04:11, 06/11/2010

Chợ Thành lại “phát hỏa”

Rạng sáng 5-11, khu vực trung tâm chợ Thành (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã bị thiêu rụi hoàn toàn do hỏa hoạn. Sau gần 1 giờ phát hỏa, 22 sạp buôn bán hàng khô, hàng chiếu,  quần áo của 13 hộ kinh doanh lâu năm chỉ còn lại một đống đổ nát…

Rạng sáng 5-11, khu vực trung tâm chợ Thành (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã bị thiêu rụi hoàn toàn do hỏa hoạn. Sau gần 1 giờ phát hỏa, 22 sạp buôn bán hàng khô, hàng chiếu,  quần áo của 13 hộ kinh doanh lâu năm chỉ còn lại một đống đổ nát…

Các gian hàng trong khu vực hỏa hoạn gần như bị thiêu rụi.
Các gian hàng trong khu vực hỏa hoạn gần như bị thiêu rụi.
Tại hiện trường, 22 sạp buôn bán hàng khô như: bột ngọt, dầu ăn, xà phòng, mỹ phẩm, gạo, chiếu, quần áo… đã bị “bà hỏa” thiêu rụi hoàn toàn; ngoài ra còn có 3 sạp bị ngọn lửa cháy lan nhưng đã được người dân và chủ sạp kịp thời sơ tán hàng hóa. Do lửa cháy, nhiều mảng tường xung quanh khu chợ bị bong tróc, đen kịt. Chị Phạm Thị Như Mai - chủ một sạp hàng chiếu giọng thẫn thờ: “Mãi đến khi có điện thoại báo vào lúc rạng sáng, tôi mới biết sạp hàng của mình bị cháy. Nhiều hàng hóa như: mùng, mền, chiếu, gối, bạt, bao… trong sạp hàng của tôi đều bị cháy sạch, nhưng chưa xác định được thiệt hại. Sổ sách ghi nợ cũng đã bị cháy”. Quan sát hiện trường, chúng tôi thấy đám cháy “gói gọn” trong khu vực khoảng 100m2. Tất cả các hàng hóa trong khu vực gần như bị thiêu trụi, chỉ còn trơ lại những tấm tôn, cây sắt. Ông Dương Quang Đạt, chồng chị Mai kể: “Khoảng 4 giờ sáng, tôi nghe tiếng hô cháy nên báo bảo vệ mang bình xịt chạy lên. Bình xịt chữa lửa chỉ mới phun một chút đã hết; 20 phút sau Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới đến, dùng vòi nước mạnh mới dập tắt lửa. Ban quản lý (BQL) chợ đã gọi điện cho các chủ hàng biết để phối hợp chữa cháy”. Anh Phan Thanh Nam - chủ một gian hàng gần đó cho biết: “Khoảng hơn 4 giờ sáng, tôi nghe có người tri hô cháy, bà con vội chạy đi kêu bảo vệ ứng cứu. Bảo vệ đến cùng một số người dân xung quanh dùng bình xịt dập đám cháy nhưng đám cháy bùng phát rất nhanh, không kịp trở tay”.

Theo ông Trương Vĩnh Lộc - Trưởng BQL chợ Thành, lửa bắt đầu xuất hiện lúc 4 giờ 5 phút, khi nghe tin báo, BQL chợ thấy xuất hiện khói đen nên vội cúp cầu dao điện, dùng tất cả các bình xịt chữa cháy sẵn có để chữa cháy; mở kho đưa xe đẩy mang các bình chữa cháy ra ngoài; đồng thời điện 114 báo cháy cho lực lượng PCCC của tỉnh… BQL chợ huy động tất cả nguồn lực sẵn có và được sự ứng cứu của bà con xung quanh để khống chế đám cháy, nhưng đám cháy vẫn lan nhanh. Ông Hùng nói: “Cái khó của chúng tôi là chỉ có thể phá được cửa gỗ bên ngoài của các gian hàng, còn các cửa sắt bên trong rất kiên cố, không thể phá bỏ nên khó khống chế được ngọn lửa. 20 phút sau khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của tỉnh đến mới dập tắt được ngọn lửa. 5 giờ 30 phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn”. Cũng theo ông Lộc, mỗi gian hàng bị cháy thiệt hại khoảng 50 - 70 triệu, tổng thể 7 gian thiệt hại chừng 500 - 600 triệu đồng.

Theo cơ quan Công an, hiện đã có 22 sạp của 13 hộ kinh doanh trong khu vực trung tâm chợ bị thiêu rụi. Khi chúng tôi tiếp xúc với các chủ sạp hàng bị cháy, nhiều người than phiền về BQL chợ Thành. Họ cho rằng, BQL chợ đã không có trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn PCCC nên mới xảy ra vụ hỏa hoạn. Bên cạnh đó, trong khoảng 20 bình cứu hỏa của BQL chợ, một số bình không phát huy được tác dụng, vì đã không còn nhiên liệu để chữa cháy!

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn được cơ quan Công an xác định là do chập điện ở phía trên gian hàng buôn bán chiếu của bà Nguyễn Thị Ý Nguyên (trú xã Diên Thạnh, Diên Khánh). Sau đó, ngọn lửa lan xuống gian hàng của bà Nguyên rồi tiếp tục lan nhanh sang các sạp hàng khác. Được biết, đây là lần thứ hai chợ Thành “phát hỏa” (lần đầu vào năm 1995 đã thiêu rụi hoàn toàn chợ, thiệt hại gần 7 tỷ đồng). Theo BQL chợ, hiện nay, nguồn điện tại các lô sạp do các chủ sạp tự lắp đặt, không thuộc hệ thống điện của chợ quản lý. Tuy nhiên, việc kiểm tra an toàn PCCC của BQL chợ vẫn duy trì thường xuyên…

Sau khi xảy ra cháy, lực lượng PCCC của Công an tỉnh đã huy động 5 xe chữa cháy cùng với cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ, phối hợp của Công an huyện và Công an thị trấn Diên Khánh. Theo các nhân chứng, khi lực lượng cứu hỏa đến thì đám cháy đã thiêu rụi gần như hoàn toàn khu trung tâm chợ Thành.

Nhiều người cho rằng, chuyện cháy chợ Thành trong những ngày vừa dứt mưa lũ thật đáng trách. Nhưng có lẽ do mưa nhiều nên đám cháy đã không lan rộng ra khu vực xung quanh; nếu không, ngọn lửa còn lan sang các khu vực khác trong chợ.

Q.V - L.G