08:09, 15/09/2010

Phút nông nổi của một tân sinh viên

Tại phòng điều trị ở Bệnh viện Quân y 87, Trần Ngọc Thanh (19 tuổi, trú tổ 2 xóm Núi, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang nằm như bất động. Thanh kể chuyện với giọng thều thào: “Em chỉ đánh nó hai cái, vậy mà hôm sau nó rút dao đâm em…”.

Tại phòng điều trị ở Bệnh viện Quân y 87, Trần Ngọc Thanh (19 tuổi, trú tổ 2 xóm Núi, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang nằm như bất động. Thanh kể chuyện với giọng thều thào: “Em chỉ đánh nó hai cái, vậy mà hôm sau nó rút dao đâm em…”.

Vụ án xảy ra lúc 17 giờ 30 ngày 7-9 tại Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang. Do mâu thuẫn trong lúc đá bóng, Lê Quang Hòa (18 tuổi, trú tổ 8, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) - sinh viên năm nhất Khoa Nhà hàng, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang đã dùng dao đâm Trần Ngọc Thanh. Thanh một tay ôm ngực, bỏ chạy sang khu giảng đường Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang. Tại đây, Thanh được một học viên dùng xe máy chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 87.

Sau vài ngày điều trị, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện 87 cho biết, cú đâm khiến bệnh nhân bị thủng phổi, gây tràn máu, tràn khí ở màng phổi. Vì vậy, các bác sĩ khoa này đã phải đặt ống dẫn lưu máu và khí bị tràn ở màng phổi ra ngoài. Tuy nhiên, do vết thương có kích thước nhỏ nên hiện tại Thanh đã qua cơn nguy kịch. Trần Ngọc Thanh cho biết, gia đình Lê Quang Hòa hứa sẽ thanh toán đầy đủ mọi chi phí điều trị cho anh; đồng thời gia đình Hòa cũng cử người chăm sóc Thanh trong suốt quá trình điều trị. Gia đình Trần Ngọc Thanh cũng đã bãi nại.

Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang - nơi xảy ra vụ hai sinh viên đâm nhau trọng thương.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nếu trước đó Trần Ngọc Thanh không ỷ thế “ma cũ” bắt nạt “ma mới” thì đã không xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên. Mặt khác, do nhà Thanh ở gần ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang nên Thanh cũng thường ra vào khu ký túc xá để giao lưu. Thanh kể: “Em thấy thái độ của nó (Hòa) ngông nghênh nên rất ghét nó. Em chỉ đánh nó hai cái, vậy mà…”.

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang cho biết, nhằm xử lý kịp thời vụ việc theo quy định, đồng thời cũng để rút kinh nghiệm trong công tác quản sinh, hiện nhà trường đã ra quyết định buộc thôi học đối với tân sinh viên Lê Quang Hòa. Ngoài ra, đại diện Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang cũng khẳng định: trước kia, trong ký túc xá của trường từng xảy ra một số vụ xô xát nhỏ, nhưng chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như lần này.

Cách hành xử của cả người bị hại và bị can đã mang… họa cho cả hai. Một người thì bị đuổi học, còn người kia bị thương tích. Đây cũng là bài học cho mỗi học sinh, sinh viên ở các trường hiện nay, khi không ít người thích “nói chuyện” với nhau bằng… bạo lực.

THÀNH LONG