05:06, 21/06/2010

Hậu quả đau lòng từ “tình trẻ con”

Ngứa mắt” trước cảnh “người yêu cũ” lượn lờ qua lại với anh Ngô Quốc Hùng và bị chọc ghẹo, Phạm Thành Huy đã cùng Nguyễn Thành Công và Trần Thúc Vinh định đánh dằn mặt anh Hùng. Thế nhưng, viên gạch Huy ném vào anh Hùng đã tước đi mạng sống của người thanh niên này.

“Ngứa mắt” trước cảnh “người yêu cũ” lượn lờ qua lại với anh Ngô Quốc Hùng và bị chọc ghẹo, Phạm Thành Huy đã cùng Nguyễn Thành Công và Trần Thúc Vinh định đánh dằn mặt anh Hùng. Thế nhưng, viên gạch Huy ném vào anh Hùng đã tước đi mạng sống của người thanh niên này. Trước tòa, một người mẹ mất đi đứa con trai duy nhất vừa ở tuổi trưởng thành; 3 người mẹ khác xót xa khi 3 đứa đều là con trai út phải vào tù.

Ngày 17-6, hội trường UBND xã Diên Thọ (Diên Khánh, Khánh Hòa) không đủ chứa lượng người đến theo dõi phiên xét xử của Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh xét xử lưu động các bị cáo Phạm Thành Huy, Nguyễn Thành Công và Trần Thúc Vinh về tội “Cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người. Người dân bám cửa sổ, chen lấn ngoài hành lang để cố nhìn rõ các bị cáo và theo dõi diễn tiến phiên tòa.

°Cái chết oan nghiệt

Từ trái qua, các bị cáo: Trần Thúc Vinh, Phạm Thành Huy và Nguyễn Thành Công nghe Tòa tuyên án.

Cả nạn nhân (anh Ngô Quốc Hùng, đã mất) lẫn 3 bị cáo tuổi đời còn rất trẻ. Phạm Thành Huy (trú tại Phò Thiện, Diên Phước, Diên Khánh) mới 17 tuổi; Trần Thúc Vinh (trú tại Đồng Bé, Diên Thọ) và Nguyễn Thành Công (trú tại Lễ Thạnh, Diên Thọ) đều 19 tuổi.

Huy, Công và Vinh kết thân từ game. Khoảng 17 giờ ngày 21-2-2010, Huy đi xe đạp chở Vinh cùng Nguyễn Thành Công đi xe mô tô từ Diên Phước lên Diên Thọ chơi. Công ghé vào nhà bạn nên đi sau, còn Huy chở Vinh lên Diên Thọ. Khi đến đoạn gần UBND xã Diên Thọ thì Huy và Vinh gặp anh Ngô Quốc Hùng đang chở Nguyễn Thị Mỹ Tiên (vốn là người yêu Huy) đi ngược chiều. Đi ngang qua, Hùng gọi chọc ghẹo Huy. Sau đó, Hùng tiếp tục điều khiển xe mô tô chở Tiên vòng lên vòng xuống đi ngang Huy và Vinh. Lúc này, Công điều khiển xe mô tô đến gặp Huy và Vinh, rồi cả ba cùng đi tiếp. Công thấy Hùng chở Tiên đi qua mặt mình rồi quay đầu xe lại; đồng thời nghe Huy bực tức kể lại sự việc, Công liền hỏi Huy và Vinh có đồng ý đánh Hùng không. Khi cả 2 đồng ý, Vinh mang xe đạp gửi vào một nhà dân gần đó, còn Huy đi lượm một viên gạch rồi Công chở cả 2 đuổi kịp xe Hùng ở đoạn gần UBND xã Diên Phước. Công điều khiển xe mô tô vượt qua xe Hùng. Vinh nói với cả bọn đến đoạn đường phía trước dừng xe lại đứng đợi vì đoạn trước vắng người hơn. Khi Hùng chở Tiên vừa đi tới, cách khoảng 5-6 mét, Huy cầm viên gạch ở tay phải ném thẳng về phía xe của Hùng đang đi tới. Lúc đó, xe Hùng đang chạy nhanh, viên gạch trúng gương bể đôi, một nửa viên gạch rớt xuống đường, nửa kia trúng vùng bụng của Hùng. Hùng điều khiển xe đi được khoảng gần 100 mét thì té ngã. Cả Huy, Công, Vinh đều bỏ về. Anh Hùng được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết ở bệnh viện vì: “suy tuần hoàn do vỡ gan, phù hợp với tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào thành ngực phải với lực đủ mạnh theo hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải”.

