10:12, 19/12/2010

Ai liên quan đến “thương vụ” 10.000 tỷ đồng?

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến vụ 2 nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Khánh Hòa phát hành khống cuốn sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng. Sự thật đang được hé lộ…

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến vụ 2 nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Khánh Hòa phát hành khống cuốn sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng. Sự thật đang được hé lộ…

Ngày 13-12, Tổng Giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê đã gửi báo cáo vụ việc lập sổ tiết kiệm khống 50 tỷ đồng tại Chi nhánh SHB Khánh Hòa lên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam; Chánh Thanh tra cơ quan giám sát NHNN Việt Nam và Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh TP. Hà Nội. Văn bản nêu rõ, ngày 8-12-2010, khi tiến hành kiểm kê kho quỹ cuối ngày, Hội đồng Kiểm kê kho quỹ Chi nhánh SHB Khánh Hòa đã phát hiện mất 1 sổ tiết kiệm trắng có sêri 443522. Đến 23 giờ cùng ngày, Ban Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa đã xác định, 2 cán bộ của Chi nhánh SHB Khánh Hòa là Nguyễn Thị Trúc Kiều - Phó Trưởng phòng Kế toán Tài chính và Chu Thị Hằng Nga - Kiểm soát viên Phòng Dịch vụ khách hàng của Chi nhánh đã cấu kết với nhau để thực hiện phát hành sổ tiết kiệm khống cho khách hàng mang tên Vũ Xuân Lai (có số chứng minh nhân dân 012698924 do Công an TP. Hà Nội cấp) với số tiền 50 tỷ đồng. Sau khi nhận được báo cáo của Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa, Tổng Giám đốc SHB đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Nguyễn Thị Trúc Kiều và Chu Thị Hằng Nga, đồng thời chấm dứt quyền truy cập vào hệ thống corebanking của SHB.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Công an TP. Nha Trang, lời khai của các bên liên quan đến sự vụ còn có nhiều uẩn khúc. Liệu có phải chỉ 2 cán bộ của Ngân hàng này cấu kết với nhau, hay có sự liên đới của ông Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa?

. Từ thương vụ 10.000 tỷ đồng…

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng đã được các nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Khánh Hòa phát  khống.

Theo Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (QLKT-CV) Công an TP. Nha Trang, lúc 20 giờ 30 ngày 8-12, ông Trương Ngọc Nguyên - Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa đến Cơ quan Công an TP. Nha Trang trình báo: 2 nhân viên SHB Chi nhánh Khánh Hòa là Nguyễn Thị Trúc Kiều - Phó Trưởng phòng Kế toán Tài chính và Chu Thị Hằng Nga - Kiểm soát viên Phòng Dịch vụ khách hàng của Chi nhánh đã phát hành khống một sổ tiết kiệm có số sêri 443522 với giá trị là 50 tỷ đồng cho khách hàng Vũ Xuân Lai, số chứng minh nhân dân 012698924, sinh năm 1957, trú huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ông Nguyên cho biết, vào thời điểm nói trên, ông Vũ Xuân Lai đang ở Nhà hàng Phố Biển (Nha Trang) nên ông Nguyên muốn trình báo để Công an can thiệp, làm rõ sự việc, đồng thời thu hồi sổ tiết kiệm cho SHB. Nhận được thông tin trên, Ban lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự QLKT-CV phối hợp với Công an phường Lộc Thọ mời ông Vũ Xuân Lai và một người cùng đi với ông Lai là Nguyễn Oanh Thi (trú quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về trụ sở Công an phường Lộc Thọ để làm việc. Ngay sau đó, 2 cô Nguyễn Thị Trúc Kiều và Chu Thị Hằng Nga cũng được mời đến để nhận dạng và đối chất.

