04:08, 03/08/2010

Lật tẩy hành vi của Phú “lừa”

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Phú (biệt danh Phú “lừa”, sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú 31A đường Chi Lăng, TP. Nha Trang; chỗ ở hiện nay: đường số 8, phường Phước Long, TP. Nha Trang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Phú (biệt danh Phú “lừa”, sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú 31A đường Chi Lăng, TP. Nha Trang; chỗ ở hiện nay: đường số 8, phường Phước Long, TP. Nha Trang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2005, Đặng Phú mua một chiếc ô tô 4 chỗ hiệu Ford, đăng ký biển kiểm soát 79D-4827. Đến tháng 11-2007, Phú mang ô tô trên đến thế chấp tại Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long để vay 300 triệu đồng với hình thức trả vốn và lãi trong 36 tháng. Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long giữ giấy đăng ký xe, còn sổ đăng kiểm, xe và giấy bảo hiểm Phú vẫn giữ.

Đặng Phú và giấy đăng ký ô tô giả để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau khi thế chấp ô tô để vay được tiền, Phú trả tiền lãi và gốc cho Ngân hàng này được 8 tháng thì không có khả năng trả tiếp. “Bí quá hóa liều”, Phú nhờ một người (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy đăng ký ô tô 79D-4827 để tiếp tục đi cầm cố để có tiền tiêu xài. Đến tháng 4-2009, do không có tiều tiêu xài, Phú nảy sinh ý định lừa đảo chị Nguyễn Thị Thanh T. (trú đường Mê Linh, TP. Nha Trang) để chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thế chấp. Sau đó, Phú đem giấy đăng ký xe (giả) cùng sổ đăng kiểm, giấy bảo hiểm và ô tô 79D-4827 đến thế chấp cho chị T. để vay 300 triệu đồng. Phú và chị T. thỏa thuận sẽ trả tiền gốc và lãi trong 6 tháng, với lãi suất 4%/tháng. Tuy nhiên, sau khi lấy được tiền, Phú trả tiền gốc và lãi được 4 tháng thì không có tiền trả tiếp. Đến ngày 6-4-2010, Phú làm hợp đồng bán xe ô tô 79D-4827 cho chị T.

Sau khi bán cho chị T., Phú đến hỏi mượn ô tô đi công việc và được chị T. đồng ý cho mượn. Mượn được xe, Phú mang xe đến tiệm cầm đồ của ông Bùi Thanh Châu ở đường 23-10, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang đặt vấn đề hỏi mượn 13.000 USD, ông Châu đồng ý và đưa 13.000 USD cho Phú. Đến ngày 4-6, Phú viết giấy bán ô tô 79D-4827 cho ông Châu với giá 14.000 USD (ông Châu không hề hay biết chiếc ô tô vừa mua không phải của Phú nên đã nhận và giữ ô tô cho đến nay).

Sau khi cho Phú mượn xe, chị T. nhiều lần gọi điện thoại cho Phú để đòi xe. Tuy nhiên, Phú lấy lý do xe đang ở xa, khi về sẽ trả lại cho chị T. Biết mình bị lừa, chị T. đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang tố cáo Phú về hành vi lừa đảo.

Khi cơ quan Công an vào cuộc, người thân của Đặng Phú đã giao nộp 295 triệu đồng khắc phục hậu quả. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, Phú còn liên quan đến nhiều vụ lừa đảo về bất động sản trên địa bàn thành phố, nhiều người đã là nạn nhân của Phú “lừa”. Hiện nay, Cơ quan Công an đang tích cực điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của Đặng Phú.

THÀNH LONG