Khi phạm tội, Huy mới qua tuổi 16 được 3 tháng, nhưng trước đó đã có quan hệ tình cảm với Nguyễn Thị Mỹ Tiên (trú thôn Phò Thiện, Diên Phước). Vì “mối tình trẻ con” với cô bé 15 tuổi mới học lớp 9 này khiến Huy “nóng mắt” khi thấy Hùng chở Tiên lượn qua lượn lại trước mặt. Mỹ Tiên thừa nhận trước đây có quen Huy. Việc “ôm eo Hùng vòng qua, vòng lại trước mặt Huy là để Huy thấy rõ Tiên đã “nghỉ chơi” với Huy”. Tại tòa, tuy được triệu tập với tư cách là nhân chứng nhưng vị chủ tọa đã nghiêm khắc nhắc nhở Tiên rằng, chính quan hệ tình cảm, bạn bè không rạch ròi của Tiên là một phần nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. Đây thực sự là một bài học đắt giá cho các bạn trẻ khi yêu đương quá sớm.

° Nỗi đau của người mẹ vị tha

Nạn nhân Ngô Quốc Hùng năm nay 19 tuổi, là con trai duy nhất của vợ chồng anh Ngô Hòa (43 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lại (41 tuổi), trú tại Phước Lương, Diên Thọ. Suốt phiên tòa, người cha, người mẹ bất hạnh ấy cố kiềm chế tình cảm, rồi chị bật khóc nức nở khi phiên tòa kết thúc. Gia đình chị vốn đông người và nghèo khó nên chị không được ăn học đến nơi đến chốn. Vợ chồng chị cũng nghèo, sống nhờ mảnh ruộng và làm thuê. Vì thế, 2 vợ chồng chỉ sinh một con để có thể đủ sức nuôi con ăn học nên người. Năm 18 tuổi, Hùng nói mẹ sinh thêm em bé thì chị lại sinh nở khó khăn. Chị Lại bảo, Hùng là đứa con ngoan, học hành cũng khá, nó mới đi làm được mấy tháng. Hôm ấy, đi chợ về, Hùng mượn xe của chị nói chở bé Tiên về. Rồi sau đó, người ta báo hung tin Hùng bị tai nạn (vì thấy Hùng chạy xe tự té chứ không biết trước đó bị trúng gạch). Lúc vô bệnh viện, Hùng vẫn còn nói được. Hùng hỏi mẹ các bạn có đến không và than mẹ ơi con mệt quá! Mẹ ơi, con đau quá! Sau ca mổ, khi sắp mất, Hùng có mở mắt nhìn mẹ và chảy nước mắt. Nhìn mấy đứa bạn Hùng chiều nào cũng ghé nhà, chị lại thấy nhớ con nhiều hơn…

Trước tòa, dù cố kiềm chế cảm xúc, bàn tay cầm “míc” của người cha vẫn run rẩy liên hồi khi trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Thế nhưng, cả 2 vợ chồng không hề buông một lời oán trách, căm hờn đối với Tiên hay các bị cáo. Họ đã rộng lượng: “Mất đi đứa con độc nhất mà vợ tôi nuôi nấng từ nhỏ đến khi trưởng thành là mất mát không gì bù đắp được nhưng đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 3 cháu, nhất là Vinh”. Sau phiên tòa, chị thở dài chia sẻ: “Ban đầu, tôi rất hận mấy đứa, nhưng dù làm gì con mình cũng không sống lại được. Chúng còn nhỏ dại. Thôi thì mở lòng để chúng có con đường sớm trở lại làm người lương thiện. Chỉ có điều, tiền lo điều trị cho Hùng đều đi mượn, chỉ mong gia đình các bị cáo sớm bồi thường theo quyết định của bản án để trả nợ cho người ta”.

Hội đồng xét xử đã tuyên Phạm Thành Huy 4 năm tù, Nguyễn Thành Công 5 năm tù và Trần Thúc Vinh 3 năm tù. Các bị cáo và gia đình bị cáo phải bồi thường hơn 56 triệu đồng.

TÙNG LINH