10:12, 24/12/2010

Phá một ổ ma túy lớn

Công an TP. Nha Trang vừa hoàn thành kết luận điều tra để đề nghị truy tố 5 đối tượng có liên quan trong một ổ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy lớn từ trước tới nay trên địa bàn.

Công an TP. Nha Trang vừa hoàn thành kết luận điều tra để đề nghị truy tố 5 đối tượng có liên quan trong một ổ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (MT) lớn từ trước tới nay trên địa bàn. Các đối tượng này nằm trong 2 vụ án khác nhau, nhưng đều có mối quan hệ mua bán MT với nhau. Hơn nữa, mỗi đối tượng lại tổ chức đường dây bán MT riêng cho các con nghiện. Số con nghiện mua MT từ những đường dây này lên đến hàng chục đối tượng.

Kẻ giữ vai trò cầm đầu, cốt cán là Nguyễn Thiên Triệu (tức Móp gù, sinh năm 1984), có hộ khẩu thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng ra Nha Trang cư trú, sống chung như vợ chồng với Phạm Thị Bích Hằng tại 18/9 Hà Thanh (Vạn Thắng, Nha Trang) từ đầu năm 2009. Triệu vốn là một con nghiện, thường sử dụng thuốc lắc, nhưng từ tháng 3-2010 chuyển qua sử dụng “hàng đá” (một loại MT tổng hợp, có dạng tinh thể). Khi còn sử dụng thuốc lắc, Triệu thường mua qua vợ chồng Đặng Thị Phương Dung và Hoàng Hồng Hải ở 28/1H4 Hải Đức, Phương Sơn, Nha Trang (các đối tượng này đã bị bắt trong vụ mua bán MT trước đó). Nhưng từ khi chuyển sang sử dụng “hàng đá”, Triệu tự đi TP. Hồ Chí Minh mua, mang về Nha Trang, phân nhỏ, vừa sử dụng cho bản thân, vừa bán lại cho số con nghiện và các “dây nhánh” để kiếm lời. Thường thì Triệu mua “một góc tư” (tiếng “lóng” chỉ 1/4 hộp), giá 2 triệu rưỡi đồng, sau khi phân nhỏ được khoảng 5 - 6 gói, bán 1 triệu đồng/gói, thu lời từ 3 - 4 triệu đồng. Con nghiện mua của Triệu rất đông, có khi tới 20 người. Trong số đó, nhiều con nghiện lại tổ chức phân nhỏ, bán lại với giá cao hơn cho các con nghiện khác, như: Lê Quốc Thịnh (Bùi Kiệm), Huỳnh Minh Trung (Lùn), Phạm Bảo Hoài, Đỗ Tiến Cường (Tèo bồ).

4 đối tượng còn lại tham gia đường dây chính của Triệu, đồng thời tổ chức “dây nhánh” để phân phối lại MT gồm: Huỳnh Minh Trung (Lùn), sinh năm 1986, trú 31 Nguyễn Văn Thành, Cầu Đá, Vĩnh Nguyên, Nha Trang. Trung thường mua MT của Triệu để sử dụng và bán cho các con nghiện. Từ khi Triệu bị bắt, Trung tiếp tục mua từ TP. Hồ Chí Minh. Thường thì mỗi lần Trung mua “một nửa hộp năm” (tiếng “lóng” chỉ 1/2 hộp) “hàng đá”, giá 5 triệu đồng và 300.000 đồng/viên thuốc lắc. Y bán lại cho con nghiện với giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/gói “hàng đá”, 500.000 đồng/viên thuốc lắc. Toàn bộ việc giao dịch mua bán từ TP. Hồ Chí Minh đều thực hiện qua điện thoại, chuyển tiền qua tài khoản, còn vận chuyển về Nha Trang thì sử dụng theo đường ô tô du lịch lữ hành. Cho đến khi bị bắt, Trung đã thực hiện được 3 lần giao dịch.

Đối tượng thứ ba là Phạm Bảo Hoài, sinh năm 1985, trú E24 Chung cư Ngô Gia Tự, Nha Trang; là nhân viên khách sạn Hòa An, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang. Do bạn bè rủ rê, từ tháng 4-2010, Hoài bắt đầu sử dụng MT cùng với các con nghiện khác. Hoài mua MT “hàng đá” của Triệu với giá 1 triệu đồng/gói, mang bán lại cho nhóm bạn nghiện giá từ 1,8 - 2 triệu đồng để kiếm lời, vừa được sử dụng chung.

Đối tượng thứ tư là Đỗ Tiến Cường (tức Tèo bồ), sinh năm 1978, thường trú 85/5 Phương Sài, Phương Sơn, Nha Trang, là nhân viên quán karaoke Đại Cao (đường Yết Kiêu, Nha Trang). Tuy Cường chỉ khai nhận hành vi mua MT của Triệu để sử dụng, nhưng cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi mua, rồi bán lại MT cho các con nghiện của Cường để thu lời. Cường thường mua MT từ Triệu với giá 1 triệu đồng/gói, rồi bán lại cho các con nghiện từ 1,3 - 1,7 đồng/gói. Việc mua bán được thực hiện trước quán karaoke Đại Cao. Các đối tượng còn sử dụng MT ngay tại phòng karaoke của quán.

Ngoài ra còn có Lê Quốc Thịnh (tức Bùi Kiệm), sinh năm 1980, thường trú 11/54 Phước Long, Nha Trang. Ban đầu, Thịnh được Triệu rủ và cho dùng MT, sau đó bị Triệu lôi kéo vào công việc bán MT kiếm lời. Từ khoảng tháng 4-2010, Triệu thường giao MT (“hàng đá”) cho Thịnh, mỗi lần 5 gói, khi có con nghiện cần mua, Thịnh bán 1 triệu đồng/gói, Triệu cho lại Thịnh 100.000 đồng/gói bán được. Địa điểm giao hàng tại cửa hàng xăng dầu đường Võ Thị Sáu, Bình Tân, Nha Trang. 

Đường dây mua bán trái phép chất MT liên quan đến Nguyễn Thiên Triệu là một đường dây lớn, từ đây lại hình thành những đường “dây nhánh” của Huỳnh Minh Trung, Phạm Bảo Hoài, Đỗ Tiến Cường, Lê Quốc Thịnh, số con nghiện tham gia lên tới hàng chục người. Bản thân 5 đối tượng chính bị truy tố đều là con nghiện. Hầu hết số con nghiện sử dụng MT đều còn trẻ, công việc lao động phổ thông, không ổn định, hoặc không có nghề nghiệp, tuy nhiên đã sớm lao vào nghiện ngập, chi hàng triệu đồng cho một lần sử dụng MT. Việc phá ổ MT lớn này là một lời cảnh tỉnh tình trạng lứa tuổi thanh niên sớm hư hỏng, sa vào con đường nghiện nghập, lãng phí tuổi thanh xuân.

MINH CƯỜNG