04:09, 19/09/2010

Cần cảnh giác với thủ đoạn “thám thính” của bọn bất lương

Thời gian qua, một số cửa hàng trên địa bàn TP. Nha Trang đã bị kẻ gian dùng nhiều thủ đoạn để trộm cắp tài sản. Trong đó, đáng chú ý là thủ đoạn “thám thính” của bọn bất lương. Sau khi chúng tìm thấy sự sơ hở của các cửa hàng, cửa hiệu, cánh “đạo chích” sẽ ra tay trộm cắp tài sản của người dân.

Thời gian qua, một số cửa hàng trên địa bàn TP. Nha Trang đã bị kẻ gian dùng nhiều thủ đoạn để trộm cắp tài sản. Trong đó, đáng chú ý là thủ đoạn “thám thính” của bọn bất lương. Sau khi chúng tìm thấy sự sơ hở của các cửa hàng, cửa hiệu, cánh “đạo chích” sẽ ra tay trộm cắp tài sản của người dân.

Vụ việc gần đây nhất xảy ra lúc 13 giờ ngày 11-9, đối tượng Võ Duy Sang (sinh năm 1985, trú đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) vào tiệm nhôm Đông Nam (số 330A đường Lê Hồng Phong) do chị Nguyễn Thị Thu Thảo (trú đường Lạc Long Quân) làm chủ tiệm, trộm 1 máy hàn Inox (trị giá khoảng 15 triệu đồng) rồi ôm tài sản trộm được đi tìm nơi tiêu thụ. Nhưng xui cho hắn là có người phát hiện, tri hô, bị chủ cửa hiệu truy đuổi bắt được, giao cơ quan Công an xử lý.

Chị Thảo cho biết, chính đối tượng này trong buổi sáng cùng ngày đã vào “thám thính” cửa hàng của chị. Chị Thảo kể lại, khoảng 9 giờ 30 ngày 11-9, có 2 thanh niên đi xe gắn máy đến hỏi mua kính màu tại cửa hàng chị. Sau khi dừng xe, họ đã nhanh chân đến vị trí bày bán nhiều mẫu mã kính xây dựng. Tuy nhiên, sau khi được chị Thảo giới thiệu xuất xứ cũng như giá thành cả chục mẫu kính nhưng họ vẫn lắc đầu, tỏ vẻ không đồng ý. Chị nghi ngờ: “Bình thường khách đến mua hàng, ngay từ đầu họ sẽ yêu cầu mua chủng loại, mẫu mã và kích thước. Đằng này, họ cứ liên tục thay đổi ý kiến, điều này khiến tôi thấy nghi ngờ. Phải chăng họ có ý đồ gì khác?”.

 Thiếu cảnh giác, tiệm nhôm Đông Nam, trên đường Lê Hồng Phong đã bị trộm.
Sau khi xem nhiều mẫu kính, một người thanh niên chỉ về tấm kính mờ và nói: Chị cắt cho tôi tấm kính có kích thước 64cm x 1,2m. Chị Thảo đáp lại rằng, lúc này thợ cửa hàng đi hết, nên không có ai cắt kính. “Nhà tôi ở gần đây, để tôi về lấy dao cắt giùm” - một người thanh niên lên tiếng.

Đúng như họ đã hứa, khoảng 10 phút sau, 2 thanh niên này quay lại cửa hiệu Đông Nam với một chiếc thước đo và dụng cụ cắt kính. Họ tiến đến tấm kính mờ lúc trước lấy thước đo, nhưng lúc này họ đã thay đổi ý kiến. Họ không yêu cầu kích thước như ban đầu, mà yêu cầu mua 1 tấm kính có kích thước nhỏ hơn nhiều so với tấm kính của cửa hàng. Vì thế, chị Thảo đã từ chối, vì nếu theo yêu cầu của họ, sẽ phải cắt bỏ tới 1/3 tấm kính so với ban đầu, gây lãng phí. Thấy vậy, 2 thanh niên này bỏ đi.

Đến 13 giờ cùng ngày, khi chị Thảo đang thiu thiu ngủ thì nghe tiếng kêu thất thanh: Nhà bị trộm máy rồi! Nghe tiếng kêu, chị Thảo cùng nhân viên chạy ra đến cửa thì phát hiện cửa hàng bị mất trộm chiếc máy hàn Inox mà chồng chị mới mua (15 triệu đồng). Thấy vậy, chị tiếp tục chạy ra đường Lê Hồng Phong thì được người dân chỉ về hướng Mả Vòng, nơi tên trộm đang chạy trốn. Tên trộm liều lĩnh đến mức, hắn để xe phía bên kia đường (đối diện với cửa hiệu Đông Nam), rồi thản nhiên đi bộ sang cửa hàng chị và tháo một số thiết bị dây dẫn gắn với bình ôxi, rồi ôm chiếc máy hàn lên xe máy chạy về hướng Mả Vòng - Thái Nguyên (Nha Trang).

Sau đó, chị Thảo điện thoại cho chồng chị là anh Lê Đại Nam, đang làm ở Trung tâm Thương mại Maximark để đón lõng tên trộm. Sau khi chạy đến khu vực Mả Vòng, anh Nam phát hiện một thanh niên có nhiều dấu hiệu nghi vấn đang đèo trên xe gắn máy một chiếc máy hàn. Anh Nam bí mật đi theo người này. Người thanh niên điều khiển chạy xe máy quanh khu vực đường Trần Quý Cáp - Tô Vĩnh Diện - Yersin đến 3 vòng mà vẫn chưa tìm được nơi tiêu thụ. Sau đó, người này dừng xe để đặt chiếc máy hàn ra phía khung xe, nhưng do chiếc máy có kích thước khá lớn, nên người này không chạy xe ngay được. Thấy vậy, anh Nam ập đến và tri hô, người dân cùng một số người trong Ban bảo vệ dân phố phường Phương Sài (Nha Trang) khống chế kẻ khả nghi.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận đã trộm chiếc máy hàn Inox ở cửa hàng Đông Nam để đem bán lấy tiền hút chích ma túy.

Sau khi được nhận diện tên trộm, chị Nguyễn Thị Thu Thảo mới nhận ra, chính hắn đã cùng một thanh niên lạ mặt đến “thám thính” vào sáng 11-9 để tìm hiểu sơ hở của cửa hàng. Một nhân viên kế toán cửa hàng Đông Nam cho biết: Trong lúc đến xem hàng, một trong 2 người cứ chăm chăm nhìn chiếc máy hàn Inox.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang đã xảy ra những vụ trộm cắp tương tự. Với thủ đoạn nêu trên, các cửa hàng, cửa hiệu cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đừng để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”.

THÀNH LONG