09:08, 28/08/2010

Gã tài xế kiêm nghề “đạo chích”

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Anh Tuấn (sinh năm 1981, trú 37A Đào Duy Từ, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc) về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Anh Tuấn (sinh năm 1981, trú 37A Đào Duy Từ, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc) về hành vi trộm cắp tài sản.

Như thường lệ, vào các tháng Hè hoặc đầu tháng 8 hàng năm, Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc) tổ chức đưa cán bộ, nhân viên đi nghỉ mát ở các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Năm 2010, gần 50 cán bộ, nhân viên của Ngân hàng được đi nghỉ mát ở TP. Nha Trang. Hôm đó (tối 14-8), 2 tài xế Phạm Ngọc Anh Tuấn cùng Bùi Văn Đệ và 2 phụ xe Trần Văn Son và Trần Thanh Duy điều khiển ô tô 47V-2343 chở đoàn tham quan của Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Buôn Ma Thuột đến TP. Nha Trang.

 Đối tượng Phạm Ngọc Anh Tuấn.
Khoảng 10 giờ sáng 15-8, đoàn đến tham quan đảo Khỉ. Sau khi đoàn đến Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) để làm các thủ tục cần thiết và đi tham quan đảo Khỉ, Tuấn cùng Đệ, Son và Duy ở lại trông xe. Trước khi đi, Tuấn “khuyên” mọi người: Ai có đồ để lại xe, kẻo khi đi nếu không cẩn thận sẽ bị giật! Nghe lời Tuấn, một vài người đã để lại tiền và vàng trong xe. Trong lúc các thành viên lần lượt lên thuyền ra tham quan đảo Khỉ, lợi dụng các lái xe và phụ xe không để ý, Tuấn lên xe lục lọi túi xách của chị Nguyễn Thị Quốc Linh lấy trộm 1 còng đeo tay bằng vàng, 1 dây chuyền vàng (trị giá 16,073 triệu đồng). Tiếp tục lục túi đồ của chị Vũ Thị Diệu Linh và chị Nguyễn Thị Mai Quyên, Tuấn lấy trộm được 9,3 triệu đồng và 8 USD.

Sau khi lấy trộm được số tài sản kể trên, Tuấn thuê xe thồ chạy ngược ra địa phận xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa để cất giấu vào một bụi cây ven đường. Giấu xong tài sản và tiền trộm được, Tuấn thuê xe thồ chạy về lại Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú. Tại đây, để ngụy trang cho hành vi của mình, thỉnh thoảng, Tuấn lại sai lái xe, phụ xe lên xe lấy hết đồ này đến đồ khác nhằm “gắp lửa bỏ tay người”.

Sau khi cùng đoàn tham quan du lịch trở về đất liền, qua kiểm tra hành lý trên xe, các chị Nguyễn Thị Quốc Linh, Vũ Thị Diệu Linh và Nguyễn Thị Mai Quyên phát hiện mình bị mất số tài sản kể trên. Vụ việc được báo cho Công an xã Vĩnh Lương và Công an TP. Nha Trang. Ngay trong chiều 15-8, một tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang nhanh chóng đến hiện trường nhằm xác minh, sàng lọc các đối tượng để phá án.

Qua đấu tranh, sàng lọc, các điều tra viên thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang xác định được Tuấn là đối tượng khả nghi nhất. Tuy nhiên, tại hiện trường, các dấu vết để lại rất mờ nhạt, chỉ còn lại duy nhất một dấu vân tay lạ trên ví tiền của một nạn nhân. Tiếp tục xác minh, các điều tra viên xác định đây chính là dấu vân tay của Tuấn. Đêm 15-8, Tuấn được đưa về cơ quan Công an để đấu tranh. Trước các chứng cứ và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, các điều tra viên buộc gã tài xế kiêm nghề “đạo chích” phải cúi đầu nhận tội.

Vụ án được phá không những đã giải tỏa được nỗi oan của các tài xế xe 47V-2343, mà còn thể hiện được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân nói chung và các chiến sĩ làm công tác điều tra hình sự nói riêng. Đây cũng là chiến công của Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống.

THÀNH LONG