06:12, 14/12/2010

Điều chỉnh “sổ đỏ” ra sao?

 Hỏi: Từ năm 1990 đến 1995, tôi mua được 2 lô đất liền kề nhau và được UBND xã, UBND thị xã Cam Ranh xác nhận. Đến năm 2002, UBND thị xã Cam Ranh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi, nhưng diện tích này không đúng với diện tích thực tế. Sau này, có một đoàn đo đạc khác đến kiểm tra thì kết quả là phần đất thực tế của tôi lớn hơn diện tích ghi trên sổ đến 60m2. Vì sao lại có sự chênh lệch này? Tôi có thể xin điều chỉnh lại sổ hay phải xin cấp sổ mới?

- Hỏi: Từ năm 1990 đến 1995, tôi mua được 2 lô đất liền kề nhau và được UBND xã, UBND thị xã Cam Ranh xác nhận. Đến năm 2002, UBND thị xã Cam Ranh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi, nhưng diện tích này không đúng với diện tích thực tế. Sau này, có một đoàn đo đạc khác đến kiểm tra thì kết quả là phần đất thực tế của tôi lớn hơn diện tích ghi trên sổ đến 60m2. Vì sao lại có sự chênh lệch này? Tôi có thể xin điều chỉnh lại sổ hay phải xin cấp sổ mới?

HUỲNH QUANG DŨNG (Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa)

- Trả lời: Việc chênh lệch diện tích trong sổ và diện tích trên thực tế có thể là do công tác đo đạc. Vào năm 2002, thiết bị đo đạc chưa hiện đại nên có thể xảy ra sai số. Lần kiểm tra sau, có thể là do phương pháp và các thiết bị hiện đại hơn, kết quả đo đạc sẽ chính xác hơn. Điều này là tình hình chung tại một số xã, phường ở Cam Ranh chứ không riêng gì trường hợp của ông. Có trường hợp thì tăng thêm nhưng có trường hợp bị giảm xuống so với lần đo trước.

Việc điều chỉnh sổ khi có sai sót đã được quy định. Vấn đề đổi lại sổ, theo quy định của pháp luật, thời gian đổi sổ tối đa là 28 ngày, còn về lệ phí đổi sổ tại Khánh Hòa được thực hiện theo hướng dẫn của UBND tỉnh, ngoài ra không thu thêm khoản tiền nào khác. Ông có thể liên hệ với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Cam Ranh để được trả lời cụ thể hơn.

Luật gia MINH HƯƠNG