12:08, 13/08/2010

Ép người khác uống rượu cũng phải liên đới chịu trách nhiệm

 Hỏi: Con trai tôi rất hiền lành, cháu không biết uống rượu, bia nhưng trong một lần đi dự đám cưới ở nhà bạn, những người cùng bàn đã ép cháu uống rượu, cháu đành uống một ít và bị say nên có những lời lẽ khiếm nhã. Một số thanh niên trong bàn bực tức nên khi cháu ra về đã đánh cháu. Trong khi tự vệ, con tôi dùng gậy tre đánh gãy tay một người. Con tôi không bị truy tố mà chỉ bị phạt hành chính và phải bồi thường. Tuy nhiên, bên bị hại đòi bồi thường rất nhiều tiền, vượt quá khả năng của gia đình. Chúng tôi rất bức xúc vì nếu những người dự đám cưới hôm đó không ép cháu uống rượu thì không xảy ra cớ sự? Xin hỏi, tôi có thể kiện những người đó?

- Hỏi: Con trai tôi rất hiền lành, cháu không biết uống rượu, bia nhưng trong một lần đi dự đám cưới ở nhà bạn, những người cùng bàn đã ép cháu uống rượu, cháu đành uống một ít và bị say nên có những lời lẽ khiếm nhã. Một số thanh niên trong bàn bực tức nên khi cháu ra về đã đánh cháu. Trong khi tự vệ, con tôi dùng gậy tre đánh gãy tay một người. Con tôi không bị truy tố mà chỉ bị phạt hành chính và phải bồi thường. Tuy nhiên, bên bị hại đòi bồi thường rất nhiều tiền, vượt quá khả năng của gia đình. Chúng tôi rất bức xúc vì nếu những người dự đám cưới hôm đó không ép cháu uống rượu thì không xảy ra cớ sự? Xin hỏi, tôi có thể kiện những người đó?

Lê Thị Thu ( Cam Lâm, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo quy định, người gây ra thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường. Tuy nhiên, mức độ bồi thường như thế nào thì phải xem xét bởi nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong vụ việc này, cần phải xét hoàn cảnh khách quan khi con trai bà gây thương tích cho người khác. Nếu người bị hại cũng có lỗi (tổ chức hành hung con bà), hoặc con bà chỉ đơn thuần là tự vệ mà gây thiệt hại thì mức bồi thường sẽ khác nhau. Do đó, nếu nhận thấy yêu cầu bồi thường của bên bị hại quá cao, gia đình bà có thể thương lượng; nếu không được thì có thể nhờ Tòa án phân xử. Thứ hai, nếu con trai bà sử dụng chất kích thích, rượu bia khi gây thiệt hại cho người khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Mặt khác, theo khoản 2, Điều 615 Bộ Luật Dân sự: “Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi của họ mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại”. Cho nên, những người ép rượu con bà hôm đó cũng phải liên đới chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà con bà gây ra.

Luật gia MINH HƯƠNG