09:11, 10/11/2010

Chuyến đi đáng… quên

Đã nhiều năm hành nghề lái xe taxi với nhiều kỷ niệm vui buồn, nhưng đối với anh Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1985, trú huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) chuyến xe chở khách chiều 5-11 từ thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đến TP. Nha Trang lại là một chuyến đi đáng… quên.

Đã nhiều năm hành nghề lái xe taxi với nhiều kỷ niệm vui buồn, nhưng đối với anh Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1985, trú huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) chuyến xe chở khách chiều 5-11 từ thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đến TP. Nha Trang lại là một chuyến đi đáng… quên.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 5-11, anh Tuấn đang điều khiển xe taxi của Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Bình Định thuộc Tập đoàn Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên ở phía trước Ga Diêu Trì (thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) thì có 2 thanh niên chủ động vẫy xe đi một chặng đường dài. Điểm đến của họ là Ga Nha Trang. Vì đã quen chạy taxi đường dài nên anh Tuấn nhận lời, dù khoảng cách giữa Ga Diêu Trì đến Ga Nha Trang tới 220km.

Lúc 2 vị khách lên xe thì trời đã sẩm tối. Chạy liên tục hơn 100km, khi xe đến cung đường đèo Cổ Mã thuộc địa phận thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh thì đã 23 giờ. Trong lúc anh Tuấn tập trung quan sát cung đường đèo với nhiều khúc cua nguy hiểm, thì đột nhiên một vị khách ngồi sau chồm về phía trước, rút dao kề vào cổ anh Tuấn uy hiếp, buộc anh Tuấn rẽ trái để xuôi theo con đường chạy ra bán đảo Hòn Gốm tối mịt và ít người qua lại. Lúc này, 2 vị khách đã hiện nguyên hình là những tên cướp.

Sau ít phút chạy vào cung đường hướng ra bán đảo Hòn Gốm, bọn cướp yêu cầu anh Tuấn giao tay lái cho một trong 2 tên, tên còn lại tiếp tục dùng dao uy hiếp tài xế. Khi chúng điều khiển xe taxi đến địa phận thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh thì đột nhiên dừng xe và buộc anh Tuấn bước ra khỏi xe. Cả hai kéo anh Tuấn vào rừng dương bên đường và dùng dây cao su trói anh Tuấn vào một gốc cây, một tên dùng băng keo bịt miệng anh Tuấn. Trước khi bỏ lại anh Tuấn trong rừng dương, chúng không quên lục khắp người anh lấy đi 1 điện thoại di động hiệu Samsung và 252 nghìn đồng tiền mặt. Trong đêm tối mịt mùng, anh Tuấn nghe một tên đưa ra ý kiến sát hại anh, nhưng một tên đã can ngăn. Sau đó chúng trở lại xe taxi và quay đầu xe chạy về phía Quốc lộ 1A. Do không thành thạo lái xe, nên hai tên cướp đã phải để xe taxi biển số 77H-3298 lại bên đường và rời khỏi xe tìm đường tẩu thoát.

Sau khi bị trói vào gốc cây, anh Tuấn vùng vẫy và đã thoát được. Anh chạy vào một nhà dân trong thôn Tuần Lễ và mượn điện thoại báo cơ quan Công an huyện Vạn Ninh.

Nhận được tin báo của người bị hại, Ban lãnh đạo Công an huyện Vạn Ninh đã nhanh chóng triển khai lực lượng và phương tiện đến hiện trường. Nhận định đối tượng gây án chưa thể đi xa, các mũi trinh sát cùng với Công an xã Vạn Thọ và một số xã phía Bắc tỉnh như Đại Lãnh, Vạn Phước nhanh chóng khoanh vùng triển khai các phương án nhằm truy bắt 2 tên cướp.

Chỉ hơn 1 giờ truy nóng sau đó, một mũi trinh sát mai phục ở xã Vạn Thọ đã phát hiện và bắt giữ 2 nghi can có đặc điểm nhận dạng theo mô tả của người bị hại. Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng Phạm Văn Dũng (sinh năm 1989, trú huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Tài Tùng (sinh năm 1995, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Định, Trưởng Công an huyện Vạn Ninh, hành vi phạm pháp của Phạm Văn Dũng và Nguyễn Tài Tùng đã cấu thành tội “Cướp tài sản”. Ngày 8-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Dũng và Nguyễn Tài Tùng, quyết định này cũng đã được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

L.G