09:08, 16/08/2010

Quen qua mạng… để lừa đảo

Công an thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đoàn Anh Duy (sinh năm 1991, trú xã Ninh Tân, huyện Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đoàn Anh Duy (sinh năm 1991, trú xã Ninh Tân, huyện Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lê Thị Ánh V. (trú tổ dân phố Lợi Phú, phường Cam Lợi, thị xã Cam Ranh) vốn thỉnh thoảng vào mạng Internet chát Yahoo Messenger (YM). Thời gian qua, nhờ có YM mà V. biết nhiều người, trong đó có Đoàn Anh Duy ở Tây Ninh.

Sau một thời gian quen biết qua mạng và chát khá nhiều, chiều 2-8, Lê Thị Ánh V. nhắn tin mời Đoàn Anh Duy ra Cam Ranh chơi. Sau khi nhận lời mời của V., Duy bắt xe đò từ tỉnh Tây Ninh xuống bến xe An Sương (TP. Hồ Chí Minh) và tiếp tục bắt xe đi Cam Ranh. Chiều 3-8, hai người đã gặp nhau ở thị xã Cam Ranh. Tại đây, V. rủ thêm 2 người bạn khác là Nguyễn Song Huỳnh (trú xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh) cùng một người bạn gái tên Chi (chưa rõ lai lịch) đi chơi ở một số địa điểm trên địa bàn thị xã Cam Ranh. Đến 22 giờ cùng ngày, Duy mượn xe mô tô (hiệu Nouvo, biển số 79U1-8071) của anh Huỳnh để chở V. tới Bến xe thị xã Cam Ranh mua vé đi TP. Hồ Chí Minh.

Các cô gái cần thận trọng khi kết bạn với người khác giới qua Internet.
Tại Bến xe Cam Ranh, Duy để V. đứng chờ, nói đi mua quà cho V… Ngay sau đó, Duy chạy xe ra Quốc lộ 1A, rồi nhằm hướng TP. Hồ Chí Minh chạy thục mạng. Đợi một lúc lâu, không thấy Duy quay lại như đã hứa, gọi điện thoại cho Duy nhưng cũng không có tín hiệu phản hồi, V. cùng mấy người bạn đã báo cơ quan Công an. Sau gần một tuần truy tìm, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cam Ranh phát hiện và bắt được Đoàn Anh Duy khi y đang tá túc ở quận 6, TP. Hồ Chí Minh cùng chiếc xe Nouvo.

Cũng cách đây không lâu, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Long (sinh năm 1986, trú ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, tuy đang chấp hành bản án của TAND TP. Biên Hòa xử phạt 2 năm tù (được hưởng án treo) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng Long vẫn mưu tính tiếp tục giở chiêu để đi lừa. Sau nhiều ngày “lang thang” trên mạng Internet, Long quen biết Phạm Thị Thu T. ở TP. Nha Trang. Ngày 7-2, Long đi xe đò từ TP. Biên Hòa ra Nha Trang gặp T. Sau khi gặp T., Long điều khiển chiếc xe máy hiệu Attila (của T.) chở T. đi dạo phố. Đi được một đoạn, Long giả vờ đau đầu và dừng lại phía trước một hiệu thuốc Tây. Trước khi nhờ T. vào mua thuốc, Long còn mượn điện thoại iPhone 3G 1663 của T. để gọi cho người thân.

Khi T. bước vào hiệu thuốc, Long vù ga “chuồn” mất, mang theo 300 nghìn đồng, giấy tờ xe ở bên trong cốp xe. Sau đó, Long đem bán chiếc xe máy Attila của chị T. được 9 triệu đồng, điện thoại IPhone được 8,5 triệu đồng để lấy tiền tiêu xài.

Các vụ án trên cho thấy, khi các cô gái “lang thang” trên mạng để chát, làm quen và kết bạn, rất dễ gặp phải những tay siêu lừa. Vì vậy, người dùng Internet cần hết sức cảnh giác và cân nhắc khi “kết bạn” qua mạng.

L.G