03:06, 09/06/2010

“Nhân” nào, “quả” đó

Là bị cáo của 2 vụ án khác nhau nhưng Nguyễn Đăng Nhật Duy, Nguyễn Thị Khánh Bình và Quách Hải Phụng lại chung bước trên con đường ra Tòa. Từ nghiện ngập đến buôn bán ma túy, những kẻ phạm tội này đã phải đứng trước vành móng ngựa, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Là bị cáo của 2 vụ án khác nhau nhưng Nguyễn Đăng Nhật Duy, Nguyễn Thị Khánh Bình và Quách Hải Phụng lại chung bước trên con đường ra Tòa. Từ nghiện ngập đến buôn bán ma túy, những kẻ phạm tội này đã phải đứng trước vành móng ngựa, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

. Đồng đẳng viên cũng mua bán ma túy

Sáng 7-6, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang xét xử Nguyễn Đăng Nhật Duy (sinh năm 1984, trú 22/6 Bạch Đằng, Nha Trang) và Nguyễn Thị Khánh Bình (sinh năm 1981, trú 112 Trần Bình Trọng, Nha Trang) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Cả hai đều nghiện ma túy đã nhiều năm.

Nguyễn Đăng Nhật Duy và Nguyễn Thị Khánh Bình tại Tòa.
Là đồng đẳng viên, Nguyễn Thị Khánh Bình thường đi phát bơm kim tiêm cho những người nghiện và tuyên truyền giảm kỳ thị trong cộng đồng nhưng chính Bình lại ra Tòa vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy” để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân và bán cho con nghiện khác hưởng lợi. Trước Tòa, 2 bị cáo khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 20-11-2009, một người nghiện là Lê Quang Tuấn gọi điện cho Bình hỏi mua 2 tép ma túy và hứa cho Bình 1 tép để sử dụng. Bình liền đến nhà và đưa cho Nguyễn Đăng Nhật Duy 500 ngàn đồng để mua ma túy. Mua được 6 tép, Duy cất 1 tép, còn lại đưa cho Bình và được Bình cho sử dụng chung 1 tép. Khoảng 10 giờ 45 cùng ngày, trước cửa Nhà thuốc Mai Chi (166 Ngô Gia Tự, Nha Trang), Công an TP. Nha Trang bắt quả tang Bình đưa cho Tuấn 1 tép ma túy, đồng thời thu giữ 3 tép có trong người Bình. Tại Tòa, Bình khai nhận đã 3 lần mua ma túy của Duy với tổng số 9 tép.

Trước đó, khám xét nơi ở của Duy (số 8 Tản Đà, Nha Trang) cơ quan Công án thu giữ 1 tép ma túy. Tại Tòa, Duy cũng khai nhận đã 3 lần bán ma túy cho Bình. Nguyễn Đăng Nhật Duy đã từng bị TAND TP. Nha Trang xử phạt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo đã từng bị cải tạo mà chưa ăn năn, hối cải nên cần xử phạt nghiêm khắc và tuyên phạt Nguyễn Đăng Nhật Duy 8 năm tù cùng  hình phạt bổ sung 5 triệu đồng. Với Nguyễn Thị Khánh Bình, từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng bản thân đang mang bệnh, là lao động chính trong gia đình, cha mẹ già (cha bị cáo đã hơn 80 tuổi), phải nuôi 3 con nhỏ nên Tòa đã xem xét và tuyên phạt bị cáo 2 năm tù.

.  Hơn 7 năm tù vì “ngựa quen đường cũ”

Chiều 7-6, TAND TP. Nha Trang tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến ma túy. 2 bị cáo còn khá trẻ nhưng nghiện ma túy đã nhiều năm làø Quách Hải Phụng (còn gọi là Bi, sinh năm 1980, thường trú 14 Nguyễn Du, Nha Trang) và Dương Cẩm Tú (còn gọi là Sóc Nâu, sinh năm 1985, thường trú 206/46 đường 2-4, Nha Trang).

Quách Hải Phụng đã nghiện ma túy khoảng 10 năm. Ngày 30-11-2009, khi đang thi hành hình phạt 9 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”, Phụng được TAND tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Ngay khi trở về địa phương, Phụng lại tiếp tục sử dụng ma túy. Mỗi ngày, Phụng sử dụng từ 7 đến 8 tép, mất 700 đến 800 ngàn đồng. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, ngoài tiền xin gia đình, Phụng đã nhiều lần vào TP. Hồ Chí Minh mua heroin để sử dụng và bán lẻ cho người nghiện.

Dương Cẩm Tú cũng “chơi” ma túy từ năm 2001. Cuộc sống yên ổn bên Đức với người chồng ngoại quốc và 1 con nhỏ (sinh năm 2009) của Tú đã không trọn vẹn khi bị vướng vòng lao lý. Ý định trở về Việt Nam một thời gian ngắn rồi lại sang Đức với chồng con của Tú đã không thực hiện được. Quen biết Quách Hải Phụng, ngày 21-12-2009, biết Phụng vào TP. Hồ Chí Minh mua heroin, Tú đã đi cùng để khỏi bị “vã” khi thiếu thuốc. Tú đưa cho Phụng 1,5 triệu đồng để mua ma túy. Ngày hôm sau, vừa xuống xe từ TP. Hồ Chí Minh trở về, cả hai đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang tàng trữ 4 cục heroin trọng lượng 3,526 gam do Phụng mua về sử dụng và bán lại cho các con nghiện. Trong lúc Công an đang làm việc với Phụng, Trương Anh Tiến và Lê Minh Phương gọi điện đến số máy của Phụng hỏi mua heroin. Tại Cơ quan điều tra, Tiến và Phương khai nhận đã nhiều lần mua heroin của Phụng với giá 80.000 - 100.000 đồng/tép.

Tòa đã tuyên phạt Quách Hải Phụng 7,5 năm tù giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Do Phụng từng bị TAND TP. Nha Trang xử phạt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đang thi hành hình phạt tù thì được tạm đình chỉ, nên tổng hợp hình phạt chưa thi hành của bản án cũ và mới, Phụng chịu 9 năm 5 tháng 28 ngày tù giam. Dương Cẩm Tú bị Tòa tuyên án 2,5 năm tù, cho hưởng án treo.

KHÁNH NINH