12:10, 17/10/2010

Vạch mặt kẻ giết người ném xác trôi sông

Báo Thanh Niên ngày 13-10-2010 có bài viết: “Truy bắt nghi can giết người thả trôi sông”. Bài báo thông tin về vụ án giết người, bỏ xác vào bao bố, thả trôi sông để phi tang, được khởi tố cách đây 2 năm (năm 2008).

Báo Thanh Niên ngày 13-10-2010 có bài viết: “Truy bắt nghi can giết người thả trôi sông”. Bài báo thông tin về vụ án giết người, bỏ xác vào bao bố, thả trôi sông để phi tang, được khởi tố cách đây 2 năm (năm 2008). Vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Vũ Phương (sinh năm 1983, tạm trú tại phòng trọ 70/7 Tân Mỹ, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Thông qua báo Thanh Niên, Phòng PC45 Công an TP. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân phát hiện tố giác tội phạm. Báo ra buổi sáng, thì giữa buổi đã có thông tin liên quan đến đối tượng được phản ánh về Cơ quan điều tra Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). Qua điều tra, xác minh và đấu tranh với đối tượng, Công an huyện Cam Lâm đã xác định chính xác thủ phạm gây ra vụ án giết người thả trôi sông 2 năm trước. Có điều, kẻ giết người bây giờ lại mang “mác” một phó giám đốc doanh nghiệp thành đạt!

Trở lại vụ án năm 2008, khi ấy Nguyễn Vũ Phương làm nhân viên bảo vệ tại vũ trường 96 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, y quan hệ với cô Bùi Thị Thanh Thảo (sinh năm 1978, ở 39D Trần Quang Diệu, TP. Hồ Chí Minh) - một người thường tới chơi tại vũ trường. Khuya 30-11-2008, từ vũ trường, Phương và Thảo về nhà trọ của Phương. Tại đây, theo Phương, 2 người xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ, do Thảo ghen vì phát hiện một số đồ phụ nữ trong phòng. Phương đánh Thảo, thấy Thảo la to, Phương dùng tay kẹp cổ, siết cho tới khi cô ngất xỉu, sau đó Phương lấy quả tạ (Phương chơi tạ thể hình) đập vào đầu Thảo đến chết. Sau đó, Phương chở xác nạn nhân bỏ xuống sông gần nhà (cách khoảng 2km), sau đó hắn quay về nhà lau sạch các dấu vết rồi đi ngủ.

Vụ việc được phát giác khi người dân phát hiện xác nạn nhân. Danh tính nạn nhân được xác định, công tác điều tra được tiến hành nhưng qua 2 năm, Công an TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tìm được hung thủ.

Quay trở lại thời điểm báo Thanh Niên đăng bài viết về vụ án này, ngay sau khi đọc tin, nhìn ảnh nghi can, Đại úy Vũ Quốc Tuấn, cán bộ Đồn Công an Khu Công nghiệp Suối Dầu (Cam Lâm) thấy đối tượng nghi vấn rất giống với ông Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Chế biến hải sản Minh Đại, đóng trong Khu Công nghiệp. Có điều, ông Phó Giám đốc này lại mang tên Nguyễn Quốc Việt, thường được mọi người gọi là Nguyễn. Anh Tuấn lập tức báo cho lãnh đạo Công an huyện. Thượng tá Nguyễn Sơn Hải, Phó Trưởng Công an huyện nhận định nhiều khả năng đây chính là đối tượng mà bài báo nêu, lập tức anh triệu tập khẩn cấp cán bộ, chiến sĩ Đội điều tra lên kế hoạch giám sát, đồng thời khẩn trương điều tra, xác minh. Vì lúc này tên Phương cũng chưa có quyết định truy nã, mà mới chỉ có thông tin trên báo nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đã kiểm tra chứng minh nhân dân (CMND), qua đó phát hiện giấy CMND của Việt có vấn đề về hình ảnh. Tuy nhiên Việt vẫn quanh co, không thừa nhận. Đúng lúc này, Phòng PC45 Công an TP. Hồ Chí Minh cũng fax ra thông tin những đặc điểm nhận dạng của tên Phương, rất trùng hợp với tên Việt. Đặc biệt là những hình xăm trổ dày đặc ở ngực và 2 bả vai. Các điều tra viên lập tức tung đòn quyết định bằng những chứng cứ về nhận dạng, tài liệu của PC45 và cả bài báo, cuối cùng ông phó giám đốc có cái tên Nguyễn Quốc Việt đã phải thừa nhận mình chính là Nguyễn Vũ Phương, đồng thời cũng thừa nhận vụ án giết cô Bùi Thị Thanh Thảo 2 năm về trước.

Tại Cơ quan điều tra, Phương khai nhận: sau khi biết cơ quan điều tra đã tìm được xác và danh tính nạn nhân, y đã bỏ trốn sang Thái Lan một thời gian, trước khi về lại Kiên Giang (quê hắn). Sau đó, tình cờ hắn quen biết với chị T. - Giám đốc Doanh nghiệp Minh Đại ở Khánh Hòa. Phương được chị T. tin cậy đưa về làm ở Công ty và dần dần được đề bạt lên chức phó giám đốc. Y cũng thay tên đổi họ bằng việc lấy CMND của bạn y với cái tên Nguyễn Quốc Việt, lắp ghép ảnh của mình vào. Vị phó giám đốc cũng tạo vỏ bọc để che giấu quá khứ, y rất ít tiếp xúc, quan hệ, nói năng thận trọng, không la cà nhậu nhẹt với người lạ. Tuy nhiên, “chạy trời cũng không khỏi nắng”, hắn không ngờ cái vỏ bọc này cũng đến lúc bị lật mặt. Sắp tới, cơ quan Công an sẽ còn làm rõ thêm về quá khứ phạm tội của y, đặc biệt các tài sản của nạn nhân Thảo như: xe máy SH, nữ trang và một số tài sản có giá trị.

Những nỗ lực của Công an huyện Cam Lâm cùng với sự phối hợp hiệu quả của báo chí với cơ quan điều tra, các nguồn tin của quần chúng nhân dân… đã giúp cho vụ án sớm kết thúc, không để kẻ phạm tội giết người nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

MINH CƯỜNG