07:07, 18/07/2010

Thanh lý hợp đồng thuê nhà khi bên thuê vắng mặt

 Hỏi: Tôi có cho bạn thuê 12 phòng trọ để kinh doanh, thời gian cho thuê là 20 năm. Hai bên làm hợp đồng có công chứng. Sau đó, cô này sang hợp đồng thuê cho người khác mà không hỏi ý kiến của tôi. Nay tôi muốn thanh lý hợp đồng với người bạn tôi có được không? Liên hệ ở đâu, cần những thủ tục giấy tờ gì? Hiện nay, tôi không liên lạc được với cô bạn ấy nữa.

- Hỏi: Tôi có cho bạn thuê 12 phòng trọ để kinh doanh, thời gian cho thuê là 20 năm. Hai bên làm hợp đồng có công chứng. Sau đó, cô này sang hợp đồng thuê cho người khác mà không hỏi ý kiến của tôi. Nay tôi muốn thanh lý hợp đồng với người bạn tôi có được không? Liên hệ ở đâu, cần những thủ tục giấy tờ gì? Hiện nay, tôi không liên lạc được với cô bạn ấy nữa.

NGÔ THÙY VÂN (Diên An, Diên Khánh, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo Bộ Luật Dân sự, bên thuê tài sản có quyền cho thuê lại tài sản nếu được bên cho thuê đồng ý, trong trường hợp là nhà ở thì phải bằng văn bản. Như vậy, việc bạn chị cho người khác thuê lại mà không hỏi ý kiến chị là sai nguyên tắc trong giao kết hợp đồng dân sự. Vì vậy, chị có cơ sở để hủy hợp đồng thuê nhà đó. Chị nên làm việc với người đang thuê lại từ bạn chị để liên hệ với người bạn, hoặc thông báo việc hủy hợp đồng với bên thuê thứ ba. Nếu không liên hệ được với bạn chị, hoặc người thuê thứ ba không đồng ý, chị có thể gửi đơn đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định. Trong trường hợp Tòa án triệu tập mà đương sự vắng mặt thì Tòa vẫn xử theo quy định chung về pháp luật tố tụng hình sự.

Luật gia MINH HƯƠNG