05:06, 13/06/2010

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ, không kiềm chế được nóng giận, từ người lao động có việc làm ổn định, Trương Minh Dũng và Trần Thị Mi đã đánh mất tình đồng nghiệp, mất việc làm và vướng vào vòng lao lý.

Chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ, không kiềm chế được nóng giận, từ người lao động có việc làm ổn định, Trương Minh Dũng và Trần Thị Mi đã đánh mất tình đồng nghiệp, mất việc làm và vướng vào vòng lao lý.

. Gây thương tích chỉ vì lời chọc ghẹo

Theo bị cáo Trương Minh Dũng (sinh năm 1969, trú tổ 1, thôn Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang), anh Nguyễn Văn Minh (người bị hại trong vụ án, vốn là đồng nghiệp của bị cáo) bình thường là người hiền lành. Giữa 2 người cũng chưa từng mâu thuẫn. Nhưng do bị đồng nghiệp trêu chọc, cả hai đã không kiềm chế được nóng giận, dẫn đến hậu quả là một người nhận án 2 năm tù, người kia chịu thương tật vĩnh viễn 25%.

                                  Trương Minh Dũng  và Trần Thị Mi tại Tòa

Nguyên nhân xuất phát từ phía bị hại. Ngày 4-8-2009, Nguyễn Văn Minh, Trương Minh Dũng và các đồng nghiệp đang thu gom rác tại khu vực chợ Phước Thái (Phước Long, Nha Trang) thì chị Nguyễn Thị Bích Thủy (vợ anh Minh, cùng thu gom rác) đến mượn áo phản quang của anh Minh. Sau khi mượn áo, chị Thủy nắm tay anh Dũng kéo đến giới thiệu với một phụ nữ khác. Khi anh Dũng quay lại nơi làm việc, các đồng nghiệp cười ồ lên và chọc ghẹo anh Minh rằng sao chị Thủy không nắm tay chồng mà lại nắm tay anh Dũng. Bực bội, anh Minh đến nơi chị Thủy làm và tát vợ, rồi quay lại dùng tay đánh vào mặt anh Dũng. Những người làm cùng thấy vậy bèn can ngăn, ôm anh Minh kéo ra thì Dũng dùng cây cào rác đang để dưới xe tải đánh vào đầu anh Minh, gây thương tật vĩnh viễn 25%. 

Chiều 9-6, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xét xử và tuyên phạt bị cáo Trương Minh Dũng 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo, bồi thường cho gia đình bị hại hơn 34 triệu đồng (đã bồi thường 13 triệu đồng, còn hơn 21 triệu đồng). Trong vụ án này, bị hại là người có lỗi trước khi đánh vợ và đánh bạn. Chính cách hành xử thiếu văn hóa của anh Minh đã gây hậu quả cho cả hai. Vì vụ ẩu đả, cả bị cáo lẫn bị hại đều mất việc làm, trong khi cả 2 gia đình đều nghèo và họ đều là lao động chính. Bị cáo Trương Minh Dũng còn nuôi mẹ già, 2 con nhỏ (con lớn 6 tuổi, con nhỏ mới vài tháng) và người vợ sức khỏe yếu.

. Xích mích, rút dao đâm đồng nghiệp

Trong phiên Tòa sáng 10-6 của Tòa án nhân dân TP. Nha Trang xét xử Trần Thị Mi về hành vi “Cố ý gây thương tích”, ngoài Hội đồng xét xử và kiểm sát viên, chỉ có 4 người, ngồi ở 2 dãy riêng biệt. Bên này là bị cáo Trần Thị Mi (sinh năm 1988, trú đường Võ Thị Sáu, Nha Trang) và mẹ; bên kia là mẹ con chị Lương Thị Mỹ Xuân, phía bị hại trong vụ án.

Mang thai đến tháng thứ 8, bị cáo đã phải ra trước Tòa chịu trách nhiệm vì đã dùng dao đâm đồng nghiệp. Trần Thị Mi và Lương Thị Mỹ Xuân vốn cùng là công nhân lột vỏ tôm của Công ty Galant (Khu Công nghiệp Suối Dầu). Ngày 30-7-2009, khi trong tổ có người nghỉ việc, Xuân động viên mọi người cố gắng làm nhanh thì bị Mi nói lại, dẫn đến cãi vã. Mi cầm dao dọa đâm Xuân nhưng được mọi người trong tổ can ngăn, sau đó hai bên tiếp tục làm việc bình thường. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi xe đưa đón công nhân của Công ty dừng lại để công nhân xuống tại ngã ba đường Lê Hồng Phong (Nha Trang), thì vừa xuống xe, Mi đến chỗ Xuân, miệng nói, tay dùng con dao lột tôm để trong giỏ xách đâm Xuân 1 nhát vào ngực trái rồi bỏ chạy. Xuân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được kết luận bị thương tật vĩnh viễn 4%. Mi bị Viện kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” do dùng hung khí nguy hiểm.

Bị cáo Trần Thị Mi bị Tòa tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và bồi thường cho gia đình chị Xuân 10 triệu đồng.

N.D