05:05, 19/05/2010

Quyết định tiếp tục kê biên tài sản còn lại của Nguyễn Đức Chi bị hủy bỏ, vì sao?

Vụ án Rusalka ngày nào đã kết thúc. Nguyễn Đức Chi đã chấp hành xong hình phạt của hai bản án về các tội “Sử dụng trái phép tài sản” và “Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tuy nhiên, những tài sản của Nguyễn Đức Chi trong dự án Rusalka tại Khánh Hòa đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an kê biên từ năm 2006.

Vụ án Rusalka ngày nào đã kết thúc. Nguyễn Đức Chi đã chấp hành xong hình phạt của hai bản án về các tội “Sử dụng trái phép tài sản” và “Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tuy nhiên, những tài sản của Nguyễn Đức Chi trong dự án Rusalka tại Khánh Hòa đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (CSĐT-BCA) kê biên từ năm 2006. Khi xét xử, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định tiếp tục kê biên các tài sản của Nguyễn Đức Chi trong dự án. Nhận thấy quyết định này không có căn cứ, Chánh án TANDTC đã kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm.

Mới đây, Hội đồng Thẩm phán TANDTC, gồm 11 thành viên tham gia xét xử, do ông Trương Hòa Bình - Chánh án làm chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm, đã quyết định “Hủy bỏ bản án hình sự phúc thẩm ngày 31-12-2008 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh về phần quyết định “Tiếp tục kê biên các tài sản của bị cáo Nguyễn Đức Chi” và bản án hình sự sơ thẩm ngày 16-10-2008 của TAND tỉnh Trà Vinh về phần quyết định “Tiếp tục kê biên tài sản còn lại để đảm bảo thi hành án”, đồng thời đình chỉ về phần này.

. Hành  trình kê biên và hủy bỏ kê biên…

Quá trình khởi tố điều tra vụ án Nguyễn Đức Chi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ngày 15-9-2006, Cơ quan CSĐT-BCA đã tiến hành kê biên tài sản thuộc dự án Rusalka gồm: Kê biên diện tích đất đã cấp cho dự án 43,8ha, các dãy nhà A, B, C, nhà văn phòng, nhà đón tiếp, nhà làm việc, ô tô 16 chỗ hiệu Toyota và các tài sản khác…

Cuối năm 2006, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính lập Hội đồng định giá, bán đấu giá tài sản của Dự án mà Cơ quan CSĐT-BCA đã xác định là vật chứng. Bộ Tài chính đã lập Hội đồng định giá, ban hành quy chế bán đấu giá, xác định giá trị tài sản Nguyễn Đức Chi đầu tư trong dự án trên là 131 tỷ đồng. Nhưng sau khi BCA có kết  luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Đức Chi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất tại Khánh Hòa và hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Lương thực Trà Vinh (LTTV), Chính phủ đã chỉ đạo phải dừng việc tổ chức bán đấu giá tài sản vì có liên quan đến việc xử lý vật chứng vụ án, do đó phải thận trọng chờ phán quyết của Tòa án, theo đúng thủ tục tố tụng hình sự. Vì thế, việc xử lý vật chứng vụ án bị  kéo dài đến nay.

Trong giai đoạn điều tra, 43,8ha đất và các tài sản khác trong dự án Rusalka, Cơ quan CSĐT xác định đây là vật chứng của vụ án nên đã ra lệnh kê biên. Tuy nhiên đến giai đoạn truy tố, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (KSNDTC) đã  không kết luận Nguyễn Đức Chi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất tại Khánh Hòa. Cáo trạng của Viện KSNDTC chỉ quyết định truy tố Chi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hành vi chiếm đoạt  tiền mua bán gạo với Công ty LTTV.

Trong quá trình điều tra và trước khi xét  xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo”, Nguyễn Đức Chi đã bồi thường cho Công ty LTTV toàn bộ số tiền mua gạo, còn lại 2,6 tỷ đồng (tiền lãi) chưa bồi thường. TAND tỉnh Trà Vinh khi xét xử sơ thẩm đã kết luận Nguyễn Đức Chi không phạm tội “Lừa đảo” mà phạm tội “Sử dụng tài sản trái phép”. Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 16-10-2008, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên xử phạt Nguyễn Đức Chi 4 năm tù về tội “Sử dụng trái phép tài sản”, ghi nhận sư tự nguyện của Chi bồi thường tiếp cho Công ty LTTV số tiền lãi 2,6 tỷ đồng, quyết định hủy bỏ lệnh kê biên diện tích đất 43,8ha do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho dự án Rusalka của Cơ quan CSĐT-BCA; tiếp tục kê biên tài sản khác đã bị kê biên để đảm bảo thi hành án. Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chi kháng cáo kêu oan, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm hủy phần tuyên tiếp tục kê biên các tài sản mà bị cáo đã đầu tư trên đất trong Dự án Rusalka. 

