06:10, 31/10/2010

Cái giá phải trả cho những kẻ lười lao động

Không chịu lao động nhưng lại muốn có tiền để tiêu xài, các bị cáo: Nguyễn Thị Bích Na, Nguyễn Trung Nghĩa, Nguyễn Võ Ngọc Đức, Nguyễn Thanh Tài, Lưu Lê Quỳnh Long, Bùi Phong đã trộm cắp, lừa đảo hoặc cướp giật tài sản của người khác.

Không chịu lao động nhưng lại muốn có tiền để tiêu xài, các bị cáo: Nguyễn Thị Bích Na, Nguyễn Trung Nghĩa, Nguyễn Võ Ngọc Đức, Nguyễn Thanh Tài, Lưu Lê Quỳnh Long, Bùi Phong đã trộm cắp, lừa đảo hoặc cướp giật tài sản của người khác.

° Giật dây chuyền của người đi tập thể dục

Nhóm cướp giật trước Tòa.
Nhóm cướp giật trước Tòa.
Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Trung Nghĩa (19 tuổi, trú Lộc Thọ, Nha Trang) rủ Nguyễn Võ Ngọc Đức (18 tuổi, trú Phước Hòa, Nha Trang), Nguyễn Thanh Tài (17 tuổi, trú Phương Sơn, Nha Trang), Lưu Lê Quỳnh Long (17 tuổi, trú Phước Sơn, Ninh Phước, Ninh Thuận) dùng xe máy cướp giật tài sản của người đi đường. Ngày 15-6, Đức đưa xe máy của mình cho Tài chở Nghĩa ngồi sau đi giật đồ, còn xe của Tài đưa Long chở Đức cản đường nếu có người truy đuổi. Hơn 4 giờ sáng, khi đang đi ngược chiều trên đường Ngô Gia Tự (Nha Trang), phát hiện một phụ nữ đi bộ tập thể dục buổi sáng có đeo dây chuyền vàng đang rẽ sang đường Lê Đại Hành, cả nhóm đã quay lại, Tài chạy xe áp sát vào người phụ nữ để Nghĩa giật dây chuyền rồi bỏ chạy. Khoảng 1 tiếng sau, cả nhóm đang đi trên đường Lê Lợi (Nha Trang), phát hiện một phụ nữ đi bộ xuống biển tập thể dục có đeo dây chuyền vàng trắng, Tài lại áp sát xe vào “con mồi” để Nghĩa giật đồ, tuy nhiên đã bị người phụ nữ này giằng lại và túm áo Nghĩa làm ngã xe máy. Thấy vậy, Tài và Nghĩa bỏ xe chạy lấy người. Sau đó, Đức và Nghĩa đến Cơ quan Công an đầu thú, còn Tài và Long bỏ trốn một thời gian rồi cũng lần lượt ra đầu thú.

Ngày 29-10, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang xử phạt Nguyễn Trung Nghĩa và Nguyễn Võ Ngọc Đức cùng mức án 30 tháng tù; Nguyễn Thanh Tài 24 tháng tù và Lưu Lê Quỳnh Long 18 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, nhưng đều cho hưởng án treo vì chưa thành niên.

° Lừa lấy xe để có tiền chơi điện tử

Bị cáo Bùi Phong đã lừa lấy xe của người quen để có tiền chơi điện tử.
Bị cáo Bùi Phong đã lừa lấy xe của người quen để có tiền chơi điện tử.
Khuya 24-3, Bùi Phong (17 tuổi, trú thôn Tây 4, xã Diên Sơn, Diên Khánh) đang chơi trước nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Vân ở cùng xóm thì nghe bà Vân sai con là Bùi Hồng Phúc lấy xe máy của gia đình đi đón chị gái Bùi Thị Thu Thanh làm ở Khu Công nghiệp Suối Dầu. Nghe chị Phúc không chịu đi, Phong nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe máy bán kiếm tiền tiêu xài nên đến gặp bà Vân xin đi đón Thanh thay cho Phúc. Để tạo lòng tin với bà Vân, Phong nói với bà “đã 3 lần đi đón chị Thanh rồi, cứ yên tâm”. Sau khi bà Vân giao xe máy (trị giá 4,5 triệu đồng) và mũ bảo hiểm, Phong chạy thẳng xe tới Công viên Võ Văn Ký (Nha Trang) gặp một người xe thồ hỏi tìm nơi tiêu thụ nhưng không được nên ngủ lại tại Công viên. Trưa hôm sau, Phong tháo bửng xe, đồ bảo vệ lốc máy và gỡ tem xe bỏ ở khu vực cầu Dứa (Nha Trang) để tránh chủ xe phát hiện rồi mang về gặp người quen tìm nơi tiêu thụ. Người này phát hiện chiếc xe này bị Phong chiếm đoạt nên khuyên Phong đem trả lại; tuy nhiên Phong tiếp tục đi tìm nơi tiêu thụ và đã bị bắt giữ cùng vật chứng.

Nhà nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ làm thuê, tuy là con lớn nhưng Bùi Phong không giúp đỡ cha mẹ mà sớm bỏ học lêu lổng, hư hỏng. Phong đã 2 lần bị Công an xã Diên Sơn xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương.

Trước Tòa, bị cáo Bùi Phong khai nhận lừa bán xe của bà Vân để lấy tiền chơi điện tử. Ham chơi điện tử, Phong đã nợ mấy triệu đồng vì mua vũ khí của trò chơi. Khi được tại ngoại, Bùi Phong đã bỏ trốn khiến phiên tòa xét xử Phong bị hoãn 2 lần và Cơ quan Công an phải ra lệnh truy nã. Trong quá trình lẩn trốn, không có tiền, khi cha mẹ đi làm vắng nhà, Phong còn lẻn về lấy đồ nhà đi bán.

Với nhân thân xấu như vậy, ngày 28-10, TAND huyện Diên Khánh xử phạt bị cáo Bùi Phong 9 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

° Kẻ trộm chuyên nghiệp

Đã từng 3 lần bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng vẫn chứng nào tật nấy, mới đây, bị cáo Nguyễn Thị Bích Na (41 tuổi, trú Diên Tân, Diên Khánh) lại bị TAND huyện Diên Khánh xử 12 tháng tù về tội danh này.

Vừa chấp hành xong hình phạt tù của bản án trước (36 tháng) vào tháng 4-2010, 4 tháng sau, người phụ nữ này lại phạm tội. Chiều 13-8, Nguyễn Thị Bích Na đi xe buýt từ Nha Trang lên Diên Khánh để xem gia đình nào sơ hở lấy trộm tài sản. Khi đến khu vực gần chợ Thành (thị trấn Diên Khánh), Na xuống xe đi bộ dọc theo Quốc lộ 1A hướng vào TP. Hồ Chí Minh. Đến thôn Trung (Diên Thạnh, Diên Khánh), phát hiện một nhà dân không có người trông coi, cửa mở nên Na lẻn vào nhà. Khi thấy chị Ngô Thị Ngọc Hóa cùng 2 cháu nhỏ đang nằm ngủ dưới nền nhà, Na liền đến chỗ bàn thờ lấy 1 chân đèn bằng đồng (trị giá 900 ngàn đồng) tháo ra bỏ vào giỏ xách rồi tiếp tục vào lấy tiếp; tuy nhiên lần này, Na đã bị chị Hóa thức dậy phát hiện, tri hô và cùng người dân đuổi theo bắt giữ, sau đó giao cho Cơ quan điều tra.

N.D