12:12, 21/12/2010

Tóm gọn một “cảnh sát hình sự”… dỏm!

Một ngày đầu tháng 10, tại quán cà phê T.N (đường Lý Tự Trọng, Nha Trang), một thanh niên và một người đàn ông trung niên ngồi uống cà phê trong góc, thầm thì to nhỏ.

Võ Hồng Lộc tại Trại tạm giam

Một ngày đầu tháng 10, tại quán cà phê T.N (đường Lý Tự Trọng, Nha Trang), một thanh niên và một người đàn ông trung niên ngồi uống cà phê trong góc, thầm thì to nhỏ. Khi người đàn ông trung niên đưa một bọc giấy cho gã thanh niên này thì các trinh sát hình sự ập đến. Ngay lập tức, các trinh sát áp giải hắn về trụ sở Công an TP. Nha Trang. Tại đây, gã thanh niên đã bị bóc trần mác cảnh sát hình sự (CSHS)… dỏm.

Theo lời khai của ông Nguyễn Minh Hương (trú thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), ông vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hàm Thuận Nam xử phạt 24 tháng tù giam về tội đánh bạc. Thời gian này, ông Hương đang được tạm hoãn thi hành án. Không muốn “xộ khám” nên ông Hương tìm mọi cách để “chạy án”. Qua một số người quen, ông tình cờ biết một người phụ nữ tên Vân và được bà này giới thiệu gặp… CSHS Võ Hồng Lộc. Lần gặp nhau đầu tiên, Lộc tự giới thiệu với ông Hương rằng anh ta đang làm việc tại Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (C45B) thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm tại phía Nam. Lộc gây “ấn tượng” mạnh cho ông Lộc bởi cách nói chuyện rất có uy, chứng tỏ anh ta quen biết nhiều cán bộ có chức quyền ở các ngành Tòa án, Kiểm sát, Công an… Nghe ông Hương trình bày hoàn cảnh của mình và muốn nhờ Lộc giúp, Lộc tỏ ra thông cảm và hứa hẹn sẽ lo vụ này nếu ông Hương “biết điều”. Lộc cũng không ngần ngại nói giá của “phi vụ” này là 52 triệu đồng! Thấy “đối tác” có vẻ tin tưởng được, ông Hương đã đồng ý ngay để mọi việc được “xuôi chèo mát mái”. Theo yêu cầu của Lộc, ông Hương photo bản án hình sự, quyết định thi hành án phạt tù của Chánh án TAND huyện Hàm Thuận Nam đưa cho anh ta. Sau đó vài ngày, ông Hương nhận được điện thoại của Lộc. Anh ta cho biết mình đang ở Nha Trang để gặp người lo việc “chạy án” và đề nghị ông Hương ra Nha Trang gấp để đưa trước 22 triệu đồng. Ngày 31-10, ông Hương gặp Lộc và đưa cho Lộc số tiền này. Lộc nói anh ta cần thêm 10 triệu đồng nữa mới đủ chi phí nên yêu cầu ông Hương tiếp tục chuyển tiền qua tài khoản của mình ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thấy có vẻ “ngon ăn”, vài tuần sau, Lộc lại gọi điện thoại cho ông Hương nói phải giao nốt số tiền còn lại (20 triệu đồng) để anh ta “làm việc” với “người có trách nhiệm”. Lần này, ông Hương sinh nghi nên đến TAND huyện Hàm Thuận Nam để dò hỏi. Tại đây, ông mới… té ngửa khi biết mình vẫn phải thực thi quyết định thi hành án phạt tù theo bản án đã tuyên xử. Biết chắc mình đã bị lừa, ông Hương đã đến trình báo Công an tỉnh Khánh Hòa. Theo hướng dẫn của cơ quan điều tra, ông Hương vẫn ra Nha Trang gặp tên Lộc theo đúng hẹn để đưa tiền cho hắn. Lộc điện thoại hẹn ông Hương đến quán cà phê T.N để “thông báo tình hình”. Không biết mình đã bị lộ mặt, tại đây hắn vẫn “khua môi múa mép” rằng đang lo vụ này, rằng mọi việc đang diễn biến theo chiều hướng tốt nếu có… đủ tiền! Khi ông Hương đưa cho Lộc bọc tiền 20 triệu đồng, các trinh sát đã ập đến bắt quả tang. Sự việc diễn ra bất ngờ đến nỗi gã CSHS… dỏm ú ớ, mặt mày biến sắc.

Tại cơ quan điều tra, gã thanh niên đã khai nhận hắn là Võ Hồng Lộc, 27 tuổi, đăng ký nhân khẩu ở 119 Nguyễn Thái Bình, phường Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc, nhưng trú ở phố Nguyễn Văn Nghi, phường Tân Phong, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Lộc cũng đã khai nhận hành vi lừa đảo của mình thông qua việc mạo danh CSHS. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã hoàn tất hồ sơ vụ việc và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang truy tố Võ Hồng Lộc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HẢI NGUYỆT