08:07, 25/07/2010

Đánh nhau, người chết, kẻ vào tù

Khi được nói lời cuối cùng trước Tòa, bị cáo Cao Đình Thoan (sinh năm - SN - 1983, trú xóm 2, Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An) cúi đầu xin lỗi gia đình người bị hại vì đã tước đi tính mạng người con trai đầu của gia đình họ.

Khi được nói lời cuối cùng trước Tòa, bị cáo Cao Đình Thoan (sinh năm - SN - 1983, trú xóm 2, Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An) cúi đầu xin lỗi gia đình người bị hại vì đã tước đi tính mạng người con trai đầu của gia đình họ. Giữa bị cáo và người bị hại vốn không có mâu thuẫn, nhưng từ xích mích của người khác, rồi quen biết dắt dây, người bị hại đã tự rước họa vào thân khi cùng một nhóm thanh niên kéo đến đánh Cao Đình Thoan. Do “bị đánh đau quá” - bị cáo khai trước tòa, Cao Đình Thoan đã đâm chết Hoàn để phải chịu tội “Giết người” với mức án 8 năm tù, bồi thường cho gia đình người bị hại 52 triệu đồng.

Bị cáo Cao Đình Thoan (bìa phải) và các bị cáo khác trước Tòa.

Nhóm đánh Thoan cũng phải ra Tòa chịu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng”, gồm: Ngô Văn Toàn (SN 1990) lĩnh 1 năm tù; các bị cáo: Nguyễn Trọng Nhân (SN 1990), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1989), Huỳnh Đức Tài (SN 1988), Nguyễn Đức Tuấn (SN 1990) cùng trú Vĩnh Phương, TP. Nha Trang mỗi người chịu 9 tháng tù. Mục đích ban đầu là đi hòa giải, nhưng đến nơi, nhóm thanh niên này lao vào đánh tới tấp chứ không có lời nói hay hành vi hòa giải nào. Họ cũng có lỗi dẫn đến cái chết của người bị hại.

Cao Đình Thoan, Nguyễn Văn Hoành đều là công nhân cầu đường làm thuê cho Công ty Vĩnh Trang (Quảng Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận). Trong quá trình làm việc giữa Thoan và Hoành có mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau nên Thoan được điều về làm việc tại nhà xưởng của Công ty Vĩnh Trang ở Võ Cạnh (Vĩnh Trung, Nha Trang).

Tối 2-8-2009, Nguyễn Duy Dũng (cháu ruột Hoành) gọi điện thoại di động cho Thoan hỏi tại sao kể chuyện Thoan và Hoành đánh nhau cho người nhà ở quê biết và đe dọa đòi đánh Thoan nên Thoan cúp máy. Khi Dũng tiếp tục điện thì Phạm Xuân Thành (anh em rể với Thoan) cầm máy nghe. Dũng tiếp tục đòi đánh thì Thành nói “Tụi bây ra Nha Trang mà nhận xác thằng Tân (em ruột của Hoành) về” rồi cúp máy. Thoan và Thành chuẩn bị mỗi người 1 con dao Thái Lan giấu vào lưng quần để đợi đánh nhau với Tân.

Dũng liền điện thoại cho Tân nói chuyện Thành, Thoan đòi đánh người. Lúc này, tại thôn Vĩnh Thành (Vĩnh Phương, Nha Trang), Tân đang ngồi chơi cùng Toàn, Nhân, Tùng, Tuấn, Tài, Nguyễn Thanh Hoàn (người bị hại trong vụ án và đã chết) và Lê Ngọc Kiếm, đều là dân thường trú tại Vĩnh Phương. Tân kể lại cho cả nhóm nghe chuyện Thành, Thoan đe dọa đánh Tân, không cho Tân làm việc tại khu nhà xưởng của Công ty Vĩnh Trang. Sau đó, Tân bỏ đi.

Khi Tân bỏ đi, Toàn rủ cả nhóm đến khu vực nhà xưởng của Công ty Vĩnh Trang ở Võ Cạnh để tìm Thoan hòa giải, nếu Thoan không nghe thì cả bọn đánh Thoan luôn. Trước khi đi, Tuấn lấy 1 cây tuýp sắt đưa cho Tùng cầm, Kiếm cầm theo 1 con dao xếp để làm hung khí đánh nhau. Sau đó, Hoàn, Toàn, Tùng, Nhân, Tài, Tuấn và Kiếm đi 3 xe máy đến khu nhà xưởng. Đến nơi, gặp Thoan, cả nhóm (trong đó có Hoan) xông vào đánh Thoan. Khi thấy Thoan bị đánh, Thành vào can ngăn thì bị Toàn, Nhân đánh té ngã. Lúc đó, Thoan bỏ chạy vào bếp sát vách lán trại lấy 1 con dao Thái Lan bản rộng cầm ở tay trái, tay phải cầm 1 con dao Thái Lan bản nhỏ giấu sẵn trong người từ trước, chạy ra trước lán đánh nhau với nhóm của Toàn. Nhóm Toàn thấy Thoan liền xông vào đánh tiếp. Thoan dùng 2 con dao đâm liên tiếp vào người Hoàn, trong đó, có nhát đâm trúng ngực. Thoan cũng bị nhóm Toàn đánh bất tỉnh rồi cả bọn bỏ đi. Hoàn đi được một đoạn thì té ngã bất tỉnh và chết trên đường đi cấp cứu vì “suy tuần hoàn do vết thương xuyên thấu ngực làm thủng tim và phổi”.

Ngô Văn Toàn, Nguyễn Trọng Nhân, Nguyễn Thanh Tùng, Huỳnh Đức Tài, Nguyễn Đức Tuấn đã có hành vi gây thương tích cho Phạm Xuân Thành nhưng anh Thành không yêu cầu khởi tố và từ chối giám định nên cơ quan Cảnh sát Điều tra không xem xét, xử lý.

Đối với Lê Ngọc Kiếm (sinh ngày 14-4-1994), khi thực hiện hành vi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

TƯỜNG LINH