04:09, 29/09/2010

Giám đốc lừa đảo 1,8 tỷ đồng lãnh án 14 năm tù

Năm 1995, Bùi Nghĩa Nhân (sinh năm 1962, trú Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa) bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Năm 1995, Bùi Nghĩa Nhân (sinh năm 1962, trú Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa) bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ra tù, không chịu làm ăn lương thiện, Bùi Nghĩa Nhân lại “ngựa quen đường cũ” khi dùng giấy tờ giả lừa đảo chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng. Chiều 27-9, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt bị cáo Bùi Nghĩa Nhân 14 năm tù.

Tháng 5-2008, Bùi Nghĩa Nhân lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhân Phát do mình làm Giám đốc. Ôm mộng làm dự án, nhưng không có tiền, vốn toàn đi vay nên Bùi Nghĩa Nhân nợ khá nhiều. Khi không có tiền tiêu xài và trả nợ, vị giám đốc này nảy sinh ý định lừa đảo. Để thực hiện cú lừa đối với chị Đ.T.B. (Phương Sơn, Nha Trang) và anh H.T. (Xương Huân, Nha Trang), Nhân đã làm giả một số giấy tờ nhà và xe.

Bị cáo Bùi Nghĩa Nhân trước Tòa.

Cụ thể, Nhân đã photocopy giấy đăng ký ô tô thuê của người khác; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhà số 8 đường Dã Tượng (Nha Trang), vốn là nhà của người vợ cũ đã ly hôn của Nhân; GCNQSDĐ đối với lô đất 339 tổ 8, đường Ba Làng (Vĩnh Hòa, Nha Trang). Sau đó, Nhân nhờ người làm giả giấy tờ chứng nhận đăng ký chiếc ô tô đi thuê và GCNQSDĐ (tại số 8 Dã Tượng và 339 tổ 8, Ba Làng) đều đứng tên Nhân.

Sau khi có các giấy tờ giả, ngày 28-10-2009, Bùi Nghĩa Nhân gặp chị Đ.T.B. gạ bán căn nhà số 8 Dã Tượng. Tưởng căn nhà thuộc sở hữu hợp pháp của Nhân, chị B. đã mua với giá 700 triệu đồng. Bổn cũ soạn lại, ngày 9-11-2009, Nhân lại đem GCNQSDĐ tại lô đất 339 tổ 8, Ba Làng giả mang tên mình đến bán cho chị B. với giá 300 triệu đồng. Cũng với kịch bản trên, 1 tuần sau đó, Nhân mang GCN đăng ký xe giả và chiếc ô tô đang thuê làm phương tiện đi lại đến gặp chị B. để thế chấp. Vì tin tưởng Nhân, người phụ nữ này lại đưa thêm cho Nhân 300 triệu đồng. Như vậy, chị B. đã mất vào tay Nhân 1,3 tỷ đồng.

Cuối tháng 11-2009, Nhân lại mang giấy tờ giả lô đất 339 tổ 8, Ba Làng bán cho anh H.T. với giá 600 triệu đồng. Cũng tin tưởng lô đất thuộc sở hữu hợp pháp của Nhân, anh T. đã đưa trước 500 triệu đồng. Vài ngày sau, Nhân lại tiếp tục gạ bán căn nhà số 8 Dã Tượng với giá 1,2 tỷ đồng. Anh T. yêu cầu Nhân đưa giấy tờ photocopy để tham khảo. Chỉ khi anh T. đến UBND TP. Nha Trang để hỏi thủ tục sang tên 2 lô đất trên thì mới phát hiện 2 GCNQSDĐ do Nhân đưa đều là giả nên đã tố cáo hành vi lừa đảo của Nhân.

Khi vị chủ tọa phiên tòa căn vặn: Nhân đã làm gì với 1,8 tỷ đồng lừa được của chị B. và anh T. thì Nhân trả lời dùng để “trả hết những người vay lặt vặt cho gọn”. Thế nhưng khi chủ tọa công bố danh sách những người Nhân khai đã trả nợ thì số tiền Nhân gọi là “lặt vặt” cũng đến hơn 1,16 tỷ đồng (anh Đ.T. 191 triệu đồng, anh T.L. 315 triệu đồng, anh N.L. 107,5 triệu đồng, chị H. 550 triệu đồng).

Ngoài chị B. và anh T. bị Nhân lừa đảo chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng, một phụ nữ khác chỉ là bạn bè, hàng xóm cũng khóc trước Tòa khi đã dại dột bảo lãnh cho Nhân vay của ngân hàng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là quan hệ dân sự nên chị chỉ có thể đòi tiền bằng cách khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác.

TƯỜNG LINH