04:08, 23/08/2010

Phá đường dây mua bán ma túy tổng hợp

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra một đường dây mua bán trái phép chất ma túy giữa Nghệ An - Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra một đường dây mua bán trái phép chất ma túy giữa Nghệ An - Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh. Đường dây này do 4 đối tượng gồm: Đặng Thị Phương Dung và Hoàng Hồng Hải (trú 43 Hải Đức, Phương Sơn, Nha Trang); Võ Văn Nghĩa (thường trú 194 Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, Nghệ An); Trần Chí Minh (thường trú 35 Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Kết quả điều tra xác định: Hoàng Hồng Hải là người nghiện heroin từ năm 2001. Ngày 20-1-2003, Hải bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; đến ngày 16-6-2003, Hải được đình chỉ điều tra do pháp luật thay đổi đường lối xử lý đối với người nghiện ma túy. Năm 2005, Hải xây dựng gia đình với Đặng Thị Phương Dung.

Khoảng tháng 6-2009, Hải vào Bến xe Miền Đông, TP. Hồ Chí Minh hỏi mua heroin của một số người hành nghề xe ôm. Mỗi lần vào TP. Hồ Chí Minh, Hải mua 2,5 phân heroin với giá 2 triệu đồng. Sau khi có heroin, Hải mang về Nha Trang phân nhỏ 2,5 phân thành 40 tép trực tiếp bán cho nhiều người nghiện với giá 100.000 đồng/tép. Trong thời gian này, Dung có quen biết với 2 cô gái tên thường gọi là Vinh và Lan - thuê phòng ở trọ gần phòng của vợ chồng Dung. Cuối năm 2009, Dung bắt đầu sử dụng ma túy tổng hợp (hàng đá). Thấy việc sử dụng hàng đá không bị vật vã như khi Hải lên cơn nghiện heroin, Dung bàn với Hải mua hàng đá và thuốc lắc để vừa bán kiếm lời, vừa lấy hàng đá cho Hải sử dụng. Dung đã mua ma túy tổng hợp của Vinh để Dung và Hải cùng sử dụng. Khi có người nghiện điện thoại hỏi mua thì Dung mang bán lại kiếm lời, 1 viên thuốc lắc khoảng 100.000 - 150.000 đồng/viên; 1 bịch hàng đá là 100.000 - 300.000 đồng. Việc mua bán giữa Dung, Hải và Vinh được thanh toán qua tài khoản tại ngân hàng. Từ ngày 3 đến 22-12-2009, Dung đã 4 lần chuyển 12,8 triệu đồng vào tài khoản cho Vinh.

Đặng thị Phương Dung, Hoàng Hồng Hải, Võ Văn Nghĩa
Ở cùng phòng trọ được một thời gian thì Lan chuyển vào sống tại TP. Hồ Chí Minh. Dung tìm cách liên lạc với Lan để mua hàng đá với phương thức: khi cần mua ma túy thì Dung gọi điện và chuyển tiền cho Lan theo ô tô khách chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Sau khi nhận được tiền, Lan giấu ma túy trong hộp quà gửi theo xe khách ra Nha Trang cho Dung.

Đầu tháng 2-2010, Dung tiếp tục điện thoại cho Lan hỏi mua ma túy nhưng Lan từ chối do đang ở xa. Lan cho Dung số điện thoại của Trần Chí Minh để liên lạc mua “hàng”. Minh yêu cầu Dung vào TP. Hồ Chí Minh để biết mặt nhau. Sau đó, Hải đã gặp Minh và thống nhất với nhau phương thức chuyển tiền và chuyển ma túy ra Nha Trang; giá ma túy tổng hợp đá là “hộp 5” (tức 4 góc, tương đương 4gram) giá 4 triệu đồng. Kể từ đó, khi cần mua ma túy tổng hợp - hàng đá - Dung đã liên lạc với Minh để hỏi mua, cụ thể:

Từ ngày 16-2 đến 4-3-2010, Dung đã chuyển tiền cho Minh 5 lần (2 lần qua Bưu điện, 3 lần qua tài khoản tại ngân hàng) tổng cộng là 37 triệu đồng để thanh toán tiền mua ma túy. Đồng thời, Minh cũng 5 lần chuyển ma túy cho Dung qua phương tiện xe khách tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang.

Ngày 21-2-2010, Võ Văn Nghĩa (bạn của Hải) từ Nha Trang về TP. Vinh, Hải xin đi theo. Thấy giá ma túy tổng hợp ở TP. Vinh rẻ nên Hải điện thoại về nói Dung gửi tiền cho Hải để mua ma túy. Khi nhận được 9 triệu đồng Dung gửi, Hải đã đưa cho Nghĩa nhờ mua 4 “góc” với giá 1,95 triệu đồng/góc. Sau đó, Hải và Nghĩa về lại Nha Trang mang theo 1 bịch ma túy tổng hợp đưa cho Dung, cân được 5,3gram. Dung phân thành 8 - 10 bịch nhỏ, mang bán cho người nghiện với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/bịch.

Ngày 3-3-2010, Dung điện thoại gặp Minh hỏi mua “1 hộp 5” ma túy tổng hợp; Minh báo cho Dung biết “hàng” đã được gửi theo xe khách chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Có “hàng”, Dung lấy một ít sử dụng tại nơi ở, số còn lại phân thành 17 bịch nhỏ cất giấu.

Chiều 4-3-2010, tại ngã tư Bến Cá, Phan Đình Giót thuộc phường Phương Sài, Nha Trang, Đặng Thị Phương Dung bị bắt quả tang khi đang mua bán trái phép ma túy tổng hợp cho người nghiện. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Thị Phương Dung và Hoàng Hồng Hải, phát hiện thu giữ 17 gói ni-lông hàn kín, bên trong đựng 3,202gam chất ma túy - methamphetamin; 2 điện thoại di động; 7,119 gam cần sa khô.

Quá trình điều tra, các bị can Đặng Thị Phương Dung, Hoàng Hồng Hải, Trần Chí Minh, Võ Văn Nghĩa đều khai nhận hành vi phạm tội. Riêng bị can Hoàng Hồng Hải đến chiều 9-6-2010 đã chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do bị bệnh AIDS giai đoạn cuối.

Sau 4 tháng nỗ lực, đến nay, Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra đường dây mua bán ma túy liên tỉnh nói trên. Sẽ có một bản án nghiêm khắc dành cho Đặng Thị Phương Dung và đồng bọn.

TRUNG TÍN