04:12, 02/12/2010

Đã giao tài sản, không còn chịu trách nhiệm

- Hỏi: Chú tôi là nguyên đơn được thi hành án, theo bản án thì phía bị đơn (cũng là một người bà con) phải trả lại cho chú tôi căn nhà mà gia đình họ đang ở. Cơ quan thi hành án đã buộc họ trả nhà cho chú tôi...

- Hỏi: Chú tôi là nguyên đơn được thi hành án, theo bản án thì phía bị đơn (cũng là một người bà con) phải trả lại cho chú tôi căn nhà mà gia đình họ đang ở. Cơ quan thi hành án (CQTHA) đã buộc họ trả nhà cho chú tôi. Thế nhưng, trong khi chú tôi ủy quyền cho tôi vào giữ nhà thì người phải thi hành án đã vào ở lại. Tôi có nhờ CQTHA giải quyết nhưng cơ quan này từ chối. Xin hỏi như thế có đúng không?

Trịnh Xuân Hoàng (Ninh Hòa, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo khoản 4, Điều 8 Nghị định 58/CP ngày 13-7-2009 hướng dẫn thi hành Luật Thi hành án dân sự thì trong trường hợp CQTHA đã giao tài sản phải thi hành án trên thực tế cho người được nhận tài sản và người đó đã ký nhận vào biên bản giao, nhận tài sản nhưng sau đó bị đương sự chiếm lại thì CQTHA dân sự không còn trách nhiệm. Người đã nhận tài sản có quyền yêu cầu UBND hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp chú ông đã nhận bàn giao nhà từ CQTHA mà nay bị chiếm lại thì không thuộc thẩm quyền của CQTHA. Việc đương sự tái chiếm căn nhà này được xem là vi phạm pháp luật. Ông có thể yêu cầu chính quyền địa phương hoặc Cơ quan Công an can thiệp đối với hành vi này.

Luật gia MINH HƯƠNG