02:12, 28/12/2010

Phải giải quyết cho dân sau 5 ngày nhận đơn

 HỎI: Nhà bên cạnh nhà tôi xây dựng nhưng đào móng quá sâu và đúc bê tông sàn sát tường nhà tôi. Khi công trình hoàn thành, tường nhà tôi bắt đầu bị nứt và lún. Nhiều người có kinh nghiệm xây dựng cho rằng đó là do nhà bên đào móng mà không gia cố công trình, lại đúc sàn quá sát tường nên khi giãn nở tác động đến nhà tôi. UBND thị xã đã giải quyết nhưng chủ nhà không chịu bồi thường. Tôi đã làm đơn kiện ra Tòa nhưng đã 2 tháng mà vẫn không được giải quyết. Tòa án làm vậy có đúng?

- HỎI: Nhà bên cạnh nhà tôi xây dựng nhưng đào móng quá sâu và đúc bê tông sàn sát tường nhà tôi. Khi công trình hoàn thành, tường nhà tôi bắt đầu bị nứt và lún. Nhiều người có kinh nghiệm xây dựng cho rằng đó là do nhà bên đào móng mà không gia cố công trình, lại đúc sàn quá sát tường nên khi giãn nở tác động đến nhà tôi. UBND thị xã đã giải quyết nhưng chủ nhà không chịu bồi thường. Tôi đã làm đơn kiện ra Tòa nhưng đã 2 tháng mà vẫn không được giải quyết. Tòa án làm vậy có đúng?

NGUYỄN VĂN BA (Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa)

- TRẢ LỜI: Việc ông cho rằng nhà liềân kề xây dựng làm hỏng nhà ông và đề nghị phải bồi thường là yêu cầu về dân sự. Về nguyên tắc, nó thuộc thẩm quyền xử lý của Tòa án. Theo quy định của Luật Tố tụng Dân sự, ông có quyền gửi đơn khởi kiện kèm chứng cứ đến Tòa án bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Tòa án có trách nhiệm nhận đơn và phải ghi vào sổ nhận đơn. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Tòa án phải xem xét và ra một trong các quyết định: Thụ lý vụ án; Chuyển đơn đến Tòa án có thẩm quyền (nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác); Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện (có văn bản kèm theo ghi rõ lý do trả lại đơn).

Như vậy, đã 2 tháng sau khi nhận đơn mà Tòa án vẫn không có quyết định gì đối với yêu cầu khởi kiện của ông là chưa đúng quy định.

M.H