11:11, 05/11/2010

Báo động tình trạng bạo lực học đường

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh ẩu đả nhau liên tục xảy ra ở nhiều địa phương. Ở Khánh Hòa cũng xảy ra tình trạng này. Mới đây nhất, vụ việc xảy ra trước Trường Trung học Cơ sở  Nguyễn Khuyến (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về bạo lực nơi học đường.

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh (HS) ẩu đả nhau liên tục xảy ra ở nhiều địa phương. Ở Khánh Hòa cũng xảy ra tình trạng này. Mới đây nhất, vụ việc xảy ra trước Trường Trung học Cơ sở (THCS) Nguyễn Khuyến (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về bạo lực nơi học đường.

Khu vực xảy ra xô xát giữa hai nhóm học sinh khiến một học sinh bị thương.
Khu vực xảy ra xô xát giữa hai nhóm học sinh khiến một học sinh bị thương.
° Tội phạm vị thành niên

Theo hồ sơ của Cơ quan Công an, các em: Lê Trung Mỹ (trú tổ 12 Sơn Thủy, phường Vĩnh Phước), Nguyễn Thanh Đức Nguyện (trú tổ 7 Hà Ra, Vĩnh Phước) là HS lớp 9/1 và 9/7 Trường THCS Nguyễn Khuyến (Nha Trang). Chiều 29-10, khi tan giờ học thêm, Mỹ và Nguyện đang chơi trước cổng trường thì thấy Bùi Vũ Cao Trung (sinh năm 1996, trú đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Xương Huân, Nha Trang) cùng một số thanh niên khác dùng mũ bảo hiểm đánh Lưu Thị Ánh Nguyệt, HS lớp 9/8 Trường THCS Nguyễn Khuyến. Mỹ và Nguyện vào can ngăn thì bị nhóm của Trung đánh lại. Nguyện lấy 2 dao nhọn (để sẵn trong cặp sách) đưa cho Mỹ 1 dao để đánh lại nhóm Trung. Mỹ và Nguyện đâm Trung 3 nhát, trong đó có 1 nhát vào cổ, làm Trung bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Thanh Đức Nguyện và Lê Trung Mỹ.

° Phó thác việc giáo dục con cái cho nhà trường

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những năm qua, trên địa bàn phường Vĩnh Phước có nhiều hộ dân ở xa đến làm ăn, sinh sống và định cư lâu dài ở đây. Trong số họ, nhiều gia đình bám biển với những chuyến đi dài ngày, có khi cả tháng. Vì thế họ ít có điều kiện để chăm lo, giáo dục con cái. Ngoài ra, trên địa bàn phường Vĩnh Phước còn có những hộ gia đình thuộc diện khó khăn, bố mẹ phải đi làm ăn xa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến con cái của họ không được giáo dục đầy đủ ngay từ trong gia đình. “Có những lúc HS vi phạm kỷ luật, nhà trường mời phụ huynh đến làm việc nhưng họ không đến, vì thế các thầy giáo, cô giáo phải đến tận nhà HS để làm việc với phụ huynh. Khi thấy các thầy cô giáo đến, họ chỉ mải mê đánh bài. Hình như họ đang phó thác con cái cho nhà trường!” - một cán bộ trường Nguyễn Khuyến trăn trở. Và hậu quả tất yếu là đã có nhiều trường hợp HS sa ngã, kết bạn với những đối tượng xấu. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Trường THCS Nguyễn Khuyến cho biết, những năm trước, tình trạng đánh nhau, thậm chí trấn lột HS đã diễn ra trước cổng trường Nguyễn Khuyến. Trước tình hình trên, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục kết hợp với biện pháp răn đe HS trong trường nhằm giúp các em tránh sa ngã vào con đường xấu, nhờ thế tình trạng HS vi phạm kỷ luật đã giảm, nhưng vẫn chưa thật triệt để do địa bàn khá phức tạp. Bên cạnh đó, do không được sự quản lý giáo dục của gia đình, một số HS của trường vẫn tiếp tục trốn học, bỏ học để chơi điện tử và có biểu hiện quan hệ với các thanh niên hư trên địa bàn phường.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, việc HS vi phạm kỷ luật ở trường Nguyễn Khuyến còn có một nguyên nhân nữa, đó là cách cổng trường chưa đầy 50m có nhiều quán Internet “bủa vây”. Mỗi khi trốn học, bỏ tiết, HS trong trường không chỉ vùi đầu vào những trò chơi trực tuyến mà còn “giao du” với những phần tử xấu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay.

Để ngăn ngừa tình trạng này, vai trò của gia đình là vô cùng quan trọng trong việc định hướng, giáo dục, động viên giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, bố trí thời gian học tập, vui chơi phù hợp. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong quản lý, giáo dục HS trong và ngoài nhà trường.

THÀNH LONG