12:06, 27/06/2010

Những cái chết từ đường phố

Người lái xe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đã dẫn đến những cái chết thương tâm của nhiều nạn nhân, còn bản thân phải ra trước vành móng ngựa.

Người lái xe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đã dẫn đến những cái chết thương tâm của nhiều nạn nhân, còn bản thân phải ra trước vành móng ngựa.

° Gây tai nạn giao thông liên tiếp

Điều khiển xe không có giấy phép, gây tai nạn giao thông (TNGT) rồi bỏ chạy, sau đó tiếp tục gây TNGT dẫn đến chết người, Nguyễn Thành Tâm (20 tuổi, trú Phương Sài, Nha Trang) vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang xử phạt 4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Tâm tại Tòa.

Khoảng 17 giờ ngày 2-8-2009, Nguyễn Thành Tâm (không có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển mô tô chở Đào Hồng Nhã ngồi sau lưu hành trên đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang) hướng từ cầu Trần Phú đến cầu Vượt. Đến đoạn đường trước quán Biển Hẹn, Tâm điều khiển xe chạy lấn sang làn đường dành cho ô tô và tông vào xe mô tô của một người đàn ông chạy cùng chiều đang điều khiển xe chuyển hướng sang trái, gây tai nạn và làm hư xe của người này. Do không có tiền bồi thường, lợi dụng lúc người đàn ông này sơ hở, Tâm nổ máy, quay đầu xe chở Nhã bỏ chạy theo hướng ngược lại trên phần đường một chiều dành cho xe lưu hành từ cầu Trần Phú đến cầu Vượt, với tốc độ khoảng 50km/giờ. Chạy được khoảng 100m, đến đoạn đường đối diện với Hòn Đỏ thì Tâm đâm mạnh vào xe mô tô do chị Lê Hồng Tín điều khiển chở Lê Thị Quỳnh Trang đang lưu hành trên làn đường dành cho xe mô tô theo hướng từ cầu Trần Phú đến cầu Vượt làm cả 4 người và xe ngã xuống đường. Sau tai nạn, Tâm và chị Tín được đưa đi cấp cứu. Chưa đầy 1 ngày sau, chị Tín đã chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do đa chấn thương.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyễn Thành Tâm gây TNGT còn trốn tránh trách nhiệm bồi thường. Khi bỏ chạy lại tiếp tục gây TNGT dẫn đến chết người. Bị cáo đã điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe, không đi đúng làn đường và chạy xe quá tốc độ. Ngoài ra, Nguyễn Thành Tâm đã từng có tiền án về tội “Cướp tài sản”. Ngoài hình phạt 4 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại 40 triệu đồng.

° Hậu quả từ việc không chấp hành các quy định an toàn giao thông đường bộ

TAND thị xã Cam Ranh vừa xét xử 2 vụ “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng, khoảng hơn 18 giờ ngày 12-3-2010, Trần Huỳnh Xuân Hữu (trú đường Ngô Quyền, Cam Ranh, không có giấy phép lái xe mô tô hạng A1) điều khiển xe mô tô đi trên đường Hùng Vương hướng Cam Lâm - Phan Rang. Khi đến đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương với đường Huỳnh Thúc Kháng, thấy có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy nhưng Hữu không giảm tốc độ và quan sát mà vẫn điều khiển xe đi qua đường. Lúc này, gặp em Văn Bá Thiệu (13 tuổi) điều khiển xe đạp đi từ đường Huỳnh Thúc Kháng để qua đường Hùng Vương, Hữu không tránh kịp nên đã gây TNGT làm em Thiệu chết 4 ngày sau đó. Tại Tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo đã chứng minh được người bị hại cũng có một phần lỗi do không quan sát khi qua đường nên Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Huỳnh Xuân Hữu 2,5 năm tù giam.

Cũng với tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, Lê Tấn Long (trú đội 17 thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam, thị xã Cam Ranh) đã bị TAND thị xã Cam Ranh xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Khoảng gần 20 giờ ngày 28-3-2010, Lê Tấn Long điều khiển xe mô tô chở Phạm Minh Hảo đi trên đường số 2 liên xã hướng từ đường Tân Sinh (Cam Thành Bắc, Cam Lâm) đến đường Nguyễn Công Trứ (Cam Thành Nam). Khi đến đoạn đường thuộc thôn Quảng Phúc (Cam Thành Nam), do tránh xe ngược chiều về bên trái và điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định nên Lê Tấn Long đã gây TNGT với xe mô tô do ông Phạm Văn Toàn điều khiển. Nạn nhân Phạm Văn Toàn đã chết trên đường đi cấp cứu.

N.D