11:06, 10/06/2010

Tài sản chỉ đứng tên vợ hoặc chồng có phải tài sản chung?

 Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2006. Trong quá trình chung sống, chủ yếu thu nhập của vợ chồng là từ doanh nghiệp của chồng tôi (doanh nghiệp này là của cha mẹ anh ấy cho). Hiện nay, trừ giấy tờ nhà đứng tên vợ chồng tôi, có rất nhiều tài sản khác (được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân) chỉ đứng tên chồng tôi. Những tài sản đó có phải là tài sản chung của vợ chồng?

- Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2006. Trong quá trình chung sống, chủ yếu thu nhập của vợ chồng là từ doanh nghiệp của chồng tôi (doanh nghiệp này là của cha mẹ anh ấy cho). Hiện nay, trừ giấy tờ nhà đứng tên vợ chồng tôi, có rất nhiều tài sản khác (được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân) chỉ đứng tên chồng tôi. Những tài sản đó có phải là tài sản chung của vợ chồng?

NGUYỄN THỊ THU HÀ
(Khu Vườn Dương, Phước Tân, Nha Trang)

- Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà phải đăng ký quyền sở hữu (QSH) thì trong giấy chứng nhận (GCN) QSH phải ghi tên của cả vợ và chồng. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có tài sản lớn, quan trọng đối với gia đình mới ghi tên của cả vợ chồng (như: nhà ở, quyền sử dụng đất…). Cũng có trường hợp phải đăng ký QSH nhưng trong GCN thường chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng như: mô-tô, ô-tô, tàu, thuyền vận tải…, cho nên để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên, trong trường hợp tài sản do vợ, chồng có được trong thời kỳ hôn nhân mà pháp luật quy định phải đăng ký QSH, nhưng trong GCN QSH chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng thì pháp luật quy định như sau: Nếu không có tranh chấp thì đó là tài sản chung của vợ chồng; nếu có tranh chấp là tài sản riêng thì người có tên trong GCN QSH phải chứng minh được tài sản này có do được thừa kế riêng, được tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân hoặc tài sản này có được từ nguồn tài sản riêng. Trong trường hợp không chứng minh được thì tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng.

Luật gia MINH HƯƠNG