04:11, 10/11/2010

Rước trộm vào nhà

Trước Tòa, bị hại là chị H. khai vì thấy Lê Thái Sơn (41 tuổi, trú phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) lịch sự và hiểu biết nên chị quý như một người em. “Tình chị em” này thân thiết đến mức chị H. tin tưởng đánh chìa khóa riêng cho Sơn và để Sơn thường xuyên ở lại qua đêm tại nhà mình.

Trước Tòa, bị hại là chị H. khai vì thấy Lê Thái Sơn (41 tuổi, trú phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) lịch sự và hiểu biết nên chị quý như một người em. “Tình chị em” này thân thiết đến mức chị H. tin tưởng đánh chìa khóa riêng cho Sơn và để Sơn thường xuyên ở lại qua đêm tại nhà mình. Để rồi một sáng sớm thức giấc, chị H. phát hiện điện thoại, tiền, xe máy đã ra đi cùng cậu em quý hóa.

Được tin tưởng, cậu em hờ Lê Thái Sơn đã cuỗm đồ của bà chị rồi bỏ đi.
Được tin tưởng, cậu em hờ Lê Thái Sơn đã cuỗm đồ của bà chị rồi bỏ đi.
Ngày 9-11, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xử phạt bị cáo Lê Thái Sơn 5 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Quen biết từ trước, đầu tháng 6-2010, Lê Thái Sơn từ Hà Nội vào Nha Trang và đến ở nhà chị P.T.H. (Phước Đồng, Nha Trang) để cùng xem World Cup. Chị H. tự nguyện nấu ăn cho Sơn, đưa xe máy cho Sơn sử dụng và thường xuyên để “cậu em” này ở lại qua đêm tại nhà mình. Tối 27-7, chị H. vào phòng trong khóa cửa đi ngủ, còn Sơn ở ngoài phòng khách. Khoảng 4 đến 5 giờ sáng, chị H. phát hiện Sơn đã bỏ đi sau khi lục túi xách chị để phòng ngoài lấy 910 ngàn đồng, 1 điện thoại di động, xe máy Attila (trị giá khoảng 14 triệu đồng) cùng giấy tờ xe. Sơn đã đem xe máy cùng giấy tờ bán cho 1 tiệm cầm đồ được gần 6 triệu đồng, còn điện thoại bị rơi mất.

Chị H. đã báo Công an. Đến ngày 4-8, cơ quan Công an bắt Sơn, truy thu xe máy trả cho chủ sở hữu. Người vợ của Sơn cũng đã bồi thường đầy đủ cho chị H. và người lỡ mua phải xe ăn trộm.

Đây là bài học không chỉ cho chị H. về sự chủ quan, cả tin, mất cảnh giác khi dễ dãi cho người ngoài ở lại qua đêm, còn cho chìa khóa riêng. Tuy không khai thác quá sâu mối quan hệ giữa bị cáo và bị hại nhưng Tòa cũng nhắc nhở chị H. cẩn trọng giữ gìn trong các mối quan hệ nam nữ. Câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát dành cho chị H. tại phiên tòa “đã ly hôn, nhà chỉ có một mình là phụ nữ mà cho “em nuôi” ở lại không sợ hàng xóm nhìn vào đánh giá sao?” thật khiến người ta khó trả lời!

N.D