10:09, 11/09/2010

Một kiểu lừa đảo tài chính qua mạng?

Hơn 2 tháng qua, nhiều nơi trong tỉnh rộ lên phong trào kinh doanh sản phẩm du lịch qua mạng. Theo quảng cáo của các thành viên tham gia tổ chức này, đây là loại hình kinh doanh rất độc đáo, không cần phải bán sản phẩm...

Hơn 2 tháng qua, nhiều nơi trong tỉnh Khánh Hòa rộ lên phong trào kinh doanh (KD) sản phẩm du lịch qua mạng. Theo quảng cáo của các thành viên tham gia tổ chức này, đây là loại hình KD rất độc đáo, không cần phải bán sản phẩm, chỉ bỏ ra số tiền một lần duy nhất là trở thành hội viên (HV) KD sản phẩm du lịch suốt đời, có thể nhận được “hoa hồng” giới thiệu rất cao, lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng và được hưởng ưu đãi đi du lịch khắp năm châu với giá siêu rẻ…

. Nhận dạng “Công ty DHT”

Lần theo các mẫu quảng cáo ở các trang mua bán trên Internet, tôi gặp được ông Đoàn Trọng Ái, tự xưng là “chân rết” cốt cán của DHT, đã kiếm được rất nhiều tiền khi tham gia KD qua mạng này. Ông Ái cho biết, “Công ty DHT” là viết tắt của cụm từ “Diamond Hodiday Travel”, có trang web hoạt động là usdiamondholiday.com, trụ sở chính tại Mỹ, có chi nhánh tại Hồng Kông và Việt Nam. Khi trở thành HV của DHT thì có thể được đi du lịch nhiều nước trên thế giới với mức giá siêu rẻ và được ở trong những khách sạn sang trọng từ 3 - 5 sao, chi phí ban đầu (phí đặt phòng) cho mỗi HV là 375 USD. Ngoài ra, nếu mời được càng nhiều người tham gia thì quyền lợi càng cao. Cụ thể là được hưởng “hoa hồng” lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng và được thưởng hiện vật như sec du lịch, xe hơi… Cũng theo ông Ái, số tiền 375 USD này không được nộp trực tiếp tại tài khoản của DHT mà sẽ có “nhân viên” thu trực tiếp tại… quán cà phê, và sẽ cấp cho HV số tài khoản cá nhân trên trang web của DHT. Tài khoản này để cho các HV theo dõi, quản lý “hoa hồng” của mình khi đã đạt tới cấp độ theo quy định.

Như vậy, có thể khẳng định “Công ty DHT” là một công ty tài chính ảo, có dạng như “Tập đoàn Colony” đã từng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tại Việt Nam và bị khởi tố trước pháp luật.

Sơ đồ hướng dẫn trong trò chơi ma trận ảo của "Công ty DHT"
. Trò chơi ma trận ảo…

Chị T., một nhân viên công ty cổ phần lớn trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang) rất niềm nở, tận tình hướng dẫn khi biết tôi có ý định trở thành HV của DHT. Chị cho biết cách thức đăng ký và kiếm tiền từ DHT rất đơn giản và dễ dàng. Khi đóng số tiền 375 USD ban đầu cho “nhóm trưởng”, bạn mặc nhiên trở thành HV và được ngồi vào vị trí tầng 1 của bàn du khách DHT. Khi bàn của bạn đủ khách (giới thiệu được 2 người mới), bạn sẽ được tách sang bàn khác và được đẩy lên ở tầng cao hơn. Cho đến lúc thoát khỏi tầng 4, bạn sẽ được ngồi ở bàn kim cương và nhận ngay 1.000 USD vào trong tài khoản hoặc nhận tiền mặt từ các “chân rết” của DHT. Cứ như thế, càng mời được nhiều người tham gia, cấp độ của bạn sẽ ngày càng nâng cao và nhận được nhiều tiền. Chị còn khoe rằng, chỉ sau vài tuần trở thành HV của DHT, chị được nhận ngay 1.000 USD bằng tiền mặt (nghĩa là chị T. đã giới thiệu đủ 7 người đóng lệ phí cho DHT). Chị hồ hởi cho biết sẽ dùng số tiền này đóng thêm vài suất mới cho các thành viên trong gia đình để có thể gia tăng nguồn “hoa hồng” trong tháng tới.

.  Người tham gia cần tỉnh táo

Những tổ chức hoạt động KD kiểu như thế này đã có từ lâu, được biến tướng thành nhiều dạng khác nhau, tạo ra những chiêu khuyến mãi hấp dẫn, đánh vào tâm lý hám lời để lôi kéo nhiều người tham gia. Với hình thức là lấy tiền của những người sau để trả “hoa hồng” cho người giới thiệu, khi huy động đến một số tiền đủ lớn thì sẽ đánh bài “chuồn”. Các tổ chức này thường đặt các văn phòng ảo trên Internet, hoạt động mờ ám, có chế độ thu chi không rõ ràng. Mọi người cần hết sức tỉnh táo, đừng vì yếu tố lợi nhuận cao trước mắt mà “sụp bẫy”, mất cả “chì” lẫn “chài”. Hiện nay, ở Nha Trang đã có nhiều công nhân vay tiền để tham gia hình thức này. Đề nghị các ngành chức năng kiểm tra hoạt động KD du lịch này để có biện pháp chấn chỉnh nếu phát hiện sai phạm.

MINH ANH