07:08, 23/08/2010

Vẽ… dự án, lừa tiền Việt kiều

Lợi dụng sự thiếu thông tin của một Việt kiều Mỹ, Ngô Văn Minh (sinh năm 1957, trú đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang) đã lừa đảo chiếm đoạt 172 ngàn USD của người này bằng thủ đoạn nhận mua giúp 1 lô đất trong dự án do Minh tự “vẽ” ra.

Lợi dụng sự thiếu thông tin của một Việt kiều Mỹ, Ngô Văn Minh (sinh năm 1957, trú đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang) đã lừa đảo chiếm đoạt 172 ngàn USD của người này bằng thủ đoạn nhận mua giúp 1 lô đất trong dự án do Minh tự “vẽ” ra.

Ngày 19-8, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Ngô Văn Minh tại Tòa
Theo cáo trạng, năm 2004, Ngô Văn Minh muốn mua một số lô đất ở khu vực đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) để bán kiếm lời nhưng không có tiền. Cùng thời điểm này, Minh quen với ông Andy Nguyễn (Việt kiều định cư tại Mỹ) về thăm gia đình tại Nha Trang. Biết ông Andy Nguyễn có tiền và muốn mua một lô đất ở Nha Trang, Ngô Văn Minh đã thực hiện ý định chiếm đoạt tiền bằng việc bịa đặt ra cái gọi là “Dự án sân bay Nha Trang”. Sau khi “vẽ” ra dự án này, Minh nói với ông Andy Nguyễn: “Sân bay Nha Trang sẽ đóng cửa, Bộ Quốc phòng sẽ giao lại toàn bộ đất sân bay cho UBND tỉnh” và hứa sẽ mua giúp ông Andy Nguyễn 1 lô đất mặt tiền đường Trần Phú (Nha Trang) khoảng 100m2 với giá rẻ. Vì tin tưởng Minh nên khi trở lại Mỹ, trong năm 2004, ông Andy Nguyễn đã 4 lần chuyển tiền cho Minh với tổng số tiền 88 ngàn USD. Sau khi nhận tiền, Minh không mua đất cho ông Andy Nguyễn như đã hứa mà tiếp tục nói dối ông Andy Nguyễn cần tiền lo lót làm thủ tục giấy tờ cấp đất, giá đất thay đổi… Tin lời Minh, từ tháng 4-2005 đến tháng 3-2006, ông Andy Nguyễn tiếp tục chuyển cho Minh 84 ngàn USD.

Năm 2007, ông Andy Nguyễn về thăm gia đình tại Nha Trang, phát hiện không có “Dự án sân bay Nha Trang” như Minh đã nói nên yêu cầu trả số tiền trên. Lúc đó, Minh trả lại 32 ngàn USD.

Theo lời khai của Ngô Văn Minh, số tiền chiếm đoạt của ông Andy Nguyễn, Minh đã chuyển hết cho ông Nhan Đức Nghĩa (Việt kiều Pháp) làm tại Công ty Valair Holding (Thụy Sĩ), trụ sở tại số 9B Phùng Khắc Khoan (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Tập đoàn này có dự án đầu tư vào sân bay Nha Trang khi Bộ Quốc phòng giao đất cho UBND tỉnh. Vì Minh có mối quan hệ thân thiết với ông Nghĩa nên được ông Nghĩa hứa sẽ bán cho 2 lô đất tại khu vực này.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã xác định, năm 2004, 2005, UBND tỉnh không tiếp xúc và làm việc với Công ty Valair Holding (Thụy Sĩ). Sở Ngoại vụ và Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng xác định: Tại địa chỉ 9B Phùng Khắc Khoan (quận 1) cũng như trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không có công ty nào có tên Valair Holding (Thụy Sĩ). Cơ quan điều tra cũng xác minh, ông Nhan Đức Nghĩa, Việt kiều Pháp hồi hương đã chết năm 2009.

Tại Tòa, bị cáo Ngô Văn Minh đã khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt 172 ngàn USD của ông Andy Nguyễn và hứa sẽ bồi thường số tiền còn lại cho người bị hại. Tòa tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Minh 15 năm tù; buộc bồi thường 140 ngàn USD cho ông Andy Nguyễn.

Trước đó, Ngô Văn Minh đã bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 8 năm tù cũng với tội danh trên trong một vụ án hình sự sơ thẩm khác đang chờ Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm.

N.D