08:09, 01/09/2010

Gây tai nạn, bỏ trốn có bị phạt tù?

 Hỏi: Em tôi gây ra tai nạn giao thông làm 1 người bị thương. Lỗi thuộc về em tôi vì uống rượu bia, đi ngược chiều, không có bằng lái xe, xe mượn không giấy tờ. Em tôi bị tạm giam 1 ngày để lấy lời khai. Sau đó, em tôi đã đến bệnh viện thăm nom người bị hại, bồi thường 10 triệu đồng và họ đã làm giấy bãi nại. Em tôi phải đi làm xa để lấy tiền trả nợ vì hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn. Hiện Công an đang truy nã em tôi theo điều 202 Bộ Luật Hình sự. Xin hỏi nếu em tôi đầu thú thì có bị ở tù không vì em tôi có nhân thân tốt, mới đi nghĩa vụ về, phạm tội lần đầu không cố ý, đã có giấy bãi nại của người bị hại?

- Hỏi: Em tôi gây ra tai nạn giao thông làm 1 người bị thương. Lỗi thuộc về em tôi vì uống rượu bia, đi ngược chiều, không có bằng lái xe, xe mượn không giấy tờ. Em tôi bị tạm giam 1 ngày để lấy lời khai. Sau đó, em tôi đã đến bệnh viện thăm nom người bị hại, bồi thường 10 triệu đồng và họ đã làm giấy bãi nại. Em tôi phải đi làm xa để lấy tiền trả nợ vì hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn. Hiện Công an đang truy nã em tôi theo điều 202 Bộ Luật Hình sự. Xin hỏi nếu em tôi đầu thú thì có bị ở tù không vì em tôi có nhân thân tốt, mới đi nghĩa vụ về, phạm tội lần đầu không cố ý, đã có giấy bãi nại của người bị hại?

(Nguyễn Tá Nam, nguyennamkl@gmail.com)

- Trả lời: Theo đơn trình bày của anh thì cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với em của anh. Như vậy, hành vi của em anh đã có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Vì thế, dù có giấy bãi nại của người bị hại thì hành vi của em anh vẫn bị xử lý theo quy định pháp luật vì phạm tội này không thuộc dạng khởi tố theo yêu cầu bị hại. Khi có quyết định khởi tố bị can mà em anh bỏ trốn và không thể liên lạc được, gây khó khăn cho công tác điều tra thì Công an phát lệnh truy nã. Do đó, em của anh cần phải trình diện ngay với cơ quan Công an để hưởng khoan hồng của pháp luật. Về vấn đề anh hỏi, chưa thể khẳng định được em của anh có bị phạt tù hay không bởi điều đó phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan Công an. Nếu hành vi của em anh không cấu thành tội phạm thì sẽ không bị truy tố và xét xử. Ngược lại, nếu cơ quan điều tra chứng minh được hành vi của em anh cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy tố, xét xử theo pháp luật. Các yếu tố như nhân thân, đi bộ đội, phạm tội không cố ý, có giấy bãi nại… chỉ được xem xét như các tình tiết giảm nhẹ. Nếu em anh không ra đầu thú sớm thì đó sẽ là tình tiết tăng nặng.

Luật gia MINH HƯƠNG