03:11, 25/11/2010

Cơ quan chức năng nên xem xét lại vụ việc

Một vụ cháy rẫy làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng, song khi người dân yêu cầu đền bù thì không được giải quyết. Đã nhiều tháng trôi qua, đến nay người dân vẫn đợi câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng.

Một vụ cháy rẫy làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng, song khi người dân yêu cầu đền bù thì không được giải quyết. Đã nhiều tháng trôi qua, đến nay người dân vẫn đợi câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng.

Vừa qua, Tòa soạn nhận được đơn khiếu nại về vụ cháy rẫy của ông Nguyễn Tấn Hiệp (ở xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang). Theo đơn, gia đình ông có phần đất rẫy ở cạnh bãi rác đèo Rù Rì (thuộc địa phận xã Vĩnh Lương) do Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) Nha Trang quản lý. Lúc 12 giờ ngày 19-6-2010, đám cháy từ bãi rác đèo Rù Rì đã bắt lửa và lan sang rẫy nhà ông, làm cháy 2ha rẫy với 400 gốc điều, 100 gốc xoài (13 năm tuổi) và hơn 100 gốc mãng cầu. Tổng thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi vụ cháy xảy ra, ngày 20-6-2010, gia đình ông Hiệp đã làm đơn gửi UBND TP. Nha Trang đề nghị xem xét giải quyết hỗ trợ cho gia đình ông nhằm giảm bớt thiệt hại do vụ cháy gây ra. Tuy nhiên, sau đó đơn của ông lại được chuyển về UBND xã Vĩnh Lương để giải quyết. Sau khi nhận được đơn, UBND xã Vĩnh Lương xét thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền nên chuyển đơn đến Công ty MTĐT Nha Trang. Sau nhiều lần ông Hiệp khiếu nại lên các cấp, ngày 23-8-2010, Công ty MTĐT Nha Trang có văn bản trả lời: “Việc cháy rẫy của gia đình ông Hiệp không phải do bãi rác đèo Rù Rì gây ra”.

Vết tích còn lại của đám cháy rẫy
Không chấp nhận nội dung trả lời của Công ty MTĐT Nha Trang, ông Hiệp lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND thành phố. Tuy nhiên, ngày 10-9-2010, Phòng Tiếp công dân TP. Nha Trang lại có văn bản trả lời vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và hướng dẫn ông Hiệp đến Tòa án để được giải quyết.

Ông Hiệp không đồng tình trước cách giải quyết của các cơ quan. Ông cho rằng, UBND thành phố và Công ty MTĐT Nha Trang phải có trách nhiệm giải quyết vụ việc cho gia đình ông. Việc UBND thành phố không giải quyết đơn của gia đình ông là cố tình né tránh những yêu cầu chính đáng của dân.

Sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Tấn Hiệp, phóng viên Báo Khánh Hòa đã tiến hành xác minh và nhận thấy, việc 2ha rẫy của gia đình ông Hiệp bị cháy là có thật. Theo vết tích để lại thì vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ phía giáp ranh với bãi rác đèo Rù Rì. Việc ông Hiệp cho rằng rẫy của gia đình ông bị cháy có nguyên nhân từ đám cháy bên bãi rác lan sang là có cơ sở. Bởi theo quan sát của chúng tôi, lửa ở bãi rác liên tục âm ỉ cháy do công nhân đốt rác. Việc xử lý rác như vậy rất dễ gây ra hỏa hoạn. Hơn thế, các đường ranh cản lửa của bãi rác hiện đã không còn đủ khả năng để ngăn chặn nguy cơ lây lan cháy. Xung quanh khu vực bãi rác có khá nhiều loại cây bụi nên vào mùa khô rất dễ bắt lửa và cháy lan sang rẫy của người dân. Ngoài ra, ông Phạm Xuân Canh - phụ trách kiểm lâm của xã Vĩnh Lương cũng xác nhận, vụ cháy rẫy của gia đình ông Hiệp bắt nguồn từ nguồn lửa bên bãi rác đèo Rù Rì.

Về vấn đề này, Công ty MTĐT Nha Trang khẳng định, việc cháy rẫy của gia đình ông Hiệp không phải có nguyên nhân từ bãi rác đèo Rù Rì; bởi bãi rác cách rẫy của gia đình ông Hiệp tới hơn 250m. Ngoài ra, giữa rẫy của gia đình ông Hiệp và bãi rác của Công ty có hố ngăn cách nên đám cháy khó có thể lan sang được. Theo Công ty MTĐT Nha Trang, nguyên nhân của vụ cháy có khả năng bắt nguồn từ việc người dân đi rẫy rồi vô ý quăng tàn thuốc vào, làm cháy rẫy.

Có thể thấy, mấu chốt ở vụ việc này là tìm ra nguyên nhân gây cháy rẫy. Để làm được điều này cần có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn cũng như xem xét một cách hợp lý các chứng cứ từ hiện trường. Trước yêu cầu của người dân, UBND thành phố nên giải quyết vụ việc một cách rõ ràng, trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chứ không thể chỉ nêu lên một khả năng gây cháy như trên. Nếu có đủ cơ sở cho rằng nguyên nhân vụ cháy không phải do cơ quan Nhà nước thì cần đưa ra chứng cứ cụ thể để giải thích cho người dân hiểu.

ĐÌNH LÂM