09:07, 13/07/2010

Cần có đơn yêu cầu thi hành án

Sau khi thuận tình ly hôn, người chồng trốn tránh trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quyết định của Tòa án. Vụ việc này đã được Báo Khánh Hòa phản ánh. Tuy nhiên, suốt từ đó cho đến nay, việc thi hành án vẫn “giậm chân tại chỗ”…

Sau khi thuận tình ly hôn, người chồng trốn tránh trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quyết định của Tòa án. Vụ việc này đã được Báo Khánh Hòa phản ánh. Tuy nhiên, suốt từ đó cho đến nay, việc thi hành án vẫn “giậm chân tại chỗ”…

Vừa qua, Tòa soạn nhận được đơn khiếu nại của bà Đoàn Thị Kim Phước Hoa, trú 90B Nguyễn Biểu, Vĩnh Hải (Nha Trang), với nội dung: Tháng 10-2006, bà kết hôn với ông Trần Vĩnh Thạnh (trú KA59 Cù Lao Thượng, phường Vĩnh Thọ, Nha Trang). Tháng 7-2007, ông bà sinh được cháu Trần Vĩnh Mạnh Phú. Trong thời gian chung sống, vợ chồng có nhiều rạn nứt về tình cảm, nguyên nhân chính là mâu thuẫn gia đình. Tháng 8-2008, bà Hoa quyết định gửi đơn yêu cầu Tòa án cho ly hôn. Song, do chồng bà không chịu ly hôn mà lại bỏ ra nước ngoài nên Tòa không thể thụ lý. Tháng 3-2009, sau nhiều lần hòa giải, cuối cùng Tòa án nhân dân TP. Nha Trang ra quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Hoa và ông Thạnh. Theo đó, cháu Phú sẽ do bà Hoa trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; ông Thạnh có trách nhiệm cấp dưỡng 750.000 đồng/tháng cho đến khi cháu Phú đủ 18 tuổi. Quyết định này được giao cho Chi cục Thi hành án TP. Nha Trang thi hành.

Tháng 5-2009, bà Hoa có đơn yêu cầu thi hành án, song đến tháng 7-2009, bà mới nhận được 1 triệu đồng tiền cấp dưỡng của ông Trần Vĩnh Thạnh từ cơ quan Thi hành án Nha Trang rồi sau đó ngưng hẳn. Bà Hoa đã làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án TP. Nha Trang tiếp tục buộc ông Thạnh phải thực hiện việc cấp dưỡng cho cháu Phú theo quyết định của Tòa. Tháng 10-2009, bà nhận được 2 lần triệu tập của cơ quan Thi hành án yêu cầu phải rút đơn yêu cầu thi hành việc cấp dưỡng cho cháu Phú. Theo chấp hành viên, hiện nay, ông Thạnh không có tài sản, không có việc làm nên không thể thi hành án.

Tuy nhiên, bà Hoa cho rằng, việc cơ quan Thi hành án xác định như thế là chưa chính xác. Bởi, hiện nay ông Thạnh có 1 chiếc xe máy, 1 lô đất và đang làm việc cho Công ty TNHH điện tử Thanh Tòng với mức lương 1,7 triệu đồng/tháng. Từ những lý do như đã nêu, bà Đoàn Thị Kim Phước Hoa đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi nhận được đơn của bà Hoa, chúng tôi tiến hành xác minh. Qua trao đổi với Chi cục Thi hành án TP. Nha Trang thì đã có những ý kiến khác với nội dung đơn khiếu nại của bà Hoa. Theo bà Võ Thị Hồng Châu (người trực tiếp thụ lý hồ sơ) thì trong đơn khiếu nại của bà Hoa có nhiều điểm chưa chính xác. Không phải cơ quan Thi hành án yêu cầu bà rút đơn yêu cầu thi hành án. Vì xác định ông Trần Vĩnh Thạnh không có việc làm, không có tài sản nên Thi hành án thành phố ra quyết định trả đơn yêu cầu thi hành án. Khi quyết định được ban ra, bà Hoa mới cung cấp cho chấp hành viên thông tin về việc làm của ông Thạnh để được yêu cầu thi hành án. Song, trong thông tin mà bà Hoa cung cấp lại không có địa chỉ nơi làm việc của ông Thạnh nên cơ quan Thi hành án không có cơ sở để thi hành.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết thêm, sau khi bà Hoa cung cấp đầy đủ thông tin về nơi làm việc của ông Thạnh, cơ quan Thi hành án đã cử chấp hành viên đến xác minh. Tại đây, chấp hành viên đã xác định ông Thạnh có việc làm ổn định. Hàng tháng, ông Thạnh có thu nhập khoảng 1 triệu đồng. Hiện cơ quan Thi hành án đang đợi đơn yêu cầu thi hành án của bà Hoa để có cơ sở tiếp tục thi hành. Đây cũng chính là lý do dẫn tới việc chậm trễ trong quá trình buộc ông Thạnh tiếp tục thực hiện trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con.

Có thể thấy, việc ông Thạnh cố tình trốn tránh trách nhiệm, không thi hành án theo quyết định của Tòa án là vi phạm pháp luật. Việc làm này xét về lý cũng sai mà tình thì càng không thể chấp nhận được. Tuy ông Thạnh có né tránh việc cấp dưỡng nuôi con ở thời điểm hiện tại, nhưng khi ông có thu nhập, tài sản… thì tất cả thời gian mà ông phải cấp dưỡng nuôi con vẫn được thi hành bổ sung. Tuy hiện nay Chi cục Thi hành án TP. Nha Trang đã xác định ông Thạnh có công việc ổn định, song để có cơ sở tiếp tục thi hành án, bà Hoa cần có đơn yêu cầu theo đúng như quy định của pháp luật.

LAM ĐIỀN