Theo nội dung trình bày của cô Nguyễn Thị Trúc Kiều tại Cơ quan Công an: Tháng 11-2010, Kiều và cô Chu Thị Hằng Nga được bà Trần Thị Nhàn - làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng ở Đại lộ Nguyễn Tất Thành, TP. Nha Trang cho biết có một nguồn vốn 10.000 tỷ đồng muốn gửi vào ngân hàng trong vòng 10 năm. Nếu muốn nguồn vốn này được gửi vào ngân hàng, 2 cô phải trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh để gặp những cá nhân có liên quan. Sau đó, cô Kiều và cô Nga đã thông báo sự việc với Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa và được sự đồng ý. Tiếp đến, 2 nhân viên này cùng với bà Nhàn vào TP. Hồ Chí Minh gặp 2 người đàn ông (một người tên Thi, người còn lại tên Di) - những người có mối quan hệ rất gần với chủ nguồn tiền (10.000 tỷ đồng). Qua tiếp xúc, ông Thi và ông Di yêu cầu, nếu muốn nguồn tiền trên gửi vào ngân hàng phải có thư tiếp nhận nguồn tiền gửi, mẫu hợp đồng để hai bên nghiên cứu. Sau đó, 2 nhân viên Kiều và Nga về lại Nha Trang để soạn thảo hợp đồng đưa cho giám đốc duyệt và chỉnh sửa. Khi hợp đồng đã được duyệt, 2 nhân viên Kiều và Nga quay lại TP. Hồ Chí Minh đưa cho khách hàng xem mẫu hợp đồng. Kèm theo đó, phía ông Thi đưa một danh sách các cá nhân cần được trích thưởng vì đã đóng góp vào việc thúc đẩy hợp đồng thành công, trong đó có tên ông Lai. Sau đó, cô Kiều và cô Nga quay lại Nha Trang tiến hành làm thủ tục để cấp sổ tiết kiệm đứng tên ông Vũ Xuân Lai với trị giá 50 tỷ đồng. Khi có được sổ tiết kiệm, 2 nhân viên này lại vào TP. Hồ Chí Minh gặp ông Lai với mục đích cho ông Lai xem kết quả đã thực hiện được (vì trước đó, hai bên đã thỏa thuận sẽ đưa sổ tiết kiệm cho ông Lai xem trước). Sau khi có được sổ tiết kiệm, ông Lai đã tự ý giữ lại, không trả sổ tiết kiệm cho Kiều và Nga, đồng thời nói rằng để chủ nguồn tiền (10.000 tỷ đồng) làm xong thủ tục cho hai bên tiếp tục thực hiện theo hợp đồng. Vì vậy, ông Lai đã cùng bay ra Nha Trang để xúc tiến hợp đồng.

Còn theo trình bày của ông Vũ Xuân Lai với cơ quan điều tra, đầu tháng 12-2010, ông Lai được anh Tuấn (không biết địa chỉ) cũng là người chuyên môi giới dịch vụ, nhà ở Gia Lâm, TP. Hà Nội giới thiệu vào TP. Hồ Chí Minh để gặp một nhóm người có tên Di và Thi cùng một số người khác (không nhớ tên). Sau đó, ông Lai có gặp 2 cô Nguyễn Thị Trúc Kiều và Chu Thị Hằng Nga - là nhân viên của SHB Chi nhánh Khánh Hòa để bàn bạc làm ăn. Sau khi gặp, bàn bạc thống nhất với nhau: bên phía những người của ông Lai gửi vào SHB Chi nhánh Khánh Hòa 10.000 tỷ đồng, với điều kiện sẽ nhận được lãi suất 3,5%/tổng số tiền, kỳ hạn 10 năm. Trong đó, 1,5% là nhận đầu kỳ, 2,0% còn lại thanh toán vào cuối kỳ gửi, lãi suất giữa chủ nguồn tiền gốc và Ngân hàng sẽ thỏa thuận sau. Theo thỏa thuận, nhóm môi giới sẽ được nhận 0,5%/tổng số nguồn tiền (10.000 tỷ đồng) gửi vào ngân hàng, tương đương 50 tỷ đồng. Sau khi đã thỏa thuận bằng miệng, ông Lai được một người tên Liên (chưa rõ địa chỉ) cùng ông Di và Thi giới thiệu gặp ông Trí (chưa rõ địa chỉ) là người có thể tiếp cận với nguồn tiền 10.000 tỷ đồng. Sau đó, ông Trí nói với ông Lai, ông sẽ là người trực tiếp làm việc với SHB Chi nhánh Khánh Hòa. Sau khi thỏa thuận xong, cô Nga là người trực tiếp đưa sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng cho ông Lai và do ông Lai đứng tên lúc 14 giờ ngày 7-12-2010 (thông tin cá nhân được ông Lai trực tiếp fax cho cô Nga). Đến tối 7-12-2010, ông Lai cùng ông Trí, Thi, Di, 2 nhân viên của SHB Chi nhánh Khánh Hòa và một người tên Liên bay ra Nha Trang để làm việc với phía lãnh đạo SHB Chi nhánh Khánh Hòa.

