05:06, 13/06/2010

Liệu có hoãn tiếp?

Trước đây, Báo Khánh Hòa đã từng phản ánh về vụ án cố ý gây thương tích tại xã Ninh Ích (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa). Nhiều tháng trôi qua, phiên tòa xét xử đã bị hoãn tới 7 lần và đến nay, vụ án vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

Trước đây, Báo Khánh Hòa đã từng phản ánh về vụ án cố ý gây thương tích tại xã Ninh Ích (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa). Nhiều tháng trôi qua, phiên tòa xét xử đã bị hoãn tới 7 lần và đến nay, vụ án vẫn chưa được đưa ra ánh sáng.

° Hành hung bằng búa

Theo tố cáo của bà Trương Thị Nhũa (sinh năm 1944, ở thôn Tân Thành, xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa), khoảng 8 giờ 30 ngày 14-5-2009, bà Lê Thị Thẫn (sinh năm 1955, ở cùng địa phương) gọi điện thoại mời bà sang chơi. 14 giờ 30 cùng ngày, bà Nhũa sang nhà bà Thẫn. Sau khi bà Nhũa vào nhà, bà Thẫn đóng cửa cổng lại và lấy xoài cho bà ăn. Lợi dụng lúc bà Nhũa đang ăn xoài không cảnh giác, từ phía sau, bà Thẫn đã dùng búa sắt đập 2 lần liên tiếp vào đầu bà Nhũa. Quá bất ngờ nên bà Nhũa chỉ kịp kêu lên và đưa tay ôm đầu. Nhưng bà Thẫn vẫn tiếp tục hành hung cho đến khi bà Nhũa ngã xuống đất mới dừng tay và kéo bà Nhũa ra phía sau bếp. Trong khi bà Nhũa kêu cứu thì bà Thẫn vẫn bình thản múc nước rửa vết máu dưới nền nhà. Nghe tiếng kêu cứu của bà Nhũa, hàng xóm đã tới đưa bà đi cấp cứu tại Bệnh viện 87. Kết luận của bác sĩ cho thấy, bà Nhũa bị thương tật vĩnh viễn với tỉ lệ 14%. Trước hành vi phạm pháp của bà Thẫn, ngày 15-10-2009, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ninh Hòa ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) huyện đưa vụ án ra xét xử theo khoản 2, Điều 104 Bộ Luật Hình sự.

Liệu có còn thêm quyết định hoãn phiên tòa như những quyết định đã ban hành này? 

° Hoãn phiên tòa nhiều lần

Ngày 30-11-2009, TAND huyện Ninh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Lê Thị Thẫn. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo và các bên liên quan lại có những lời khai không khớp với hồ sơ, do đó TAND huyện phải ra quyết định tạm hoãn phiên tòa, yêu cầu VKSND điều tra bổ sung. Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Trần Đình Lâm - Viện trưởng VKSND huyện Ninh Hòa giải thích: Sở dĩ phiên tòa bị hoãn là do kết luận trong cáo trạng còn khá sơ sài, khi điều tra chỉ mới lấy được lời khai của bị can và người bị hại nên khi khai trước Tòa đã có sai lệch so với hồ sơ vụ án.

Với lý giải về phiên tòa bị hoãn lần đầu này, người bị hại chấp nhận. Song khi các phiên tòa tiếp theo tiếp tục bị hoãn vì nhiều lý do khác nhau thì người bị hại bắt đầu thấy nghi ngờ. Bà Hương (con gái của người bị hại) bức xúc: “Gia đình chúng tôi cảm thấy hết sức khó hiểu, không biết tại sao đến nay phiên tòa đã 7 lần bị hoãn? Mẹ tôi thì sức khỏe càng ngày càng giảm sút nhưng vẫn phải đi lại nhiều lần để hầu Tòa. Trong khi đó, người đánh mẹ tôi thì vẫn nhởn nhơ”.

Trong số 7 lần hoãn phiên tòa, chỉ duy nhất một lần là do luật sư bào chữa của người bị hại xin hoãn; các lần còn lại đều xuất phát từ phía người cố ý gây thương tích hoặc từ phía cơ quan chức năng. Ở lần xét xử thứ 4 (ngày 25-1-2010), phiên tòa bị hoãn do thẩm phán có công việc đột xuất. Chính lý do này đã gây ra nhiều nghi ngờ nhất. Gia đình người bị hại đặt câu hỏi, phải chăng TAND huyện Ninh Hòa không thể sắp xếp công việc được nên mới phải hoãn vì một lý do vô lý như thế? Hay như ngày 3-6-2010, phiên tòa bị hoãn do luật sư bào chữa vắng mặt không lý do - điều này không đúng với quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Việc vụ án bị kéo dài và trì hoãn nhiều lần phải chăng là sự cố tình của người có hành vi cố ý gây thương tích hay còn có những vấn đề nhạy cảm khác?

Gặp lại bà Nhũa sau 6 tháng, chúng tôi thấy bà đã yếu đi nhiều. Thương tích mà bà Thẫn gây ra đã làm bà liên tục bị đau đầu, chóng mặt, không đủ sức khỏe để buôn bán như trước. Bà cho biết, nhiều lần đang ốm liệt gường cũng phải cố tới hầu Tòa, nhưng đến nơi thì phiên tòa lại bị hoãn. Bà e ngại không biết có còn đủ sức để tiếp tục theo đuổi vụ án nữa hay không? Và không biết phiên tòa dự kiến xét xử ngày 18-6-2010 tới đây có tiếp tục bị hoãn vì một lý do nào đó?

LAM ĐIỀN