Ngày 14-11-2008, Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm - Viện KSNDTC tại TP. Hồ Chí Minh có quyết định kháng nghị yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh đối với Nguyễn Đức Chi.

Tại bản án hình sự phúc thẩm ngày 31-12-2008, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định: Giữ nguyên tội danh và mức hình phạt đối với Nguyễn Đức Chi;  tiếp  tục kê biên các tài sản của bị cáo với lý do Nguyễn Đức Chi bị Viện KSNDTC tiếp tục truy tố về một tội phạm khác liên quan đến hành vi đầu tư vào dự án Rusalka - Khánh Hòa. Việc Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án Nguyễn Đức Chi về tội “Sử dụng trái phép tài sản” và buộc Chi phải bồi thường thiệt hại cho Công ty LTTV theo nhận định của cấp giám đốc thẩm là đúng pháp luật. Do Nguyễn Đức Chi phải có trách nhiệm bồi thường nên Cơ quan CSĐT-BCA đã ra lệnh kê biên tài sản thuộc dự án để đảm bảo thi hành án. Khi xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Trà Vinh quyết định tiếp tục kê biên các tài sản của Nguyễn Đức Chi là có căn cứ vì tại thời điểm đó, Nguyễn Đức Chi còn phải bồi thường cho Công ty LTTV số tiền 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tòa cấp phúc thẩm tiếp tục kê biên tài sản của bị cáo Nguyễn Đức Chi là không đúng, vì trước khi xét xử phúc thẩm, Chi đã tự nguyện thực hiện xong các khoản bồi thường, trong đó có khoản tiền lãi. Nguyễn Đức Chi không bị buộc bồi thường các khoản nào khác, cũng như thực hiện các nghĩa vụ khác về tài sản… Vì vậy, cần phải  hủy quyết định của Tòa cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm về việc tiếp tục kê biên tài sản của Nguyễn Đức Chi vì trong phạm vi vụ án hình sự này không có căn cứ pháp luật để tiếp tục kê biên tài sản của Nguyễn Đức Chi. Chính vì vậy, Hội đồng giám đốc thẩm quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm và một phần bản án phúc thẩm về phần quyết định: “Tiếp tục kê biên tài sản đã bị kê biên còn lại để đảm bảo thi hành án và đình chỉ về phần này”.

. Nguyễn Đức Chi được tiếp tục thực hiện dự án?

Như vậy, phán quyết của TAND tỉnh Trà Vinh về việc hủy bỏ lệnh kê biên quyền sử dụng 43,8ha đất đã có hiệu lực pháp luật. Thẩm quyền quản lý, xử lý đối với diện tích đất này là trách nhiệm giải quyết của UBND tỉnh Khánh Hòa. Vấn đề đặt ra là lệnh kê biên các tài sản còn lại của Nguyễn Đức Chi trong dự án do Cơ quan CSĐT-BCA thực hiện  trước đây có được xác định là đã bị hủy bỏ bởi Quyết định giám đốc thẩm? Bởi nội dung quyết định giám đốc thẩm chỉ là hủy các quyết định của Tòa sơ thẩm, phúc thẩm đối với phần “Tiếp tục kê biên các tài sản có trong dự án của Nguyễn Đức Chi và đình chỉ về phần này”. Vậy trách nhiệm xử lý các tài sản còn lại của Nguyễn Đức Chi trong dự án thuộc về cơ quan nào? Sau khi bị kết án, Nguyễn Đức Chi có còn là người đại diện hợp pháp của Công ty RIT để thực hiện quyền khiếu kiện, yêu cầu hủy bỏ các quyết định thu hồi giấy phép đầu tư và chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Rit, có được tiếp tục thực hiện dự án Rusalka…? Đây là vấn đề pháp lý hết sức phức tạp, hơn nữa các công trình dự án xây dựng dang dở suốt quá trình tố tụng hơn 4 năm qua hiện đang bị xuống cấp, giá trị thực tế không thể đúng như thời điểm định giá trước đây…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về những vấn đề có liên quan đến việc xử lý tài sản Dự án Rusalka.

HẢI NGUYỆT