06:09, 10/09/2010

Vi phạm về bảo hiểm bị phạt nặng

- Hỏi: Cháu tôi xin làm công nhân ở một doanh nghiệp chuyên về xây dựng. Chủ doanh nghiệp đồng ý nhận vào làm nhưng thỏa thuận chỉ trả lương chứ không có bảo hiểm. Nếu sau này cháu tôi muốn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có được không, có bị xử lý gì không?

Trần Văn Thu (Thái Thông, Vĩnh Thái, Nha Trang)

- Hỏi: Cháu tôi xin làm công nhân ở một doanh nghiệp (DN) chuyên về xây dựng. Chủ DN đồng ý nhận vào làm nhưng thỏa thuận chỉ trả lương chứ không có bảo hiểm. Nếu sau này cháu tôi muốn đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì có được không, có bị xử lý gì không?

Trần Văn Thu (Thái Thông, Vĩnh Thái, Nha Trang)

- Trả lời: Việc DN và cháu ông thỏa thuận với nhau để không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và BHTN cho người lao động (NLĐ) là vi phạm quy định pháp luật về lao động. Hành vi này có thể bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính cả hai bên. Theo Điều 13, Nghị định 86/CP ngày 13-8-2010 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH thì đối với người sử dụng lao động có hành vi không lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc, BHTN trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi NLĐ. Ngoài ra, họ còn bị buộc lập, hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt. Còn đối với NLĐ, theo Điều 23 của Nghị định trên, nếu thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cũng bị phạt bằng nhiều hình thức như: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng; ngoài ra, còn bị buộc truy nộp số tiền BHXH, BHTN trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.

Luật gia MINH HƯƠNG