03:10, 27/10/2010

Cần xử lý dứt điểm

Một cụm khách sạn tại đường Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) dựng bảng hiệu quảng cáo sai quy định. Việc làm này đã bị cơ quan chức năng xử lý và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Một cụm khách sạn (KS) tại đường Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) dựng bảng hiệu quảng cáo sai quy định. Việc làm này đã bị cơ quan chức năng xử lý và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tuy đã có quyết định tháo dỡ nhưng bảng hiệu quảng cáo sai quy định này vẫn tồn tại.
Tuy đã có quyết định tháo dỡ nhưng bảng hiệu quảng cáo sai quy định này vẫn tồn tại.

Quảng cáo “khống”

Theo ông Đỗ Đông Chinh (chủ căn nhà số 56/8 Nguyễn Thiện Thuật), nguyên gia đình ông có căn nhà ở cạnh hẻm 55 và đang cho người khác thuê. Ngày 23-4-2010, ông được người thuê nhà thông báo về việc các hộ 55/4, 55/5, 55/6 cho thợ đem máy đục bê tông vào chân móng nhà ông để dựng bảng hiệu quảng cáo cho cụm KS Minh Hoa, Đông Hải và Hiền Mai. Khi ông đến nơi thì bảng hiệu đã được dựng xong. Bức xúc trước việc móng nhà bị xâm phạm, ông Chinh đã gặp chủ các KS để phản đối. Song, các chủ KS cho rằng họ làm đúng pháp luật và đã được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ, ông Chinh thấy việc dựng bảng hiệu quảng cáo cho cụm KS nêu trên không đúng pháp luật. Bởi, trong 3 KS được quảng cáo thì chỉ có 2 KS là thực tế đang hoạt động, còn KS Hiền Mai không hề có. Nếu như vậy, việc cho phép cụm KS này lập bảng hiệu quảng cáo là vi phạm vào Điều 5, Nghị định 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16-11-2001 về quảng cáo. Chính từ những nghịch lý đã nêu, ông Chinh đặt ra câu hỏi, liệu có phải các chủ KS cố tình đưa thêm KS Hiền Mai vào để đủ điều kiện thành lập cụm KS và lách luật trong việc quảng cáo. Không đồng tình với cách làm sai quy định, ông Chinh làm đơn khiếu nại gửi đến Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL); đồng thời, ông yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi giấy phép quảng cáo và giấy phép thi công trong phạm vi giới hạn đường bộ đối với cụm KS tại hẻm 55.

Không chịu thi hành

Sau khi nhận được khiếu nại của ông Đỗ Đông Chinh về việc cụm KS tại hẻm 55 Nguyễn Thiện Thuật quảng cáo sai quy định, Sở VH-TT-DL đã tiến hành xác minh lại việc cấp phép. Qua đó, Sở VH-TT-DL nhận thấy việc ông Chinh khiếu nại về vấn đề cấp giấy phép quảng cáo cụm KS tại hẻm 55 Nguyễn Thiện Thuật là có cơ sở. Vì, tại thời điểm Sở VH-TT-DL thụ lý cấp phép quảng cáo cho cụm KS nêu trên thì trong hồ sơ vẫn còn thiếu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của KS Hiền Mai. Do đó, Sở VH-TT-DL công nhận việc cấp giấy phép quảng cáo cho cụm KS tại 55 Nguyễn Thiện Thuật là không đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở VH-TT-DL yêu cầu KS Hiền Mai phải bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Nếu không chấp hành, Sở sẽ thu hồi giấy phép đã được cấp.

Đối với Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang, khi phát hiện việc quảng cáo sai quy định của cụm KS tại 55 Nguyễn Thiện Thuật cũng lập tức ban hành Quyết định 380/QĐ-QLĐT ngày 26-7-2010 về việc thu hồi và hủy giấy phép thi công đã cấp cho cụm KS này. Bên cạnh đó, Phòng QLĐT cũng yêu cầu đại diện cụm KS khẩn trương thực hiện tháo dỡ bảng hiệu quảng cáo cụm KS tại hẻm 55 Nguyễn Thiện Thuật; buộc khôi phục, bồi hoàn nền và mặt đường hẻm bê tông theo đúng hiện trạng kết cấu trước ngày 10-8-2010.

Việc kiểm tra và ra quyết định xử lý quảng cáo sai quy định của cơ quan chức năng là nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, kể từ ngày các quyết định được ban hành đến nay, bảng hiệu quảng cáo sai quy định của cụm KS tại hẻm 55 Nguyễn Thiện Thuật vẫn ngang nhiên tồn tại. Mới đây, ngày 1-9-2010, Phòng QLĐT tiếp tục có công văn yêu cầu đại diện cụm KS phải nghiêm túc thực hiện lệnh tháo dỡ theo Quyết định 380/QĐ-QLĐT trước ngày 20-9-2010. Song, không hiểu tại sao đến thời điểm hiện tại, bảng hiệu quảng cáo sai quy định này vẫn chưa được tháo dỡ?

Có thể thấy, việc giải quyết chưa dứt điểm bảng hiệu quảng cáo sai quy định của cơ quan chức năng đã làm cho người dân chưa thật sự hài lòng. Để thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và lập lại trật tự đô thị, đề nghị cơ quan hữu quan cần sớm có biện pháp thích hợp để giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.

LAM ĐIỀN