06:07, 25/07/2010

Cần xử lý nghiêm khắc hành vi coi thường luật pháp

Tuy gia đình bà Trần Thị Hường (trú 6/20A Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, TP. Nha Trang), có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất ở, nhưng khi tiến hành xây dựng lại nhà thì bị hàng xóm ngăn cản. Chính quyền địa phương đã nhiều lần giải quyết, song với thái độ coi thường pháp luật, họ vẫn hành xử một cách rất côn đồ…

Tuy gia đình bà Trần Thị Hường (trú 6/20A Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, TP. Nha Trang), có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất ở (GCNQSHN-SDĐ), nhưng khi tiến hành xây dựng lại nhà thì bị hàng xóm ngăn cản. Chính quyền địa phương đã nhiều lần giải quyết, song với thái độ coi thường pháp luật, họ vẫn hành xử một cách rất côn đồ…

. Mâu thuẫn từ cái giếng

Vào năm 2009, bà Trần Thị Hường mua lại phần nhà đất tại 6/20A Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, TP. Nha Trang của ông Nguyễn Kim Sơn và bà Bùi Thị Lệ Thanh. Sau khi sang nhượng, bà Hường đã được Nhà nước cấp GCNQSHN-SDĐ đối với phần nhà và đất này. Tháng 4-2010, gia đình bà xin xây dựng lại nhà và làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Ngày 11-5-2010, UBND TP. Nha Trang đã cấp giấy phép xây dựng số 311/GPXD, cho phép gia đình bà Hường được xây dựng theo sơ đồ bản vẽ được duyệt.

 Ông Bình bị thương sau vụ xô xát
Khi gia đình bà Hường vừa tập kết vật tư để xây dựng thì người hàng xóm - ông Hứa Kiếm Thuận, trú 5/13 hẻm 5 Tô Hiến Thành, phường Tân Lập, TP. Nha Trang (phía đối diện công trình đang chuẩn bị xây dựng) đã kích động nhiều người đến phá rối, ngăn cản không cho gia đình bà Hường tập kết vật tư cũng như tiến hành xây dựng. Lý do mà ông Thuận đưa ra là gia đình bà Hường xây dựng đã lấn chiếm 1/2 giếng nước chung của các hộ dân trong khu vực.

Bức xúc trước việc ngang nhiên quấy phá của ông Thuận nên ngày 27-5-2010, gia đình bà Hường trình báo đến chính quyền địa phương để được can thiệp. Nhận được đơn kiến nghị, UBND phường Tân Lập đã cử cán bộ xuống hiện trường giải quyết tranh chấp phát sinh từ những người dân trong khu vực và gia đình bà Hường. Qua kiểm tra cho thấy, việc xây dựng của gia đình bà Hường là hoàn toàn hợp pháp vì phần giếng này nằm trong phần đất đã được Nhà nước công nhận cho gia đình bà. Chính quyền địa phương đã giải thích đầy đủ với các bên về vấn đề này. Song, thay vì chấp hành theo cách giải quyết của UBND phường, ông Thuận cho rằng, phần giếng nước của các hộ dân ở hẻm số 5 Tô Hiến Thành phải được trả lại nên tiếp tục có những hành xử không đúng mực đối với việc xây dựng nhà ở của gia đình bà Hường. Trước những vướng mắc trên, UBND phường Tân Lập đã yêu cầu tạm đình chỉ công trình xây dựng để xác minh lại nguồn gốc giếng nước chung.

. Ngang nhiên chống đối

Sau khi kiểm tra, xác minh lại nguồn gốc giếng nước và việc xây dựng nhà ở của gia đình bà Trần Thị Hường, UBND phường Tân Lập đã nhiều lần có thông báo bằng văn bản về vụ việc này. Ở tất cả các văn bản giải quyết vụ việc, UBND phường đều khẳng định, công trình xây dựng tại số 6/20 Nguyễn Thiện Thuật có mặt cổng ở hẻm 5 Tô Hiến Thành đã được cấp phép xây dựng và được các cơ quan chức năng phê duyệt. Riêng phần giếng nước, theo GCNQSHN-SD thì gia đình bà Hường có quyền sở hữu 1/2 giếng nước chung. Hiện gia đình bà đã xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng và thiết kế được phê duyệt. Phần giếng nước, bà Hường đã sử dụng đúng theo nguyên trạng đã được cấp. Từ những lý do đó, chính quyền địa phương yêu cầu ông Thuận và các hộ dân trong khu vực chấp hành để gia đình bà Hường tiếp tục được xây dựng công trình. Mọi hành vi chống phá, gây rối, mất trật tự an ninh và hủy hoại tài sản của công dân sẽ được nghiêm trị theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trước hành vi ngăn cản thi công và gây mất trật tự an ninh của các hộ dân, UBND phường đã đề nghị Công an phường làm rõ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng báo cáo lên UBND thành phố, Công an thành phố và các ban ngành có liên quan để được can thiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Được chính quyền cho phép, ngày 5-7-2010, gia đình bà Hường tiếp tục xây dựng công trình. Nhưng khi vừa tiến hành xây dựng thì ông Thuận và nhiều người khác sống trong khu vực hẻm 5 Tô Hiến Thành đã kéo đến phá, gây xô xát với gia đình bà Hường. Hậu quả là vợ chồng bà Hường bị thương tích. Trong đó, nặng nhất là chồng bà Hường bị xẻng đánh vào đầu. Ngoài ra còn có thiệt hại về tài sản.

Có thể thấy, việc ông Hứa Kiếm Thuận cũng như nhiều hộ dân khác tại hẻm 5 Tô Hiến Thành cố tình chống đối, ngăn cản việc xây dựng của gia đình bà Hường là hoàn toàn sai trái. Bởi, việc xây dựng của gia đình bà Hường là hoàn toàn hợp pháp, phần giếng nước chung cũng đã được công nhận quyền sở hữu. Nếu các hộ dân không đồng ý thì vẫn có thể làm đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật, đằng này, những người này mà đặc biệt là ông Thuận, đã hành động hết sức ngang ngược, bất chấp luật pháp. Đề nghị Công an TP. Nha Trang sớm điều tra làm rõ hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản của các đối tượng, xử lý nghiêm minh để răn đe những kẻ coi thường luật pháp.

LAM ĐIỀN