07:07, 18/07/2010

Việc giải quyết liệu đã thỏa đáng?

Do ranh giới đất không được xác định rõ ràng nên hai gia đình đã xảy ra tranh chấp. Bên nào cũng cho rằng phần đất đó thuộc về mình. Vụ việc trên đã được Báo Khánh Hòa phản ánh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương xử lý tranh chấp chỉ dựa vào những văn bản trước đó mà không dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tiếp tục gây bức xúc cho người dân.

Do ranh giới đất không được xác định rõ ràng nên hai gia đình đã xảy ra tranh chấp. Bên nào cũng cho rằng phần đất đó thuộc về mình. Vụ việc trên đã được Báo Khánh Hòa phản ánh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương xử lý tranh chấp chỉ dựa vào những văn bản trước đó mà không dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên tiếp tục gây bức xúc cho người dân.

° Ranh giới không rõ ràng

Năm 1999, gia đình bà Nguyễn Thị Cúc (trú tổ 11, thị trấn Ninh Hòa, Khánh Hòa) sang nhượng của ông Nguyễn Đình Đính (cùng trú thị trấn Ninh Hòa, Khánh Hòa) một lô đất có diện tích 300m2. Năm 2009, gia đình bà Cúc được UBND huyện Ninh Hòa cấp GCNQSDĐ cho toàn bộ diện tích này. Tuy đất đã được sang nhượng và chính quyền đã chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp, nhưng do chưa có điều kiện làm nhà ở nên gia đình bà Cúc còn để đất trống. Cũng chính vì để đất trống và ranh giới chỉ được xác lập bằng hàng rào tạm nên sau này đã xảy ra tranh chấp.

Chính quyền địa phương đã không dựa vào Giấy chứng nhân quyển sử dụng đất để giải quyết tranh chấp.

Cạnh lô đất nhà bà là phần đất của gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh. Đây là lô đất được gia đình ông Anh sang nhượng từ một người khác. Diện tích đất ở của gia đình ông cũng đã được UBND huyện Ninh Hòa cấp GCNQSDĐ. Nhằm xác lập rõ ràng ranh giới đất nhà mình, ngày 15-1-2010, gia đình bà Cúc định xây tường rào, nhưng phía gia đình ông Anh không đồng ý cho gia đình bà Cúc xây tường rào phía bên giáp ranh với nhà ông vì cho rằng, phần đất hiện tại của gia đình bà Cúc đã lấn sang đất của nhà ông 0,5m (chiều ngang). Gia đình bà Cúc đã thương lượng nhưng không được gia đình ông Anh chấp thuận. Cùng trong thời gian đó, gia đình ông Nguyễn Ngọc Anh đã xây tường rào kiên cố trên phần đất mà gia đình bà Cúc cho là của mình. Trước tình hình đó, bà Cúc đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp. Nhận được đơn khiếu nại của bà Cúc, cán bộ Địa chính thị trấn đã xuống hiện trường, yêu cầu gia đình ông Anh ngừng xây dựng tường rào để đợi giải quyết. Tuy nhiên, sau đó, việc xây dựng trên phần đất đang tranh chấp vẫn được tiến hành. Thấy vậy, gia đình bà Cúc tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

° Người dân chưa “tâm phục”

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Cúc, UBND thị trấn Ninh Hòa đã cử cán bộ Địa chính xuống tận nơi để đo lại hiện trạng lô đất và tiến hành hòa giải. Nhưng sau khi đo lại, cơ quan chức năng nhận thấy diện tích của cả hai gia đình đều dư ra so với GCNQSDĐ được cấp. Cụ thể, đất của gia đình bà Cúc và ông Anh đều dư 0,2m (chiều ngang). Tại buổi hòa giải, cả hai bên đều đưa ra những lý do giải thích về diện tích đất dư ra và vẫn cho rằng, phần đất đang tranh chấp là của gia đình mình.

Sau nhiều lần hòa giải cũng như xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, cuối cùng, UBND thị trấn Ninh Hòa đã quyết định: Phần đất tranh chấp giữa ông Anh và bà Cúc có diện tích 26m2 (ngang 1,1m, dài 23,45m) thuộc một phần thửa số 22, tờ bản đồ số 09, tổ dân phố 18, thị trấn Ninh Hòa là đất do Nhà nước quản lý. Tuy GCNQSDĐ H01339 do gia đình bà Nguyễn Thị Cúc đứng tên, được UBND huyện Ninh Hòa cấp ngày 8-4-2009, có ghi tổng diện tích 300m2 (ngang 12,9m, dài 23,45m), nhưng tại các quyết định và văn bản trước đó đều thể hiện, thửa đất có chiều ngang 12m, dài 25m, nên 0,9m chiều ngang dư ra là thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Ông Nguyễn Ngọc Anh đã xây dựng tường rào trên phần đất tranh chấp là đất do Nhà nước quản lý. Ngoài ra, ông Anh còn bao chiếm khoảng 140m2 đất giáp với phía Bắc nhà ông thuộc thửa đất số 21, là đất do Nhà nước quản lý. Do đó, ông Anh phải tháo dỡ tường rào, trả lại phần đất tranh chấp và diện tích bao chiếm trên cho Nhà nước trước ngày 15-6-2010.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Cúc đã bao chiếm khoảng 165m2 đất giáp phía Bắc thửa đất của ông bà, thuộc thửa số 22, là đất do Nhà nước quản lý, nên cũng phải tháo dỡ tường rào, trả lại đất cho Nhà nước trước ngày 15-6-2010.

Tranh chấp đã được chính quyền địa phương giải quyết, tuy nhiên, người dân vẫn chưa phục. Bởi cho dù nhiều văn bản trước đó thể hiện thửa đất của gia đình bà Cúc có chiều ngang là 12m, song trong GCNQSDĐ đã ghi chiều ngang là 12,9m; nếu UBND thị trấn chỉ dựa vào các văn bản trước đó mà không xem xét đến GCNQSDĐ và ra quyết định thu hồi phần đất dư dôi thì chưa thỏa đáng. Ngoài ra, việc chính quyền địa phương cho rằng phần đất đang tranh chấp là thuộc quản lý của Nhà nước cũng chưa khiến người dân “tâm phục”. Bởi trong bản đồ quy hoạch của thị trấn cũng như tất cả các bản vẽ địa chính đều thể hiện 2 thửa đất của gia đình bà Cúc và ông Anh liền kề nhau, không có khoảng đất trống. Ngoài ra, do đất của cả 2 gia đình đã được cấp GCNQSDĐ nên việc giải quyết tranh chấp, theo quy định, phải thuộc thẩm quyền của Tòa án.

LAM ĐIỀN