09:06, 01/06/2010

Công an phường đã làm đúng trách nhiệm

Chỉ vì tranh chấp đất đai, một người dân đã nhiều lần bị hành hung. Sau mỗi vụ việc, Công an phường đều xử lý cụ thể. Tuy nhiên, người dân vẫn cho rằng cách xử lý như vậy là không thỏa đáng…

Chỉ vì tranh chấp đất đai, một người dân đã nhiều lần bị hành hung. Sau mỗi vụ việc, Công an phường đều xử lý cụ thể. Tuy nhiên, người dân vẫn cho rằng cách xử lý như vậy là không thỏa đáng…

                             Chỉ vì khu vực này mà nhiều lần ông Thanh bị đe dọa.

Vừa qua, Tòa soạn Báo Khánh Hòa nhận đơn khiếu nại của ông Lê Mạnh Thanh (trú 203/6A đường 2-4, phường Vạn Thắng, Nha Trang) về việc Công an phường bao che cho kẻ cố ý hành hung, gây thương tích đối với ông. Đơn của ông có nội dung như sau: Nguyên trước đây gia đình ông có tranh chấp đất đai và tài sản thừa kế. Việc tranh chấp kéo dài suốt nhiều năm nhưng không thể giải quyết triệt để. Cũng chính từ việc tranh chấp kéo dài nên đã xảy ra xích mích giữa những người có quyền lợi liên quan đối với ông. Từ năm 1994 đến nay, ông đã nhiều lần bị hành hung. Tuy nhiên, sau mỗi lần bị hành hung như vậy, những kẻ gây thương tích cho ông đều không bị Công an phường xử lý nghiêm minh và còn được bao che. Ngày 24-4-1994, do mâu thuẫn trong tranh chấp đất, Lê Thị Phương Khanh và Lê Thanh Tâm (cùng trú phường Vạn Thắng) thuê côn đồ (đội lốt thợ xây) đến ngang nhiên hành hung gây thương tích cho ông để cưỡng đoạt đất xây nhà. Vụ việc tuy được Công an phường can thiệp và cho ông đi khám chứng thương, nhưng lại không xử lý đối với kẻ hành hung. Ông tiếp tục khiếu nại vấn đề này nhưng Công an phường Vạn Thắng vẫn không giải quyết, đến khi ông khiếu nại lên cấp cao hơn thì năm 1997, Công an phường mới có thông báo trả lời.

Ông Thanh cho rằng, chính vì có sự dung túng của Công an địa phương nên đến năm 1999, Lê Thị Phương Khanh và Lê Thanh Tâm lại tiếp tục thuê côn đồ (đội lốt thợ xây) hành hung ông Thanh thêm 2 lần nữa. Ở lần hành hung này, tuy có nhiều đối tượng tham gia nhưng khi lập biên bản, Công an phường lại chỉ làm việc với bà Khanh và ông Tâm. Cách xử lý như thế dẫn đến sau này, vụ án không thể khởi tố được. Ngoài ra, khi một số đối tượng khác gây hấn, dùng vũ lực để đe dọa ông Thanh cũng không bị Công an xử lý. Bức xúc trước những vấn đề như thế, ông Thanh đã làm đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, chúng tôi nhận thấy, đây là vụ việc có khá nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều người; đồng thời, xảy ra ở nhiều thời điểm. Đáng buồn hơn, những người thường xuyên xô xát lại có quan hệ máu mủ với ông Thanh. Việc ông Thanh bị hành hung là có thật, điều này cũng được Công an phường xác nhận. Song việc có hay không chuyện Công an phường bao che cho những người hành hung ông Thanh thì cần phải có những kết luận của cơ quan chức năng. Riêng việc ông Thanh yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với những kẻ đã hành hung ông, qua thu thập các tài liệu, chúng tôi thấy rằng chứng cứ không đủ mạnh để có thể khởi tố vụ án.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, Trung tá Phan Hoàng Vân - Trưởng Công an phường Vạn Thắng khẳng định: “Không có việc Công an phường cố tình bao che cho những người hành hung ông Thanh. Tất cả các vụ xô xát liên quan đến ông, Công an phường đều đến tận nơi giải quyết theo đúng trách nhiệm của mình. Vì tranh chấp đất đai nên đã có nhiều lần xảy ra xô xát; tuy nhiên, những lần xô xát như vậy chỉ trầy xước ngoài da, không gây thương tích nặng nên chưa đủ cơ sở để có thể khởi tố vụ án hình sự. Đối với những trường hợp như thế chỉ có thể xử lý hành chính”.

Như vậy có thể thấy, việc các đối tượng xô xát với ông Thanh, Công an phường Vạn Thắng đã có những xử lý. Tuy trong cách giải quyết vụ việc chưa làm ông Thanh cảm thấy thỏa đáng, song trong quyền hạn của mình, Công an phường đã làm đúng trách nhiệm.

LAM ĐIỀN