09:08, 16/08/2010

Những kẻ kiếm tiền bằng “nghề”… đạo chích

Lợi dụng sơ hở của những người bán hàng và chủ nhà để trộm cắp, Trần Duy Khánh, Nguyễn Tấn Thiện, Phạm Hoàng Vũ, Đinh Tuấn Nghĩa và Nguyễn Đức Thiên đã bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xử phạt về tội “Trộm cắp tài sản”.

Lợi dụng sơ hở của những người bán hàng và chủ nhà để trộm cắp, Trần Duy Khánh, Nguyễn Tấn Thiện, Phạm Hoàng Vũ, Đinh Tuấn Nghĩa và Nguyễn Đức Thiên đã bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang xử phạt về tội “Trộm cắp tài sản”.

° Giả vờ mua hàng để trộm cắp

Khoảng 9 giờ ngày 18-4-2010, Trần Duy Khánh và Nguyễn Tấn Thiện (đều 19 tuổi, trú tại đường Đồng Nai, Phước Hải, TP. Nha Trang) đến tiệm tạp hóa của chị Lê Phương Thảo (Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) để trộm cắp. Do bàn bạc trước nên khi vào tiệm, Thiện hỏi mua 1 hộp sữa và yêu cầu chị Thảo cho 1 túi nilon màu đen để đựng. Tiếp đó, Khánh liên tục hỏi chị Thảo hết món hàng này đến món hàng khác. Trong lúc chị Thảo lấy đồ cho Khánh, Thiện lợi dụng sơ hở của chị đã lấy trộm 1 hộp card điện thoại bỏ vào trong túi nilon đen cùng hộp sữa rồi đem ra xe máy cất trong cốp. Khi thấy Thiện đã lấy trộm được tài sản, Khánh viện cớ không đủ tiền mua hàng rồi ra xe chở Thiện đi. Thiện và Khánh đến quán cà phê Vy trên đường Đồng Nai. Kiểm tra thấy có rất nhiều card điện thoại các loại nên chúng điện thoại cho Nguyễn Huy Hoàng đến mua. Chúng bán cho Hoàng một số card tương ứng với số tiền 3,1 triệu đồng; số còn lại, Thiện và Khánh cất giữ. Sau khi phát hiện mất tài sản, người nhà chị Thảo điện báo cho tổ dân phòng phường Phước Tân về đặc điểm của Khánh, Thiện và chiếc xe Nouvo. Tổ chức tuần tra, Công an phường Phước Tân đã bắt giữ Thiện và Khánh trên đường Nguyễn Biểu (Nha Trang), thu giữ số tiền 3,1 triệu đồng và số card còn lại.

Thiện và Khánh còn khai nhận là thủ phạm gây ra nhiều vụ trộm cắp khác. Cũng với thủ đoạn giả vờ mua hàng, lợi dụng sơ hở của người bán hàng để lấy trộm. Ngày 23-3, Thiện và Khánh đã trộm của chị Nguyễn Thị Kim Nương (Nguyễn Tất Thành, Nha Trang) một hộp card điện thoại di động bán được 700 ngàn đồng. Ngày 4-4, chúng lấy của chị Chương Vân Thúy (Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang) một hộp card điện thoại, bán được 900 ngàn đồng. Sau đó ít hôm, chúng lại lấy của chị Dương Thị Hà (đường 2-4, Nha Trang) hộp card điện thoại di động bán được 450 ngàn đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Tấn Thiện còn cùng Phạm Hoàng Vũ (25 tuổi, trú đường Đồng Nai, Nha Trang) thực hiện vụ trộm ngày 15-2-2010 tại nhà một gia đình ở đường Cổ Loa, Nha Trang. Phát hiện cửa sổ trên lầu không đóng, Thiện đứng dưới cảnh giới, Vũ trèo tường, bám lan can vào nhà. Thấy gia chủ ngủ say, Vũ lấy điện thoại, máy tính xách tay và 40 ngàn đồng trong túi quần.

Cơ quan chức năng xác định, số card điện thoại chúng chiếm đoạt trị giá hơn 6,6 triệu đồng, máy tính và điện thoại trị giá hơn 15 triệu đồng.

Ngày 11-8, TAND TP. Nha Trang xử phạt Nguyễn Tấn Thiện 18 tháng tù, Trần Duy Khánh 12 tháng tù và Phạm Hoàng Vũ 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” .

° Những kẻ “ngựa quen đường cũ”

Đinh Tuấn Nghĩa đã từng có 2 tiền án về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Trộm cắp tài sản”. Nguyễn Đức Thiên cũng có 1 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”. Do không có tiền tiêu xài, “ngựa quen đường cũ”, chúng lại rủ nhau đi làm “đạo chích”.

Khoảng 2 giờ sáng 17-4-2010, Đinh Tuấn Nghĩa (22 tuổi) và Nguyễn Đức Thiên (30 tuổi), đều trú tại thôn 2, Diên Đồng, Diên Khánh chạy xe máy dọc Quốc lộ 1A hướng Nha Trang - Ninh Hòa xem nhà nào sơ hở thì trộm cắp. Khi đi qua nhà anh Nguyễn Huy Tánh (thôn Lương Hòa, Vĩnh Lương, Nha Trang), phát hiện nhà không đóng cửa nên Nghĩa bảo Thiên dừng xe đợi ở ngoài, Nghĩa đột nhập vào trong nhà của anh Tánh lấy 1 điện thoại di động và 590 ngàn đồng trong ví da. Tài sản trộm cắp được xác định trị giá gần 2,3 triệu đồng.

TAND TP. Nha Trang đã xử phạt Đinh Tuấn Nghĩa 3 năm tù, Nguyễn Đức Thiên 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

N.D