03:06, 29/06/2010

Làm sao thực hiện quyết định hành chính có hiệu lực?

 Hỏi: Cha mẹ tôi có cho một người mượn đất từ trước năm 1975. Sau này, họ làm nhà ở và không chịu trả. Tôi đã làm đơn khiếu nại và được UBND tỉnh giải quyết. Quyết định của UBND tỉnh buộc bên mượn đất phải trả đất cho gia đình tôi. Nhưng đến nay đã hơn 5 năm mà quyết định đó vẫn chưa được thi hành. Xin hỏi, pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào?

- Hỏi: Cha mẹ tôi có cho một người mượn đất từ trước năm 1975. Sau này, họ làm nhà ở và không chịu trả. Tôi đã làm đơn khiếu nại và được UBND tỉnh giải quyết. Quyết định của UBND tỉnh buộc bên mượn đất phải trả đất cho gia đình tôi. Nhưng đến nay đã hơn 5 năm mà quyết định đó vẫn chưa được thi hành. Xin hỏi, pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào?

NGUYỄN VĂN CHIẾN (Vĩnh Trung, Nha Trang)

- Trả lời: Theo Điều 19 Nghị định 136/CP ngày 14-11-2006 hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố cáo thì quyết định giải quyết khiếu nại (QĐGQKN) có hiệu lực pháp luật phải được cá nhân, cơ quan, tổ chức nghiêm chỉnh chấp hành; người đã ban hành QĐGQKN có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, áp dụng các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cần thiết để QĐGQKN được thi hành nghiêm chỉnh. Trong trường hợp cần thiết, người đã ban hành QĐGQKN yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp để tổ chức thi hành QĐGQKN có hiệu lực pháp luật.

Nếu cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thi hành quyết định hành chính có hiệu lực mà không thực hiện thì ông có quyền khởi kiện ra Tòa Hành chính buộc phải thực hiện quyết định đó. Thủ tục khiếu kiện hành chính phải tuân theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính.

Luật gia MINH HƯƠNG