09:10, 12/10/2010

“Ăn cắp quen tay…”

Với nhiều người, sau một lần lầm lỗi, con đường phục thiện của họ luôn là điều họ mong muốn hướng tới; nhưng với Nguyễn Xuân Quốc (sinh năm 1988, trú thôn Tân Đức, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), con đường phục thiện dường như… xa vời vợi.

Với nhiều người, sau một lần lầm lỗi, con đường phục thiện của họ luôn là điều họ mong muốn hướng tới; nhưng với Nguyễn Xuân Quốc (sinh năm 1988, trú thôn Tân Đức, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), con đường phục thiện dường như… xa vời vợi.

Do nhiều lần cầm thế đồ tại tiệm cầm đồ Công Thành ở đường 2-4, Vĩnh Phước, TP. Nha Trang nên Quốc biết rõ tiệm này và nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 15 giờ ngày 8-9-2008, Quốc ra chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) mua 1 búa, 1 kìm, 1 đục kim loại và 1 con dao to bản để chuẩn bị “kiếm ăn”. Quốc nghĩ, khi đêm xuống, hắn sẽ dùng các dụng cụ mua được để cạy cửa tiệm cầm đồ Công Thành trộm cắp tài sản. 21 giờ 30 cùng ngày, Quốc đem theo các dụng cụ trên đến trước tiệm cầm đồ Công Thành ngồi quan sát, chờ thời cơ. Sau một giờ đồng hồ chờ đợi, cuối cùng, cơ hội cũng đến. Lúc đó, trời tối, mưa như trút nước và vắng người qua lại nên Quốc sử dụng các dụng cụ trên cạy phá ổ khóa cửa và cạy cửa cuốn của tiệm cầm đồ. Sau khi cạy cửa hở được hơn 30cm, Quốc dùng đá chèn cửa rồi chui vào bên trong. Tại đây, hắn dùng búa phá chiếc tủ gỗ trong tiệm lấy được 60 chiếc điện thoại di động các loại, 1 sợi dây chuyền vàng và khoảng gần 800 giấy tờ các loại như: Giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe máy… bỏ vào 2 giỏ xách. Nhìn thấy chiếc két sắt đặt trong tiệm, Quốc tiếp tục dùng búa phá chiếc két sắt để trộm tiền nhưng không được. Tiếp đến, Quốc lấy chiếc xe đạp hiệu X-Game trong tiệm để chở những tài sản trộm được về cất giấu tại nhà trọ của một người bạn ở đường Lý Nam Đế, phường Phước Long, TP. Nha Trang.

Sau khi trộm được số tài sản có giá trị, sáng 9-9-2008, Quốc đem chiếc xe đạp trộm được bán cho chị Lương Thị H., trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, Nha Trang được 500 nghìn đồng. Tiếp đến, ngày 10-10-2008, Quốc mang sợi dây chuyền vàng trộm được bán cho một tiệm vàng ở chợ Bình Tân, phường Phước Long được 1,6 triệu đồng. Ngày 11-9-2008, Quốc tiếp tục lấy một chiếc điện thoại di động hiệu IMobi đem đến tiệm cầm đồ ở đường Ngô Gia Tự (TP. Nha Trang) cầm được 400 nghìn đồng. Ngày 16-9-2008, hắn tiếp tục mang theo 1 chiếc điện thoại hiệu Nokia 8600 trong số những điện thoại đã trộm được đến tiệm cầm đồ ở đường Hoàng Diệu, Nha Trang để cầm 3 triệu đồng.

Ngày 12-9-2008, Quốc đã “cả gan” gọi điện thoại cho anh Nguyễn Kế Tường - chủ tiệm cầm đồ Công Thành, yêu cầu anh trả 20 triệu đồng để chuộc lại số giấy tờ Quốc đã trộm và nói rằng, số giấy tờ ấy mình nhặt được. Tưởng thật, anh Tường đã đồng ý. Sau khi lấy được tiền, Quốc đã dùng số tiền trên để mở cửa hàng buôn bán, sửa chữa điện thoại di động ở khu B, đường Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang; đồng thời cũng để dễ dàng tiêu thụ số tài sản mà hắn đã trộm được.

Sau khi vụ trộm xảy ra, đến ngày 16-9-2008, anh Nguyễn Kế Tường mới làm đơn trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã mời Nguyễn Xuân Quốc lên làm việc. Qua quá trình đấu tranh, kẻ gây ra vụ trộm tại tiệm cầm đồ Công Thành đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Công an cũng đã thu hồi được toàn bộ tài sản mà tên Quốc đã trộm để trao trả cho người bị hại.

Với hành vi trộm cắp nêu trên, Nguyễn Xuân Quốc đã bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt 5 năm tù giam. Sau khi thụ án tù được 2 năm, Nguyễn Xuân Quốc được giảm án, tha tù trước thời hạn nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9 vừa qua.

Trở về quê, bạn bè, gia đình người thân ai cũng mong mỏi Quốc sẽ làm lại cuộc đời. Nào ngờ, vừa ra trại giam được 1 tháng, đêm 2-10 vừa qua, Quốc lại tiếp tục đột nhập tiệm cầm đồ số 60 đường 2-4, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang để trộm tài sản. Tại đây, Quốc đã “chôm” được 1 xe máy hiệu SYM, biển kiểm soát 79S1-9276 cùng giấy đăng ký xe mang tên Huỳnh Xuân Anh, 1 điện thoại di động Nokia E83 và một giấy đăng ký xe máy khác. Sau khi lấy được số tài sản trên, Quốc chạy xe vào phường Cam Phúc Bắc, thị xã Cam Ranh để tiêu thụ nhưng đã bị Công an phường bắt quả tang. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Xuân Quốc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Một điều tra viên thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang ngao ngán: “Không biết đến khi nào, Nguyễn Xuân Quốc mới tỉnh ngộ. Nếu cứ tiếp tục như vậy, anh ta sẽ khó có cơ hội phục thiện”.

THÀNH LONG