầu thú.

Chiến công đầu năm đã tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ Công an trong dịp đầu năm mới. Các anh sẽ tiếp tục tiếp cận nhiều địa chỉ nghi vấn để truy bắt đối tượng có lệnh truy nã, để những kẻ có tội không còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

HỮU TOÀN