10:08, 02/08/2010

Người dân nên chấp hành theo chủ trương chung

Đã nhiều năm nay, người dân tại khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền, TP. Nha Trang khiếu nại về việc không được giải quyết mua nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ. Tuy nhiên, việc hóa giá nhà cho người dân đã không thể thực hiện được do khu vực này cần chỉnh trang lại theo quy hoạch của tỉnh.

Đã nhiều năm nay, người dân tại khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền, TP. Nha Trang khiếu nại về việc không được giải quyết mua nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ. Tuy nhiên, việc hóa giá nhà cho người dân đã không thể thực hiện được do khu vực này cần chỉnh trang lại theo quy hoạch của tỉnh.

Vừa qua, Tòa soạn nhận được đơn khiếu nại của các hộ gia đình ở khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền (TP. Nha Trang). Theo nội dung đơn: Năm 1976, UBND tỉnh Phú Khánh quyết định giao đất và nhà cho Đội Điều tra rừng (nay là Xí nghiệp Điều tra Quy hoạch Thiết kế lâm nghiệp Khánh Hòa) quản lý và cấp đất cho các cán bộ công nhân viên có nhu cầu nhà ở. Hiện khu vực này có 33 hộ đang ở ổn định. Các gia đình đã bỏ tiền sửa chữa, nâng cấp công trình phụ, điện, nước. Năm 2007, các gia đình làm đơn xin UBND tỉnh giải quyết cho mua lại nhà đang thuê theo Nghị định 61/CP. Sau đó, UBND tỉnh có văn bản, giao cho Sở Xây dựng tiến hành hợp thức hóa nhà tại khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền theo Nghị định 61/CP. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh lại ban hành Quyết định số 245/QĐ-UBND về việc quy hoạch và chỉnh trang lại khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền. Theo đó, sẽ “giải tỏa trắng” khu vực này để chia lô cấp lại cho các hộ; các hộ được cấp đất phải xây dựng nhà 3 tầng trở lên. Trước những quyết định như thế, nhiều gia đình không đồng tình và cho rằng, Quyết định số 245/QĐ-UBND đi ngược với tinh thần của văn bản số 4228/UBND-XDNĐ ngày 29-6-2007 và văn bản số 3998/UBND-XDNĐ ngày 27-6-2008 do UBND tỉnh ban hành. Cả 2 văn bản này đều chủ trương giải quyết cho các hộ được mua nhà theo Nghị định 61/CP. Trong khi đó, theo bản đồ quy hoạch chỉnh trang tổng thể của phường Vĩnh Hòa được UBND tỉnh phê duyệt năm 2003, khu vực này cũng không nằm trong diện giải tỏa. Bên cạnh đó, nội dung Quyết định số 245/QĐ-UBND quy định các hộ được cấp đất bắt buộc phải xây nhà 3 tầng trở lên cũng là bất hợp lý bởi hầu hết hộ dân sống ở khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền đã nghỉ hưu, với đồng lương hưu ít ỏi, rất khó có tiền để xây nhà theo quy hoạch. 

 Những căn nhà này đều trong diện giải tỏa.
Chúng tôi đã xác minh và nhận thấy, việc người dân khiếu nại cũng là điều dễ hiểu. Tuy Nhà nước quản lý nhà nhưng phần lớn các hộ dân đều đã gắn bó lâu dài ở đây; khi buộc phải phá bỏ đi để chỉnh trang, quy hoạch lại thì người dân sẽ phản ứng. Những khiếu nại về vấn đề này cũng từng được các cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần. Mọi giải quyết đều hướng tới mục tiêu vừa có lợi cho dân, vừa phù hợp với quy định và quy hoạch chung của UBND tỉnh. Sau khi người dân khiếu nại, ngày 13-2-2009, Sở Xây dựng đã cử cán bộ xuống địa phương để họp và lắng nghe ý kiến. Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng đã tiếp thu các ý kiến đề xuất phương án chỉnh trang có lợi cho người dân.

Qua làm việc với Sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý nhà và chung cư, chúng tôi được biết thêm, sở dĩ UBND tỉnh có quyết định chỉnh trang lại khu vực nói trên vì không hợp với quy hoạch đô thị chung. Trước đó, UBND tỉnh có chủ trương hóa giá nhà cho các hộ dân đang ở đây. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, cơ quan chức năng nhận thấy cần chỉnh trang lại toàn bộ khu vực này. Phương án giải tỏa, phân lô lại và bán cho các hộ dân với giá ưu tiên (bằng 40% theo giá đất của tỉnh) được đa số hộ dân đồng tình, chỉ có một số ít hộ chưa đồng ý. Hiện cơ quan chức năng đã làm việc với người dân ở khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền để giải quyết những vướng mắc và sẽ có kết luận trong thời gian tới.

Như vậy, việc UBND tỉnh chủ trương chỉnh trang lại khu tập thể 41 Dương Hiến Quyền là phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, để đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời dung hòa được lợi ích của tập thể và cá nhân, người dân nên ủng hộ chủ trương chung này.

NHẬT MINH