09:06, 01/06/2010

Huỳnh Thị Tâm lĩnh 16 năm tù

Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của nhiều người, Huỳnh Thị Tâm (chủ Doanh nghiệp Tư nhân Kinh doanh vật liệu xây dựng Toàn Tâm (Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa) đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án 16 năm tù.

Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của nhiều người, Huỳnh Thị Tâm (chủ Doanh nghiệp Tư nhân Kinh doanh vật liệu xây dựng Toàn Tâm (Diên Thạnh, Diên Khánh, Khánh Hòa) đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án 16 năm tù.

Năm 2007 - 2008, lợi dụng sự quen biết, Huỳnh Thị Tâm đã mượn tiền của nhiều người. Thời gian đầu Tâm trả đủ gốc và lãi để tạo niềm tin. Sau đó, bằng những thủ đoạn gian dối trước hoặc sau khi vay tiền, Tâm đã chiếm đoạt số tiền vay của nhiều người. Ngày 26 và 27-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa bị cáo Tâm ra xét xử với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

° Lừa đảo 1,5 tỷ đồng

Từ tháng 4 đến tháng 12-2007, Tâm vay tiền của chị Trần Thị Vân (trú 4C/2 Cồn Giữa, Xương Huân, Nha Trang) nhiều lần và đã trả đủ gốc lẫn lãi theo từng đợt (7 - 10 ngày). Đầu năm 2008, Tâm tiếp tục vay của chị Vân 2 lần với tổng số tiền 700 triệu đồng. Sau đó, để làm tin, Tâm đưa chị Vân xem bộ hồ sơ photocopy thế chấp căn nhà của cha ruột Tâm ở 102 Trần Quý Cáp (thị trấn Diên Khánh) vay tiền Ngân hàng Thương mại Cổ phần (NHTMCP) Nam Á, rồi nói chị Vân cho vay tiếp 1 tỷ đồng để đáo nợ NH rút hồ sơ thế chấp. Sau đó, Tâm thế chấp hồ sơ nhà để vay lại NH 2 tỷ đồng và sẽ trả đủ 1,7 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi phát sinh cho chị Vân. Tin lời Tâm, chị Vân đã cho Tâm vay tiếp 1 tỷ đồng để đáo nợ NH; tuy nhiên, Tâm đã dùng số tiền này để trả nợ cho những người Tâm vay trước đó chứ không đáo nợ NH như hứa hẹn.

Ngoài ra, từ tháng 4-2005 đến tháng 6-2007, Tâm vay tiền của chị Võ Thị Minh Nguyệt (trú 140 Thống Nhất, Nha Trang) nhiều lần với tổng số tiền 500 triệu đồng nhưng chỉ trả lãi chứ chưa trả gốc. Cuối năm 2007, biết chị Nguyệt có ý định mua nhà ở, Tâm nảy sinh ý định rủ chị Nguyệt góp vốn mua nhà để chiếm đoạt phần vốn góp. Tâm rủ chị Nguyệt mua chung nhà số 1/14 Trần Đường với giá 1,127 tỷ đồng. 2 bên thỏa thuận: Chị Nguyệt đưa Tâm 500 triệu đồng, Tâm góp 627 triệu đồng. Tâm đứng tên sở hữu còn nhà chị Nguyệt ở. Sau đó, Tâm sẽ sang nhượng lại cho chị Nguyệt với giá gốc thì chị Nguyệt đưa lại cho Tâm 627 triệu đồng. Nếu chị Nguyệt không lấy nhà, Tâm sẽ đưa lại 500 triệu đồng đã góp. Thực hiện thỏa thuận, chị Nguyệt đã đưa cho Tâm 500 triệu đồng. Chỉ 7 ngày sau khi mua được nhà và sang tên, Tâm mang giấy tờ nhà thế chấp cho Chi nhánh NH Đầu tư và Phát triển Khánh Hòa lấy 750 triệu đồng, còn nhà cho người khác thục. Khi chị Nguyệt đến yêu cầu giao nhà mới biết những điều này. Chị Nguyệt đòi lại tiền góp nhưng Tâm không trả. Tại phiên tòa, ban đầu, bị cáo Tâm khai mượn tiền của chị Nguyệt chứ không góp vốn mua chung nhà. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã đưa ra bản giao kèo do chính bị cáo viết cùng những chứng cứ khác đã chứng minh bị cáo gian dối để chiếm đoạt tiền của chị Nguyệt.

° Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 2,17 tỷ đồng

Từ tháng 8 đến tháng 12-2007, Huỳnh Thị Tâm nhiều lần vay tiền của chị Lê Thị Thu Hà (trú 157/29 đường 2-4, Vạn Thắng, Nha Trang) và đã trả đủ cả gốc lẫn lãi từng đợt (7 đến 10 ngày). Tính đến ngày 21-12-2007, Tâm nợ chị Hà cả thảy 1,45 tỷ đồng. Ngày 15-3-2008, Tâm vay tiếp của chị Hà 700 triệu đồng và hứa 2 ngày sau sẽ trả trước số tiền hơn 1,4 tỷ đồng vay trước đó, khoảng 7 ngày sau nữa trả cả gốc và lãi số tiền 700 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi, chị Hà chỉ lấy lại được 50 triệu đồng. Tâm cùng chồng là ông Lý Ngọc Toàn đã viết cam kết hẹn nợ: Đến ngày 15-6-2008, Tâm không trả đủ gốc và lãi, chị Hà có toàn quyền sở hữu và sử dụng nhà đất của vợ chồng Tâm tại thôn Trung, Diên Thạnh, Diên Khánh (thực chất nhà trên đất đang thế chấp NH), có quyền chuyển nhượng, phát mãi thu hồi nợ. Sau đó, Tâm trả cho chị Hà 130 triệu đồng. Đến ngày hẹn, chị Hà đến yêu cầu Tâm giao nhà mới biết trước đó, Tâm và chồng đã ký giấy chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở thôn Trung cho bà Nguyễn Thị Chắc (Vĩnh Hải, Nha Trang) vì Tâm nợ bà Chắc 4 tỷ đồng. Hiện nay, bà Chắc đã đứng tên sở hữu nhà trên đất. Tâm đã chiếm đoạt của chị Hà 1,97 tỷ đồng.

Tháng 1-2008, Huỳnh Thị Tâm mua 1 ô tô hiệu Chevrolet Captiva của Công ty Sao Mai Anh - Nha Trang. Vì còn nợ tiền nên giấy tờ chính của xe, Công ty Sao Mai Anh vẫn giữ. Tháng 3-2008, Tâm mang xe kèm theo giấy tờ xe photocopy đến tiệm cầm đồ của anh Phạm Đình Lưu (trú 166 Tân Định, thị trấn Ninh Hòa) thế chấp lấy 200 triệu đồng, có nói giấy tờ chính xe do Công ty Sao Mai Anh giữ. Anh Lưu đồng ý cho thế chấp, hẹn 1 tháng sau thanh toán gốc và lãi. Đến hẹn, anh Lưu yêu cầu Tâm trả tiền để anh Lưu trả xe thì Tâm khất lại 1 tháng nữa. Sau khi lấy được giấy tờ chính của xe, Tâm mang giấy tờ đến làm thủ tục thế chấp vay tiền tại Chi nhánh NHTMCP Nam Á. Để có xe cho NH thẩm định theo thủ tục, Tâm nói dối đi công chuyện nên đã mượn xe anh Lưu. Anh Lưu tin tưởng chạy xe vào Nha Trang. Tâm đã nhờ em rể mang xe đến NH thẩm định rồi mang trả lại anh Lưu. Tâm đã thế chấp xe cho NH để vay 340 triệu đồng (cả gốc và lãi đến ngày 26-5-2010, số tiền bị cáo nợ NH này hơn 508 triệu đồng). Đến tháng 6-2008, anh Lưu mới biết Tâm đã thế chấp chiếc xe anh đang giữ cho Chi nhánh NHTMCP Nam Á. Anh Lưu đã giao chiếc xe này cho cơ quan điều tra.

Sau 2 ngày xét xử, Tòa đã tuyên bị cáo Huỳnh Thị Tâm lừa đảo chiếm đoạt của chị Trần Thị Vân 1 tỷ đồng và của chị Võ Thị Minh nguyệt 500 triệu đồng, mức hình phạt 8 năm tù; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của chị Lê Thị Thu Hà 1,97 tỷ đồng, của anh Phạm Đình Lưu 200 triệu đồng, chịu hình phạt 8 năm tù. Tổng hợp hình phạt dành cho bị cáo là 16 năm tù. Bị cáo phải trả lại tiền cho những người bị hại. Chiếc ô tô bị tạm giữ để đảm bảo công tác thi hành án.

K.N