10:09, 29/09/2010

Kẻ chuyên trộm lúa ở Diên Khánh (Khánh Hòa) đã bị bắt

Thời gian qua, hàng loạt nông dân trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) thường xuyên bị mất trộm lúa. Số tài sản bị trộm tuy không lớn nhưng đã gây bất bình trong nhân dân, vì những hạt thóc tần tảo “một nắng hai sương” của bà con bỗng dưng bị kẻ bất lương lấy mất.

Đối tượng Nguyễn Đức Thao tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa).

Thời gian qua, hàng loạt nông dân trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) thường xuyên bị mất trộm lúa. Số tài sản bị trộm tuy không lớn nhưng đã gây bất bình trong nhân dân, vì những hạt thóc tần tảo “một nắng hai sương” của bà con bỗng dưng bị kẻ bất lương lấy mất.

Lợi dụng lúc bà con bận rộn trong những ngày mùa, kẻ bất lương đã lùng sục vào các hộ gia đình để trộm cắp lúa. Thường thì kẻ trộm vào tận nhà bà con để xúc trộm lúa khi đang phơi ở sân; nếu không có lúa ở sân, kẻ trộm sẵn sàng phá cửa vào nhà lục lọi tài sản và xúc trộm lúa cho vào bao tải rồi thản nhiên ôm lên xe máy chuồn mất.

Với phương thức và thủ đoạn nêu trên, kẻ gian đã lấy trộm lúa của nhiều hộ gia đình làm nông trên địa bàn các xã như: Diên An, Diên Toàn, Suối Hiệp, Diên Lạc, Diên Lộc, Diên Hòa, Diên Tân và Suối Tiên thuộc huyện Diên Khánh. Hộ mất nhiều thì đến cả tạ, hộ mất ít cũng đến vài chục kilôgam lúa. Thế là bao công sức của họ bỗng dưng bị kẻ bất lương… “thu hoạch giùm”. Có những hộ khi bị mất trộm cũng chỉ “ngậm bồ hòn”, số ít còn lại sau khi xảy ra trộm mới báo lên cơ quan chức năng. Vì thế, qua nắm bắt tình hình, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Diên Khánh đã bắt tay vào phá án.

Qua truy xét, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Đức Thao (sinh năm 1984, trú xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) là kẻ có nhiều hành vi bất minh. Sáng 23-9, Nguyễn Đức Thao được mời đến Đồn Công an Khu Công nghiệp Suối Dầu để làm việc. Tại đây, kẻ bất lương chuyên trộm lúa của bà con nông dân tại hàng loạt các xã nêu trên đã dần lộ diện.

Tiếp tục đấu tranh, tên Thao đã khai ra hàng loạt vụ trộm lúa trên địa bàn huyện Diên Khánh. Phương tiện hắn sử dụng để trộm cắp là chiếc xe mô tô kiểu dáng Wave (màu đen), biển kiểm soát 79T2-5996. Hắn khai nhận, nhiều vụ trộm đã được hắn thực hiện trót lọt. Trước khi đi trộm, hắn mang theo 3 chiếc bao tải. Sau khi vào được nhà dân, hắn xúc trộm lúa cho vào 3 bao tải đã mang theo, sau đó đưa lên phía trước xe máy 1 bao tải lúa, phía sau 2 bao (khoảng 60 - 70kg lúa/bao) rồi chạy thẳng đến tiệm xay xát lúa của ông Nguyễn Văn Chức (sinh năm 1960, trú tổ dân phố 3, thị trấn Diên Khánh) bán với giá 4,5 - 4,6 nghìn đồng/kg.

Tiếp tục khám xét trong người Thao, các điều tra viên phát hiện 8 USD, 1 bật lửa Zippo và hơn 9 triệu đồng tiền mặt. Tên Thao khai nhận, số tiền mặt nói trên do hắn bán lúa đã trộm được của bà con, kể cả 8 USD và chiếc bật lửa Zippo cũng là do hắn trộm được của một gia đình ở xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh. Còn tại tiệm xay xát lúa của ông Nguyễn Văn Chức, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu hồi 12 bao lúa chưa kịp xay xát do tên Thao bán cho tiệm này.

Như vậy, sau một thời gian tích cực phá án, kẻ gây ra hàng chục vụ trộm lúa trên địa bàn huyện Diên Khánh đã bị các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Diên Khánh điều tra làm rõ. Hiện nay, tên Nguyễn Đức Thao đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh khởi tố, bắt tạm giam.

THÀNH LONG