12:08, 13/08/2010

Trần Thị Như Trinh với những cú lừa

Đến nay, nhiều nạn nhân của vụ lừa đảo tín dụng “đen” ở thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn chưa thực sự hoàn hồn. Vẫn bằng phương thức “cổ xưa” là hứa trả lãi cao, Trần Thị Như Trinh (sinh năm 1968, trú tổ dân phố Lộc Hải, phường Cam Lộc, thị xã Cam Ranh)

Đến nay, nhiều nạn nhân của vụ lừa đảo tín dụng “đen” ở thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn chưa thực sự hoàn hồn. Vẫn bằng phương thức “cổ xưa” là hứa trả lãi cao, Trần Thị Như Trinh (sinh năm 1968, trú tổ dân phố Lộc Hải, phường Cam Lộc, thị xã Cam Ranh) đã đánh vào tâm lý hám lợi của những người nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và vàng lên đến gần 17 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ án Trần Thị Như Trinh đã được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cam Ranh chuyển tới để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo thẩm quyền.

Trần Thị Như Trinh tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, Trần Thị Như Trinh là vợ của một cán bộ có chức có quyền nên nhiều người đã tin vào lời lẽ ngọt ngào của thị để cho vay tiền trả lãi suất cao từ 3 - 5%/tháng, thậm chí lên đến 6%/tháng. Từ giữa năm 2008 đến tháng 4-2010, Trần Thị Như Trinh đã vay tiền của nhiều người; trong đó đáng chú ý là trường hợp của các chủ nợ: Từ Nguyên A. (trú phường Cam Lộc, thị xã Cam Ranh) nhiều lần cho Trinh vay với số tiền lên đến 6,7 tỷ đồng; Vũ Quang T. (trú phường Cam Lợi, thị xã Cam Ranh) 1,4 tỷ đồng; Lê Thị Bảo Ch. (sinh năm 1974, trú phường Cam Lộc, thị xã Cam Ranh) 900 triệu đồng… Theo kết quả điều tra, Trần Thị Như Trinh đã vay tiền của gần 20 người, tổng số tiền và vàng xấp xỉ 17 tỷ đồng. Sau khi vay được tiền, Trinh sử dụng một phần “vốn” huy động được để mua đất, mua nhà và xe, số còn lại Trinh dùng để trả lãi suất hàng tháng. Đến đầu tháng 4-2010, nhận thấy Trinh không có khả năng trả tiền gốc và lãi, nhiều người đã kéo đến nhà Trinh “bao vây” để đòi nợ; tuy nhiên, các chủ nợ đã không đòi được tiền vì Trinh không còn khả năng thanh toán.

Sau quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cam Ranh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Như Trinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 139, Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết, trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh còn xem xét xử lý đối với vai trò của Phan Văn Lực - chồng của Trần Thị Như Trinh, vì nhận thấy Lực có một số vai trò nhất định để “hỗ trợ” Trần Thị Như Trinh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chỉ trong hơn 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra những vụ lừa đảo tín dụng “đen”. Hàng trăm nạn nhân vẫn chưa thể đòi được tiền vì đã trót đưa tiền mà chỉ nhận lại một mẩu giấy viết tay hoặc thậm chí không có bằng chứng gì. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào con nợ để có được lãi suất cao ngất ngưởng. Chỉ đến khi nhận thấy con nợ không có khả năng thanh toán, họ mới nháo nhào tìm đến đòi nợ. Một điều chắc chắn rằng, cuối cùng, họ vẫn phải tìm đến cơ quan Công an để giải quyết, vì tiền đã bị “bốc hơi”, không thể đòi được.

L.G