05:07, 05/07/2010

“Miếng mồi ngon” của kẻ trộm?

Liên tục từ trung tuần tháng 6 đến ngày 2-7, trên địa bàn TP. Nha Trang và thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xảy ra 3 vụ trộm cắp máy tính tại các điểm kinh doanh dịch vụ Internet. Thiệt hại của các vụ trộm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Liên tục từ trung tuần tháng 6 đến ngày 2-7, trên địa bàn TP. Nha Trang và thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã xảy ra 3 vụ trộm cắp máy tính tại các điểm kinh doanh dịch vụ Internet. Thiệt hại của các vụ trộm lên đến hàng trăm triệu đồng. Các điểm kinh doanh dịch vụ Internet có là “miếng mồi ngon” của bọn trộm hay là sự mất cảnh giác của người dân?

. Những vụ trộm táo tợn

Tuy địa bàn khác nhau, nhưng hình thức các vụ trộm máy tính lại khá giống nhau. Các điểm Internet đều bị kẻ gian cắt khóa rồi đột nhập và lấy đi gần hết hoặc hoàn toàn dàn máy tính trong tiệm.

Tiệm Internet ở đường Lạc Long Quân, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh đã bị bọn trộm lấy trọn 12 dàn máy tính.

Vụ trộm máy tính gần nhất trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra lúc 10 giờ 30 ngày 29-6. Vào thời điểm trên, anh Hữu Thiên Tường (trú Cù Lao Trung, phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) - chủ kinh doanh điểm Internet tại 68KB Cù Lao Thượng, phường Vĩnh Thọ đến tiệm và phát hiện tiệm bị kẻ gian phá khóa cửa vào lấy trộm 27 thùng máy tính và 29 màn hình vi tính. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Trước đó, đêm 18-6, tiệm Internet số 227 đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang cũng đã bị kẻ gian cắt khóa, đột nhập, trộm mất 19 màn hình máy tính LCD và 14 thùng máy vi tính. Theo chị Hoàng Thị Phượng chủ tiệm Internet này, thiệt hại từ vụ trộm cũng lên đến gần 100 triệu đồng.

Trong lúc Cơ quan điều tra đang tích cực phá án thì đêm 1-7, rạng sáng 2-7, trên địa bàn thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) lại tiếp tục xảy ra một vụ trộm tương tự. Bọn trộm đã ra tay với tiệm Internet số 97 đường Lạc Long Quân (Quốc lộ 1A, thị trấn Diên Khánh) do ông Nguyễn Văn Xuân (trú xã Diên An, huyện Diên Khánh) làm chủ. Tại đây, bọn trộm đã lấy hết 12 dàn máy tính, chỉ để lại chuột và bàn phím của phòng máy này.

. Người dân mất cảnh giác?

Qua quan sát của chúng tôi, các điểm Intenet nói trên đều bị mất với số lượng lớn máy vi tính. Bọn trộm đã tháo bỏ các phích điện, ổ cắm từ các thiết bị như: chuột, bàn phím và chỉ lấy đi các thiết bị có giá trị trong thùng máy tính với linh kiện bán có giá (gồm: CPU, RAM, ổ cứng, bo mạch chủ…), màn hình máy tính, còn chuột và bàn phím máy tính đều được bỏ lại.

Nhiều người chủ quan suy nghĩ, chỉ với một hoặc vài chiếc khóa cửa có thể giữ được tài sản của mình. Vì thế, các điểm Intenet đều không có người trông coi. Chỉ đến khi các thân chủ đến mở quán thì mới biết tiệm mình bị trộm. Từ các dẫn chứng trên cho thấy, người dân mất cảnh giác với bọn trộm cắp.

Theo nhận định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh, vụ trộm xảy ra trên địa bàn Diên Khánh rất có thể liên quan đến một đường dây trộm cắp liên tỉnh. Với số lượng lớn máy tính lấy được, có thể chúng đã huy động cả ô tô để chuyên chở. Ngoài ra, theo một cán bộ điều tra Công an TP. Nha Trang, thời điểm diễn ra vòng chung kết World Cup 2010 cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp có phần gia tăng.

Với hình thức trộm cắp khá táo tợn này, chủ các điểm kinh doanh Internet cần nâng cao cảnh giác.

THÀNH LONG