03:08, 04/08/2010

Cán bộ trại tạm giam “dỏm” lừa đảo, lĩnh 15 tháng tù

Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1978, trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã gọi điện đến người thân một số phạm nhân đang thi hành án thông báo họ đánh nhau và yêu cầu gia đình đưa tiền để “lo” cho họ không bị kỷ luật

Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1978, trú thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã gọi điện đến người thân một số phạm nhân đang thi hành án thông báo họ đánh nhau và yêu cầu gia đình đưa tiền để “lo” cho họ không bị kỷ luật. Nguyễn Minh Tuấn vừa bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang đưa ra xét xử và tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ năm 2006, Nguyễn Minh Tuấn là phạm nhân thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Đến ngày 1-9-2009, Tuấn được đặc xá. Trước khi ra trại, Tuấn đã trao đổi số điện thoại với Hồ Trọng Diệp, Ngô Xuân Thoát, Lê Văn Hoàng, Võ Sĩ Dư là những phạm nhân tự giác cùng phân trại. Chấp hành xong hình phạt tù về tội “Cướp giật tài sản”, trở về địa phương, do không có tiền tiêu xài, Tuấn đã giả danh cán bộ trại tạm giam để lừa đảo gia đình các phạm nhân trên. Trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 26-2-2010, Nguyễn Minh Tuấn đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tối 13-2, Tuấn gọi điện thoại cho chị Nguyễn Thị Sanh (vợ phạm nhân Hồ Trọng Diệp), tự giới thiệu là quản giáo Hùng đang giải quyết việc Diệp đánh nhau trong trại. Tuấn nói với chị Sanh nếu bị kỷ luật, chồng chị sẽ không được giảm án trong đợt đặc xá tới. Vì thế, Tuấn yêu cầu chị Sanh chuyển 200 ngàn đồng vào tài khoản điện thoại mà Tuấn đang sử dụng, đồng thời chuẩn bị 2 phong bì, mỗi chiếc 1 triệu đồng đề gửi giám thị Chỉnh và giám thị Tuấn, mang đến khu vực gần Trại tạm giam đưa cho Tuấn để Tuấn lo cho Diệp khỏi bị kỷ luật. Khi chị Sanh mang tiền đến, Tuấn nhờ Nguyễn Việt Hùng đến gặp chị Sanh lấy tiền nhưng không nói cho Hùng biết Tuấn đang lừa chị Sanh. Sau đó, Tuấn cho Hùng 100 ngàn đồng còn lại mang về tiêu xài hết.

Vẫn chiêu bài cũ, tối 25-2, Tuấn gọi điện thoại cho anh Võ Đức Tuyên (anh trai phạm nhân Võ Sĩ Dư) xưng là quản giáo Hùng và báo với anh Tuyên là Dư đánh nhau trong trại. Tuấn yêu cầu anh Tuyên chuẩn bị phong bì 3 triệu đồng đề gửi giám thị Chỉnh, mang đến cổng Trại tạm giam rồi gọi điện thoại Tuấn sẽ ra lấy để lo cho Dư không bị kỷ luật chuyển đi Trại giam Sông Cái. Khi anh Tuyên đến khu vực trại và đang chờ Tuấn ra nhận tiền thì bị tổ tuần tra của trại giam phát hiện mời vào trong trại làm việc. Ngay sau đó, Tuấn đến lấy tiền nhưng không thấy anh Tuyên nên gọi điện thoại, biết anh Tuyên đang ở trong trại tạm giam, sợ lộ nên hắn tắt máy bỏ đi.

Tối 25-2, Tuấn điện thoại đến gia đình phạm nhân Ngô Xuân Thoát và Lê Văn Hoàng. Gặp ông Ngô Văn Mạng (cha của Thoát) và ông Lê Xuân Tùng (cha của Hoàng), Tuấn tự xưng là quản giáo Quân đang giải quyết việc Hoàng và Thoát đánh nhau với phạm nhân trong trại nên gia đình phải mang ngay 3 triệu đồng bỏ phong bì đưa giám thị Chỉnh, nếu không 2 phạm nhân này sẽ bị kỷ luật và chuyển đến trại Đồng Găng. Khi ông Mạng và ông Tùng trả lời hiện chưa có tiền thì Tuấn nói sẽ lấy tiền của vợ cho mượn, sáng mai gia đình mang tiền đến Bến xe phía Bắc trả. Sáng hôm sau, ông Mạng và ông Tùng mang phong bì 3 triệu đồng đến Bến xe phía Bắc đưa cho Tuấn. Số tiền trên Tuấn mang về tiêu xài hết.

Như vậy, Nguyễn Minh Tuấn đã chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Sanh 2,2 triệu đồng và của 2 ông Ngô Văn Mạng, Lê Xuân Tùng 3 triệu đồng.

N.D