08:08, 04/08/2010

Bồi thường đối với đất dự án phát triển kinh tế thuộc diện Nhà nước thu hồi

 Hỏi: Chú tôi có một lô đất sử dụng hợp pháp nhưng thuộc diện quy hoạch phải thu hồi. Trường hợp thu hồi để làm dự án kinh tế thì có được bồi thường theo giá thỏa thuận? Nếu chú tôi không đồng ý thì sao?

- Hỏi: Chú tôi có một lô đất sử dụng hợp pháp nhưng thuộc diện quy hoạch phải thu hồi. Trường hợp thu hồi để làm dự án kinh tế thì có được bồi thường theo giá thỏa thuận? Nếu chú tôi không đồng ý thì sao?

Sĩ Khang (Nha Trang)

- Trả lời: Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp đất dự án phát triển kinh tế thuộc diện Nhà nước thu hồi mà nhà đầu tư đề nghị và được UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận cho thực hiện theo phương thức tự thỏa thuận với những người sử dụng đất (SDĐ) thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền SDĐ, thuê quyền SDĐ, góp vốn bằng quyền SDĐ nhưng sau 180 ngày, kể từ ngày có văn bản chấp thuận mà người SDĐ không đồng thuận với nhà đầu tư thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi diện tích đất mà nhà đầu tư chưa thỏa thuận được với người SDĐ; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật. UBND cấp tỉnh quyết định giao đất hoặc cho nhà đầu tư thuê đất đối với diện tích đã thu hồi.

Nếu có tranh chấp, khiếu nại thì xử lý như sau:

- Tranh chấp hợp đồng thỏa thuận về quyền SDĐ giữa người SDĐ và nhà đầu tư do Tòa án nhân dân giải quyết theo thủ tục dân sự;

- Khiếu nại của người SDĐ đối với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính trong thu hồi đất giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai và khiếu nại, tố cáo.

Luật gia MINH HƯƠNG