Còn theo trình bày của ông Nguyễn Oanh Thi: Trước ngày vào TP. Hồ Chí Minh, thông qua một người đàn ông tên Bình ở Bộ Giao thông vận tải giới thiệu, ông Thi vào TP. Hồ Chí Minh để gặp bà Trần Thị Nhàn bàn bạc làm ăn. Thông qua bà Nhàn, ông Thi biết Nguyễn Thị Trúc Kiều và Chu Thị Hằng Nga, và sau đó biết được ông Lai. Nội dung “làm ăn” là: Để ông Bình và ông Lai đàm phán với phía Ngân hàng SHB thực hiện hợp đồng gửi 10.000 tỷ đồng. Ngày 7-12-2010, cô Kiều và cô Nga vào TP. Hồ Chí Minh tiếp xúc, đồng thời hướng dẫn hai bên làm hợp đồng. Cuộc đàm phán này diễn ra tại 1 quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

.… đến trích thưởng sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng

Theo Cơ quan Công an TP. Nha Trang, cuốn sổ tiết kiệm sêri 443522 trị giá 50 tỷ đồng đứng tên Vũ Xuân Lai đã được phát hành ngày 6-12-2010 có đầy đủ dấu mộc đỏ của SHB và chữ ký của Kiểm soát viên Chu Thị Hằng Nga. Sổ tiết kiệm này có kỳ hạn 1 tháng (ngày gửi: 6-12-2010, ngày hết hạn: 6-1-2011), lãi suất 11%. Rõ ràng, cuốn sổ tiết kiệm này đã được phát hành trước 1 ngày, trước khi Nguyễn Thị Trúc Kiều và Chu Thị Hằng Nga lên máy bay để vào TP. Hồ Chí Minh thương thảo với đối tác.

Trao đổi với chúng tôi, một cán điều tra thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự QLKT-CV Công an TP. Nha Trang cho biết, Nguyễn Thị Trúc Kiều - Phó Trưởng phòng Kế toán Tài chính và Chu Thị Hằng Nga - Kiểm soát viên Phòng Dịch vụ khách hàng đã có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định về hoạt động của tổ chức tín dụng. Theo phía ngân hàng, khi đối tượng có được sổ tiết kiệm như trên cũng không thể rút được tiền hay cầm cố ở một ngân hàng khác, bởi hoạt động của liên ngân hàng có chính sách bảo mật cao; tuy nhiên, nếu không thu hồi kịp thời sổ tiết kiệm khống trị giá đến 50 tỷ đồng nêu trên thì đối tượng lừa đảo sẽ gây hậu quả không thể lường trước được.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc vượt thẩm quyền của Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang nên toàn bộ hồ sơ đã được chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

THÀNH LONG

Tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa
Thông tin mới nhất chúng tôi cập nhật được, ngày 16-12, ông Nguyễn Văn Lê - Tổng Giám đốc SHB đã ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa đối với ông Trương Ngọc Nguyên, vì có liên quan đến việc lập sổ tiết kiệm khống tại Chi nhánh SHB Khánh Hòa. Việc đình chỉ chức vụ giám đốc là những diễn biến mới nhất sau khi 2 nhân viên Nguyễn Thị Trúc Kiều - Phó Trưởng phòng Kế toán Tài chính và Chu Thị Hằng Nga - Kiểm soát viên Phòng Dịch vụ khách hàng bị đình chỉ công tác trước đó 3 ngày.